Emart làm ăn ra sao trước khi "về tay" tỷ phú Trần Bá Dương mua lại?

Doanh thu của siêu thị Emart trong năm đầu tiên hoạt động tại Việt Nam lên đến gần 34 triệu USD. Dù đặt rất nhiều tham vọng, nhưng Emart vẫn hoay hoay với 1 siêu thị, suốt 6 năm qua...

Đại diện Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đã xác nhận việc mua lại siêu thị Emart tại thị trường Việt Nam. Dự kiến, thương vụ sẽ được phía Thaco và Emart chính thức ký kết trong vài ngày tới, ngay trong tháng 5 này.

Emart làm ăn ra sao?

Siêu thị Emart nằm trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM) là điểm bán duy nhất của đại gia bán lẻ Hàn Quốc sau 6 năm nhảy vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Sau thông tin siêu thị Emart đổi chủ và sẽ sớm về tay Thaco hai ngày qua, hiện siêu thị này vẫn hoạt động bình thường, thu hút nhiều người Việt đến mua sắm.

Emart làm ăn ra sao trước khi được tỷ phú Trần Bá Dương mua lại? - Ảnh 1.

Siêu thị Emart tại TP.HCM rất hút khách. Ảnh: Hồng Phúc.

Tháng 12/2015, Emart khai trương siêu thị đầu tiên tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD. Công ty quản lý siêu thị này là Công ty TNHH Emart Việt Nam. Chọn màu vàng làm tông chủ đạo, Emart có một màu sắc khác biệt và nổi bật so với các hệ thống bán lẻ khác trên thị trường.

Thời điểm khai trương, nườm nượp người đã xếp hàng để vào siêu thị này mua sắm, đặc biệt, sản phẩm và phong cách phục vụ theo kiểu Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt yêu thích. 

Không chỉ các bà nội trợ, Emart còn kết nối với giới trẻ bằng trào lưu "check-in" với đôi cánh thiên thần bên ngoài. Đây cũng là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều của phong cách Hàn Quốc.

Theo truyền thông Hàn Quốc, sau một năm kinh doanh, doanh thu của siêu thị Emart này đạt 33,7 triệu USD, vượt kỳ vọng của Emart. Sau giai đoạn "trăng mật", Emart tiếp tục là một trong những siêu thị thu hút rất đông người Việt. Bằng chứng là những dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ, siêu thị này luôn đông nghịt người kéo đến mua sắm, tham quan và ăn uống. 

Nhận được tín hiệu khả quan từ ban đầu, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc khẳng định sẽ phát triển hệ thống Emart thêm 5-10 siêu thị trong trung hạn và dài hạn sẽ có vài chục trung tâm, rộng khắp TP.HCM cũng như Việt Nam.

Gần nhất, năm 2018, Emart Việt Nam có kế hoạch khai trương siêu thị thứ hai, nhưng cuối cùng phải dừng lại. Tính đến nay, Emart vẫn chỉ loay hoay với duy nhất một điểm bán. Một số nguồn tin cho hay sở dĩ Emart gặp khó trong việc mở rộng điểm bán, vì gặp khó khăn trong vấn đề tiếp cận đất đai, nhất là đất có diện tích lớn để đầu tư làm siêu thị, đại siêu thị. 

Từ tin đồn đến về tay tỷ phú Trần Bá Dương

Emart là thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực đại siêu thị lâu đời nhất tại Hàn Quốc, có mặt năm 1993. Hiện Emart có hơn 150 siêu thị, đại siêu thị tại Hàn Quốc, 10 trung tâm tại Trung Quốc với doanh thu vượt 13 tỷ USD vào năm 2014.

Sau nhiều năm khảo sát thị trường Việt Nam, nhìn thấy tiềm năng và liên kết với các nhà sản xuất, phân phối trong nước, Emart mới đi đến quyết định đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả mang về đã không như kỳ vọng của đại gia Hàn Quốc.

Thực tế, từ cuối năm 2020, đã rộ lên thông tin Emart sẽ bán siêu thị tại Việt Nam và rút khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, phía Công ty TNHH Emart Việt Nam bác bỏ thông tin này. Ông Chun Byung Ki - Tổng Giám đốc Emart Việt Nam khẳng định thông tin Emart rút khỏi thị trường Việt Nam là không chính xác.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận Emart đang gặp khó trong quá trình mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. "Do đó, Tập đoàn Emart quyết định thay đổi chiến lược bằng cách tìm kiếm đối tác có năng lực ngay tại Việt Nam để cùng nhau mở rộng mô hình kinh doanh đang rất thành công của Emart", ông Chun Byung Ki cho hay.

Thời điểm đó, lãnh đạo Emart Việt Nam tiết lộ thêm việc tìm kiếm đối tác có năng lực vẫn đang tiếp tục trong quá trình đàm phán. Sau gần nửa năm, Emart đã tìm được đối tác là Tập đoàn Ô tô Trường Hải của tỷ phú Trần Bá Dương.

Tờ The Korea Times của Hàn Quốc cho hay, 100% cổ phần của Công ty Emart Việt Nam được bán cho Thaco. Thông qua thương vụ này, Emart sẽ không còn hoạt động tại Việt Nam, nhưng siêu thị mang thương hiệu Emart vẫn sẽ còn vận hành dưới dạng nhượng quyền do Thaco quản lý.

Theo Dân Việt

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video