Gemadept kỳ vọng từ các dự án mở rộng
VDSC đánh giá, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cuối năm cao và các dự án bổ sung năng lực kinh doanh sẽ là động lực tăng trưởng chính.
Trong khi hoạt động kinh doanh ngoài ngành chưa mang lại hiệu quả thì hoạt động kinh doanh chính là khai thác cảng và logistic được kỳ vọng là “đầu kéo” giúp Gemadetp đạt được kết quả kinh doanh tích cực.
Mới đây, Công ty Cổ phần Gemadept (HOSE: GMD) vừa công bố quyết định về việc tăng vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Phước Long (100% vốn của GMD) từ 100 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng nhằm mở rộng quy mô hoạt động của Cảng Phước Long.
Được biết, Phước Long ICD Port, hay còn gọi là PIP được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995. Hiện tại, PIP có chiều dài bến 320m, kho gom hàng lẻ (CFS) 5.000 m2 nằm trên tổng diện tích 12 ha, tại vị trí trên trục đường Xa lộ Hà Nội, Quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
Trong những năm gần đây, nhờ đầu tư tăng thêm cơ sở hạ tầng, thiết bị tại ICD 3 và phối kết hợp chặt chẽ với Cảng Bình Dương, Cảng Phước Long PIP đã có bước phát triển mới, đạt sản lượng hơn 440 ngàn Teu trong năm 2014.
Việc tăng đầu tư vào hoạt động khai thác cảng tại các khu vực kinh tế trọng điểm đang được Gemadept đẩy mạnh trong những năm gần đây.
Theo báo cáo của bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), dự án ICD Nam Hải (Hải Phòng), có tổng diện tích gần 21ha, sẽ khai thác 50% diện tích bãi container (3,5ha/7ha) từ quý III/2016. Theo đó, GMD dự kiến sẽ phát triển phần còn lại thành trung tâm phân phối và kho ngoại quan cung cấp các gói dịch vụ giao hàng tận nơi cho các KCN trong khu vực Hải Phòng tương tự như mô hình tại ICD Sóng Thần (Bình Dương).
Việc đưa vào vận hành ICD Nam Hải sẽ giúp cảng Nam Hải Đình Vũ mở rộng khả năng thông quan thêm 25-30% so với công suất thiết kế (650.000Teus/năm). Không những thế, với vị trí thuận lợi, IDC Nam Hải còn là địa điểm lưu vỏ và làm thủ tục thông quan rất kinh tế cho cả hàng hóa qua cảng Lạch Huyện.
Vừa qua, GMD cũng công bố đầu tư dự án Cảng Nam Đình Vũ có tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng. Dự án nằm trong Đặc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với thiết kế 6 cầu cảng trên tổng diện tích gần 65ha.
VDSC cho rằng, nhiều khả năng, GMD sẽ triển khai trước 02 cầu cảng trong giai đoạn đầu với dự toán xấp xỉ 1.700 tỷ đồng trên diện tích 20ha. Dự án cảng Nam Đình Vũ, với công suất toàn phần gần 1,2 triệu Teus/năm, sẽ nâng năng lực làm hàng container của GMD tại Hải Phòng lên gần 2 triệu Teus/năm (tương đương với PHP, cảng container lớn nhất ở Hải Phòng hiện nay). Bên cạnh vị trí địa lý thuận lợi (hạ lưu Sông Cấm), diện tích hậu phương lớn, cảng Nam Đình Vũ còn nằm trong khu vực có nhiều ưu đãi về thuế quan và gần các cụm SXCN lớn (KCN Đình Vũ). Lợi thế này sẽ cho phép cảng có được nguồn hàng dồi dào và lợi nhuận ổn định khi đi vào hoạt động.
Ngoài ra, dự án cảng-kho lạnh Mekong logistics dự kiến sẽ đi vào hoạt động một phần từ cuối năm 2016. VDSC đánh giá, đây là một bước đi đột phá nhưng khá thận trọng của GMD trong việc thâm nhập thị trường logistics tại khu vực Tây Nam Bộ. Hợp tác với CTCP Minh Phú triển khai dự án này không những giúp GMD xây dựng tên tuổi mà còn đảm bảo nguồn hàng XNK và hiệu quả đầu tư của dự án trong các năm đầu.
Là vùng sản xuất thủy sản lớn nhất cả nước, nhu cầu vận chuyển, lưu giữ và bảo quản thủy sản ở khu vực này là rất lớn. Bên cạnh dịch vụ kho lạnh, trung tâm Mekong logistics còn giúp các DN xuất khẩu thủy sản tiết giảm chi phí đáng kể thông qua dịch vụ gom hàng, bốc xếp và vận chuyển container thủy sản lạnh bằng sà lan từ Tây Nam Bộ đến cảng xuất (Cái Mép và Cát Lái).
Đối với khoản đầu tư vào CTCP Dịch Vụ Hàng Hóa Sài Gòn (SCSC), VDSC cho biết khoản đầu tư này đang đạt hiệu quả ngày càng cao. SCSC chuyên cung cấp dịch vụ hàng hóa hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện tại, GMD chỉ nắm giữ 24,46% cổ phần tại công ty này (sau khi tăng VĐL lên 533 tỷ đồng từ 300 tỷ đồng năm 2016).
Lợi nhuận của SCSC trong 9 tháng 2016 cũng tăng trưởng 93% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 185 tỷ nhờ đầu tư thêm trang thiết bị từ nguồn thu phát hành thêm. Với công suất hiện tại, VDSC ước tính, SCSC sẽ đóng góp khoảng 62 tỷ đồng vào lợi nhuận liên doanh liên kết của GMD hàng năm.
VDSC đánh giá, nhu cầu XNK hàng hóa cuối năm cao và các dự án bổ sung năng lực kinh doanh sẽ là động lực tăng trưởng chính. ICD Nam Hải hoạt động từ đầu quý III/2016 sẽ mở rộng năng lực thông quan cho cảng Nam Hải Đình Vũ (hiệu suất đạt xấp xỉ 90%).
Dự án Mekong Logistics (hoạt động cuối năm 2016) có thể đóng góp chưa nhiều vào lợi nhuận trong giai đoạn đầu, nhưng sẽ tạo tiền đề cho GMD thâm nhập thị trường logistics cho mặt hàng thủy sản có nhu cầu lớn tại Tây Nam Bộ.
Dài hơi hơn, dự án cảng Nam Đình Vũ dự kiến thông quan từ cuối năm 2017 sẽ tạo ra bước ngoặt tăng trưởng cho GMD.
“Năm 2017, việc có hay không có rằng thương mại của Việt Nam dự kiến vẫn sẽ tăng trưởng tích cực nhờ các Hiệp định thương mại song phương và khu vực”, VDSC đánh giá về tiềm năng tăng trưởng ngành.
Theo Hoàng Trung NDH