FPT Retails hút vốn ngoại

Hai tổ chức quản lý quỹ đầu tư lớn ở thị trường VN là Vina Capital và Dragon Capital đã chính thức trở thành những cổ đông mới tại FPT Retails - Cty bán lẻ kỹ thuật số thuộc Tập đoàn FPT (FPT- HoSE) với cổ phần “ôm” trọn gói bán đợt đầu 30% .

Sức hấp dẫn từ ngành tiêu dùng - bán lẻ của FPT Retails là không phải bàn cãi, song có lẽ FPT Retails còn có lý do khác thu hút vốn hơn thế.

Với 6 triệu cổ phần FPT Retails đã chuyển nhượng cho 2 quỹ đầu tư Dragon Capital và Vina Capital vừa được thông báo, FPT đã chính thức khởi động việc tách dần mảng thương mại - bán lẻ và thoái vốn ở Phân phối - Bán lẻ từ FPT Trading và FPT Retails.

Tuy nhiên, trong khi việc bán vốn ở FPT Trading, trái ngược với dự đoán, chưa đi vào cụ thể thì việc bán “ngay và luôn” 30% vốn ở Công ty con đang đóng góp tới 30% doanh thu/ năm cho FPT, lại là một bất ngờ. Nhưng có lẽ, điều này dường như vẫn nằm trong đường đi chủ động của FPT.

“Miếng ngon bán trước”

So với FPT Trading chuyên về phân phối các giải pháp, sản phẩm công nghệ bao gồm sản phẩm của các nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới lẫn của FPT và sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu FPT thì FPT Retails chuyên về bán lẻ và là 1 Cty tách ra từ FPT Trading, đang là thành viên có phần doanh thu trụ cột trong khoảng 1/3 tổng doanh thu thường niên của FPT 2016.

Báo cáo thường niên 2016 của FPT cho biết, khối phân phối và bán lẻ của FPT (chủ lực 2 thành viên trên) ghi nhận doanh thu đạt 23.037 tỷ đồng, giảm 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 544 tỷ đồng giảm 25% so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lĩnh vực phân phối.

Trong đó, mảng phân phối điện thoại di động của FPT Trading năm 2016 đã giảm mạnh, với việc Apple thay đổi chính sách phân phối tại thị trường VN, cho phép các nhà bán lẻ nhập khẩu iPhone khiến doanh thu phân phối iPhone của Cty này giảm 3.000 tỷ đồng. Tồn kho điện thoại Lumina sau thông tin Microsoft ngừng sản xuất sản phẩm này khiến FPT Trading phải “bù lỗ xả hàng” cũng gây suy giảm lợi nhuận.

Ngược lại, FPT Retails cũng bán điện thoại di động và nhiều sản phẩm công nghệ khác nhưng tới tận tay khách hàng cá nhân, đã đạt tăng trưởng cả về doanh thu, lợi nhuận lẫn tỷ suất lợi nhuận. TGĐ FPT Retails Nguyễn Bạch Diệp khẳng định: “2016, FPT Retails tiếp tục tăng trưởng cao và hoàn thiện hệ thống quản trị từ quy trình đến phần mềm tự động hóa, tạo ra nền tảng vững chắc cho hoạt động của Cty”.

FPT Retails đã đạt doanh thu bán lẻ 10.585 tỷ đồng, tăng 35%, lợi nhuận sau thuế 295 tỷ đồng, tăng 44%. Tỷ suất lợi nhuận từ 2,3% của 2015 đã tăng lên 2,5% ở cuối 2016.

Với vị thế nhà bán lẻ thiết bị điện tử lớn thứ 2 trên thị trường (xét về doanh số và quy mô chuỗi với người đứng đầu- Thế giới Di động), chưa bàn tới tỷ suất lợi nhuận dù cải thiện nhưng vẫn còn khá mỏng, việc FPT bán đi 30% cổ phần FPT Retails chính là bán đi một “món ăn” dễ bắt mắt và thu hút người mua. Và có vẻ FPT gần như không bị áp lực hay quá khó khăn trong việc tìm đối tác.

Chờ thời lên sàn

Khởi đầu hành trình thoái vốn hanh thông sẽ là một cách để FPT “dấn bước” đưa ra những món ăn chưa chắc đã bắt mắt nhưng vẫn có thể có giá tốt, “hốt” được người mua, ví dụ FPT Trading - với những lời đồn đã hoàn tất thương vụ bán từ năm trước nhưng rốt cục cuối 2016 FPT vẫn giữ nguyên sở hữu 100%.

Trong chiến lược thoái vốn dưới 50% theo kế hoạch được HĐQT FPT thông qua đầu tháng 8, ngoài bán cho 2 đối tác tổ chức 30% vốn, FPT sẽ tiếp tục thoái vốn tiếp 10% thông qua công ty chứng khoán để bán cho các nhà đầu tư. Kế hoạch hoàn tất thoái vốn trong 2017 và đến 2018 sẽ trình cổ đông kế hoạch đưa FPT Retails lên sàn niêm yết chứng khoán TP HCM. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây mới là một trong những điểm tạo sức “nóng” của FPT Retails để các tổ chức đầu tư ôm vốn từ FPT.

Tập trung cho mảng viễn thông

Xét về doanh thu, các chuyên gia phân tích, FPT Retails là nhà bán lẻ nên tuy góp tỷ trọng doanh thu dĩ nhiên lớn, nhưng thực chất FPT được hưởng lại rất nhỏ. 2,5% tỷ suất lợi nhuận trước thuế của FPT Retails nếu so với biên lợi nhuận trước thuế của các khối khác trong tập đoàn như công nghệ (11%), viễn thông (18%) hay như so với tỷ suất lợi nhuận đối thủ cùng ngành là Thế giới di động (4,4%) đều có khoảng cách. Bản thân những kỳ vọng của FPT với FPT Retails về thúc đẩy bán lẻ, phát huy lợi thế các chuỗi cửa hàng để phân phối thiết bị điện thoại di động tối ưu hơn so với chính nhà phân phối sỉ (FPT Trading) cũng luôn gặp những rủi ro nhất định như: Tỷ giá (do nhập khẩu), hàng dễ rơi vào tồn kho (nếu không bán nhanh như dự kiến trong khi công nghệ liên tục thay đổi), cạnh tranh từ các đối thủ lớn lẫn các nhà bán lẻ nhỏ quy mô cửa hàng (pop and mom)… “Chiến lược thoái vốn khỏi mảng bán lẻ để tập trung cho mảng viễn thông có biên lợi nhuận cao được đánh giá cao”, Chứng khoán Phú Hưng (PHS) phân tích.

Ở góc độ người mua, vậy tại sao các cổ đông tổ chức chấp nhận rót tiền vào 1 DN có biên lợi nhuận mỏng? Mấu chốt nằm ở chính kế hoạch thoái vốn và lên sàn của FPT Retails mà FPT đã công bố. Tuy có lợi nhuận mỏng (như so sánh) nhưng so với thị trường bán lẻ tiêu dùng, FPT Retails vẫn đang là Cty có thực lực và tiềm năng tăng trưởng tốt. Trong mấy năm xuất hiện ngắn ngủi, từ chỗ phải bù lỗ đi đến chỗ có lợi nhuận và chiếm được thị phần, FPT Retails có thể đi xa hơn nếu được tiếp tục rót vốn đầu tư “chiếm điểm” và làm chuẩn hệ thống FPT Shop, trên nền hậu thuẫn công nghệ của FPT. Do đó, đầu tư cho bây giờ đến giai đoạn chừng 1 năm sau khi FPT Retails lên sàn, vừa hay đón tăng trưởng với tỷ suất lợi nhuận mới của DN, cũng chính là đón khoản dự phóng tỷ suất sinh lợi bảo đảm tối ưu, nhất là khi giá mua vốn cho đối tác tổ chức chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều so với giá dự phóng tương lai”, chuyên gia đầu tư Lê Ngọc Hoàn đánh giá.

Hiện, nhiều cổ đông FPT đang kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ khoản bán vốn FPT Retails có thể được hạch toán sớm. Song, vẫn còn một “kịch bản” có lợi cho FPT hơn từ nay đến 2018 khi FPT Retails lên sàn là doanh thu, lợi nhuận của FPT Retails có thể sẽ tiếp tục được hạch toán vào báo cáo tài chính hợp nhất của FPT. Ghi nhận mới đây, doanh thu và lợi nhuận của Công ty cổ phần Viễn Thông FPT cũng đã được hạch toán hợp nhất vào BCTC HN Quý II/2017 của FPT với lý giải. Chưa thấy có lý do để “tiền lệ” này không lặp lại.

Tags:

Ba mô hình sàn giao dịch vàng phổ biến toàn cầu

Các sàn giao dịch vàng trên thế giới hoạt động đa dạng với cơ chế giám sát chặt chẽ, từ giao dịch vàng vật chất đến tài khoản và phái sinh. Mỗi mô hình có đặc điểm riêng nhưng đều hướng tới minh bạch, hiệu quả và bảo vệ nhà đầu tư.

Giá vàng hạ nhiệt: Cơ hội hay rủi ro?

Sau thỏa thuận Mỹ - Trung, giá vàng thế giới bước vào chu kỳ điều chỉnh ngắn hạn, trong khi thị trường vàng Việt Nam vẫn chịu áp lực chênh lệch cao, đòi hỏi nhà đầu tư cân nhắc chiến lược thận trọng.

Video