Giá đường thế giới lên cao nhất 4 năm do đứt gãy nguồn cung

Covid-19 tiếp tục tác động tới thị trường đường khi làm đứt gãy chuỗi cung ứng mặt hàng này. Trong thời gian tới, dự báo giá đường thế giới tăng hơn nữa do xuất khẩu từ Ấn Độ giảm sút.

Giá đường thế giới lên cao nhất 4 năm do đứt gãy nguồn cung

Thị trường đường thế giới dự báo sẽ dư thừa nguồn cung kể từ năm 2020. Mặc dù vậy, giá đường đã liên tiếp tăng kể từ cuối năm 2020 và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Ngày 5/2/2021, giá đường trắng kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn London lúc kết thúc phiên giao dịch đã tăng 9,4 USD (2%) so với lúc đóng cửa phiên trước, lên 474,8 USD/tấn. Trong phiên này, có thời điểm giá vọt lên 477,7 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 4/2017. So với đầu năm 2021, giá đường trắng hiện đã tăng 13%.

Ngày 5/2/2020, giá đường trắng kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn London lúc kết thúc phiên giao dịch đã tăng 9,4 USD (2%) so với lúc đóng cửa phiên trước, lên 474,8 USD/tấn. Trong phiên này, có thời điểm giá vọt lên 477,7 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 4/2017. So với đầu năm 2021, giá đường trắng hiện đã tăng 13%.

Tương tự, giá đường thô phiên này cũng tăng 2,5% lên 16,42%, so với phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020 thì giá đường thô hiện cao hơn khoảng 6%.

Diễn biến gía đường thế giới

Giá đường thế giới lên cao nhất 4 năm do đứt gãy nguồn cung - Ảnh 1.

Nguồn: Reuters

Hợp đồng kỳ hạn tháng 3 – đáo hạn vào ngày 5/2 – đã nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trong phiên giao dịch cuối cùng này do lo ngại tình trạng thiếu container ở các nước cung cấp chủ chốt, như Ấn Độ, có thể khiến thị trường sắp tới sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào những nguồn cung khác, giữa bối cảnh thương mại đường từ Brazil cũng bắt đầu bị tắc nghẽn, khiến cho tàu xuất khẩu các nông sản, nhất là đậu tương, bị kẹt ở cảng biển.

Việc thiếu container ở Ấn Độ - nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới – đang ảnh hưởng tới việc xuất khẩu đường của nước này, trong bối cảnh nhu cầu trên thế giới đang cao.

Trong tháng 2/2021, xuất khẩu đường trắng của Ấn Độ ước tính chỉ khoảng 70.000 tấn. so với khoảng 370.000 tấn của tháng 1/2021, Chủ tịch Công ty Shree Renuka Sugar Ltd – nhà xuất khẩu đường lớn nhất của Ấn Độ - cho biết.

Nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu 6 tháng cuối năm 2020 đã tăng mạnh hơn dự kiến, gây ra tình trạng thiếu container nghiêm trọng. Những căng thẳng liên quan đến địa chính trị giữa Ấn Độ và Trung Quốc cũng góp phần làm hạn chế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Ấn Độ, khiến cho lượng container đến Ấn Độ càng ít đi.

"Tình trạng thiếu container đang ảnh hưởng rất nhiều đến xuất khẩu đường trắng chất lượng thấp", ông Gupta cho biết. Đây là loại đường mà các thị trường Afganistan, Sri Lanka và Đông Phi có nhu cầu rất cao.

Rahil Shaikh, giám đốc điều hành Cong ty MEIR Commodities India, cho biết: "Sri Lanka hiện đang tiêu thụ khoảng 60.000 tấn đường từ Ấn Độ mỗi tháng, nhưng chi phí vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ đã tăng từ 250 USD/container hồi tháng 1/2020 lên 1.000 USD/container vào tháng 1/2021. Afghanistan cũng tiêu thụ khoảng 60.000 tấn đường từ Ấn Độ mỗi tháng và chi phí vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ tới Afghanistan đã tăng từ 125 USD/container lên 550 USD/container."

Các nhà máy đường Ấn Độ trước đây dự tính xuất khẩu khoảng 200.000 tấn đường trong tháng 2, nhưng trên thực tế chỉ bằng 1/3 con số đó. Với tình trạng này, mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn đường sẽ khó có thể đạt được. Dự báo giá đường thế giới có thể tăng hơn nữa trong thời gian tới tăng hơn nữa do xuất khẩu từ Ấn Độ giảm sút.

Theo Hiệp hội Mía đường Ấn Độ, sản lượng đường của nước này năm 2020/21 dự kiến tăng 10% lên 30,2 triệu tấn, nhờ mùa mưa thuận lợi. Bước vào niên vụ này (ngày 1/10/2020), Ấn Độ đã có 10,7 triệu tấn đường trong kho dự trữ. Với chính sách trợ cấp của Chính phủ, nước này dự kiến sẽ xuất khẩu 6 triệu tấn đường trong năm nay để giảm bớt lượng dự trữ đó. Tuy nhiên, với tình trạng hiện nay, mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn đường sẽ khó có thể đạt được.

Cước phí vận chuyển container từ Ấn Độ đã tăng mạnh trong thời gian qua và việc vận chuyển rất khó khăn. Theo quy định ở cảng biển hiện tại, các tàu chở hàng rời như thép, gỗ tròn… được ưu tiên, trong khi đường là hàng đóng bao nên không được ưu tiên.

Chính sách hỗ trợ xuất khẩu đường của Ấn Độ trong niên vụ này đã bị trì hoãn 3 tháng, do đó ngành đường chỉ có thể tận dụng 9 tháng còn lại để hưởng chính sách này, tức là rất cần thiết phải tăng tốc xuất khẩu từ lúc này trở đi, trong bối cảnh sản lượng trong nước tăng cao.

Các nhà máy đường Ấn Độ đã sản xuất 17,7 triệu tấn đường trong 4 tháng đầu năm 2020/21, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, do sản lượng ở bang Maharashtra tăng vọt. Là nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới nên sản lượng đường của Ấn Độ tăng có thể gây áp lực lên giá đường toàn cầu.

Để giảm bớt lượng đường dự trữ, trong ngân sách năm công bố ngày 1/2, Chính phủ Ấn Độ đã tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đối rượu etylic biến tính lên 5%, với mục tiêu làm cho rượu etylic nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, nhằm thúc đẩy nhu cầu đối với rượu sản xuất trong nước (các nhà máy đường Ấn Độ sản xuất rượu twf nước mía và mật mía – sản phẩm phụ của quá trình sản xuất đường).

Tham khảo: Economictimes, Financialexpress, Businesstoday

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” . Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua ngày 18/6 tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.

Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Sau Đông Nam Á đến lượt Vương quốc Anh trở thành thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Trung Quốc thi triển chiến lược “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”.

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.201,7 nghìn lượt người, tăng 21,3% so với năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Video