Giá phân bón nhập khẩu tăng 50% kể từ đầu năm

Nhập khẩu phân bón trong 10 tháng đầu năm đạt 3,8 triệu tấn, giá 301,5 USD/tấn.

Giá phân bón nhập khẩu tăng 50% kể từ đầu năm

Giá phân bón nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Ảnh: HGTV

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu phân bón trong 10 tháng đầu năm đạt 3,8 triệu tấn, giá 301,5 USD/tấn.

Tính riêng trong tháng trước, Việt Nam nhập 376.498 tấn, giá trung bình 393,4 USD/tấn.

Tháng 1 năm nay, giá nhập khẩu mặt hàng này là 262,5 USD/tấn. Như vậy, so với đầu năm, giá đã tăng lên 50%.

Trong 10 tháng qua, Việt Nam mua nhiều nhất từ Trung Quốc với 1,7 triệu tấn, chiếm 44,6% trong tổng lượng nhập khẩu cả nước. Thị trường tiếp theo là Đông Nam Á và Nga.

Các quốc gia sản xuất lớn như Trung Quốc, Nga mới đây hạn chế xuất khẩu để đảm bảo cung cấp cho thị trường nội địa khiến nguồn cung thế giới trở nên hạn hẹp. Giới chuyên gia nhận định chính sách của hai quốc gia trên sẽ tiếp tục tác động đến diễn biến giá của mặt hàng này trong thời gian tới.

Giữa tháng 10, Trung Quốc đã liệt kê 29 loại phân xuất khẩu sẽ nằm trong phạm vi bị kiểm soát, theo dõi chặt chẽ, trong đó có ure, NPK. Động thái này dựa trên kêu gọi từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc về định nguồn cung và giá phân bón do tầm quan trọng của mặt hàng này đối với sản xuất nông nghiệp và an ninh lương thực. Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu sẽ ảnh hưởng lớn đến những bạn hàng lớn như Ấn Độ, Pakistan và các nước Đông Nam Á.

Theo Đỗ Loan (Người đồng hành)

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video