Giá lúa tốt, xuất khẩu gạo khả quan

Trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu (XK) gạo giảm về lượng nhưng tăng về giá trị nhờ giá gạo XK tăng; ở trong nước, giá lúa hiện vẫn ở mức tốt, có lãi cho nông dân.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, tháng 10/2020, Việt Nam XK khoảng 300 ngàn tấn gạo với giá trị đạt 161 triệu USD, đưa tổng XK gạo cả nước 10 tháng đầu năm nay đạt 5,29 triệu tấn với kim ngạch 2,61 tỷ USD, giảm 4% về khối lượng nhưng tăng 8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Về thị trường, Philippines vẫn đứng vị trí số 1 của XK gạo Việt Nam khi chiếm 34,5% thị phần trong 9 tháng đầu năm. Trong thời gian này, XK gạo Việt Nam sang quốc gia này đạt 1,81 triệu tấn với giá trị hơn 843 triệu USD, giảm 3,9% về khối lượng nhưng tăng 9,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường có giá trị XK tăng mạnh là Trung Quốc (đạt hơn 576 ngàn tấn, giá trị hơn 338 triệu USD, tăng 75,4%) và Indonesia (gần 77 ngàn tấn, giá trị gần 42 triệu USD, tăng 3,2 lần).

Giá gạo XK bình quân 9 tháng đầu năm đạt 490,6 USD/tấn, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong một tháng trở lại đây, giá gạo 5% tấm của Việt Nam có xu hướng tăng từ mức khoảng 470 USD/tấn vào đầu tháng lên khoảng 490 USD/tấn vào cuối tháng. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan có xu hướng giảm từ 475 USD/tấn vào đầu tháng xuống 438 USD/tấn vào cuối tháng. Giá gạo Ấn Độ cũng giảm nhẹ từ 379 xuống 375 USD/tấn.

Giá lúa tốt, xuất khẩu gạo khả quan - Ảnh 1.

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2020-2021, vùng ĐBSCL xuống giống 1,55 triệu ha, sản lượng ước đạt gần 11 riệu tấn. Ảnh: CK

Về tình hình trong nước, theo tìm hiểu của PV Tiền phong, hiện các địa phương vùng ĐBSCL đang thu hoạch gần hết lúa Thu Đông, tình hình mưa bão gây ngập úng ảnh hưởng đến năng suất, tuy nhiên giá lúa vẫn ở mức tốt nên nông dân vẫn có lãi.

Cụ thể như, tại Đồng Tháp thời điểm cuối tháng 10 giá lúa tăng 100-200 đồng/kg so với hồi giữa tháng, đạt mức 6.000 đồng/kg trở lên. Hay ở Hậu Giang, đầu tháng 11, lúa OM5451 có giá 5.00-6.000 đồng/kg, lúa OM18 giá 6.400-6.500 đồng/kg, tăng 300-400 đồng/kg so với thời điểm tháng 10 nhưng do lúa bị đổ ngã, năng suất giảm nên người dân lãi không nhiều (dưới 10 triệu đồng/ha). Còn tại An Giang, ngày 5/11, lúa OM5451 có giá 6.000-6.200 đồng/kg, lúa IR50404 có giá 6.200-6.300 đồng/kg, lúa Đài Thơm 8 giá 6.500-6.600 đồng/kg…

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), kế hoạch vụ Đông Xuân 2020-2021, vùng ĐBSCL xuống giống 1,55 triệu ha (tăng 3.500ha so với vụ Đông Xuân 2019-2020), năng suất ước đạt 70,34 tạ/ha (tăng 1,17 tạ/ha), sản lượng hơn 10,9 triệu tấn (tăng 205.600 tấn).

Dự kiến tháng 1/2021 (khoảng nửa tháng 12 âm lịch), sản lượng thu hoạch được khoảng 2,4 triệu tấn lúa, tương đương 1,2 triệu tấn gạo. Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương thống kê diện tích xuống giống, cơ cấu giống lúa và ước thời gian thu hoạch, Cục Trồng trọt tổng hợp và thông tin đến Hiệp hội Lương thực và các doanh nghiệp trước thu hoạch 30 ngày để xây dựng kế hoạch tiêu thụ lúa gạo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo Cảnh Kỳ (Tiền phong)

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video