Geleximco muốn cùng đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành: Bộ Giao thông nói gì?

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc chọn nhà đầu tư sẽ được tiến hành sau khi được Quốc hội, Chính phủ thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Còn giai đoạn hiện tại vẫn chưa tiến hành tuyển chọn nhà thầu...

Mới đây, Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng sân bay Long Thành trong 3-5 năm.

Trao đổi với BizLIVE sáng 25/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết đây mới chỉ là đề xuất từ phía doanh nghiệp.

Ông Thọ khẳng định bất kỳ doanh nghiệp nào có quan tâm cũng có thể đề xuất, tuy nhiên việc chọn nhà đầu tư sẽ phải được thực hiện đúng quy trình, thủ tục đấu thầu công khai, minh bạch.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ trong việc thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, chưa đến giai đoạn tuyển chọn nhà thầu, Thứ trưởng Thọ cho biết.

Theo ông Thọ, việc chọn nhà đầu tư sẽ được tiến hành sau khi được Quốc hội, Chính phủ thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Trong báo cáo dự án sẽ có quy định rõ về về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, các doanh nghiệp có thể căn cứ vào đó để tìm hiểu...

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã thay mặt Chính phủ báo cáo tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV về tình hình triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của dự án, Chính phủ cho biết đã giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và cho phép sử dụng nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để đấu thầu tư vấn quốc tế, thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.

Dự án cảng hàng không Long Thành có diện tích sử dụng đất 5.000 ha. Tổng mức đầu cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Quy mô dự án là đầu tư xây dựng cảng hàng không đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và năm triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Doanh nghiệp đề xuất xây sân bay Long Thành là ai?

Liên danh vừa đề xuất Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải xây sân bay Long Thành đó là CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) và một doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo đó, liên danh này đề xuất với Thủ tướng thực hiện dự án sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cam kết đưa dự án vào vận hành trong thời gian xây dựng từ 3-5 năm với giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Trước đó, Tập đoàn Geleximco cùng đối tác Hồng Kông là Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) cũng đã từng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong số những dự án từng được đề nghị xây dựng bên cạnh các dự án như đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Geleximco cho biết, HUI là doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và có mối quan hệ tốt, được tài trợ vốn từ các công ty quản lý quỹ đầu tư tài chính lớn của Hồng Kông như Huarong Oversea Investment; China Minsheng Financial; China Orient Asset Management International... HUI cũng có nhiều kinh nghiệp đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông và các cảng hàng không quốc tế.

Theo giấy đăng ký kinh doanh, HUI là doanh nghiệp của Hồng Kông có tên là Công TNHH Hong Kong United Investors Holding. Công ty này mới được thành lập hồi đầu năm 2016 và để chuẩn bị lộ trình đầu tư tại Việt Nam, HUI đã thành lập Công ty TNHH MTV Hong Kong United Investoer Holding Việt Nam vào ngày 15/8/2016.

Công ty có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng, chuyên ngành xây dựng, đường sắt, đường bộ và hoàn thiện các công trình xây dựng. Trụ sở công ty con này được đặt tại tòa nhà 36 Hoàng Cầu (Hà Nội) của Geleximco Tổng giám đốc là ông Gao Xiang Ping, sinh năm 1969, quốc tịch Trung Quốc.

Theo N.Mạnh BizLive

Tags:

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video