Giá quặng sắt lại vượt 100 USD/tấn

Giá quặng sắt tăng 6% trong phiên 11/6 trước dự báo các nhà khai khoáng lớn không thể tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, trong khi sản lượng thép sẽ giữ ở mức cao trong những tháng tới.

Giá quặng sắt giao tháng 9 trên Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 6% trong phiên 11/6 và chốt ở 760,5 nhân dân tệ/tấn (109,97 USD/tấn).

“Trong ngắn hạn, thị trường có thể vẫn bị hạn chế về nguồn cung, nhưng nhu cầu quặng sắt sẽ duy trì ở mức cao dù biên lợi nhuận của các nhà máy thép chỉ ở mức trung bình”, giới phân tích tại Huatai Futures nói.

Tồn kho quặng sắt nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc xuống thấp nhất 2 năm rưỡi là 121,6 triệu tấn, theo số liệu của SteelHome. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái do tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Brazil và Australia.

Giá quặng sắt lại vượt 100 USD/tấn - Ảnh 1.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay giảm 5,2%.Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, dù Đường Sơn, thành phố sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc, bị yêu cầu giảm sản lượng trong tháng 6, tỷ lệ vận hành lò cao tại các nhà máy thép trên khắp Trung Quốc vẫn ở mức khá cao, đạt 71,44% tính đến ngày 7/6, Mysteel cho biết. Điều này chứng tỏ nhu cầu thép tại Trung Quốc đang rất lớn.

Tuy nhiên, tồn kho thép tại các kho thương mại tiếp tục giảm 1,2% trong tuần trước xuống 10,89 triệu tấn. Trong đó, tồn kho thép thanh đạt 5,39 triệu tấn và thép cuộn cán nóng là 2,09 triệu tấn, theo số liệu của Mysteel.

Kết quả, giá thép thanh giao tháng 9 tại Sở giao dịch hàng hóa Thượng Hải tăng 3,5% trong cả phiên hôm qua lên 3.833 nhân dân tệ/tấn. Giá thép cuộn cán nóng cũng tăng 2,7% lên 3.655 nhân dân tệ/tấn.

Giá thép tăng đẩy giá các vật liệu thô khác lên theo. Than mỡ tăng 2,8% lên 1/437 nhân dân tệ/tấn, và than cốc tăng 3,7% lên 2.208,5 nhân dân tệ/tấn.

Gần đây, giá thép Trung Quốc có xu hướng giảm vì lo ngại nhu cầu tiêu thụ trong dài hạn yếu ớt. Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc nếu đàm phán thương mại giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình trong Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới không có tiến triển. Tuyên bố mới của ông Trump càng khiến triển vọng tiêu thụ thép toàn cầu trong nửa sau của năm 2019 trở nên u ám.

Tuy nhiên, với mức giá hiện nay, các nhà máy thép vẫn có lợi nhuận. Baoshan Iron & Steel ngày 10/6 cho biết sẽ giảm 100 nhân dân tệ/tấn đối với giá thép cuộn cán nóng giao tháng 7 vì lo ngại nhu cầu yếu ớt.

Theo Phan Vũ (Người đồng hành)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video