Đường Vành đai 2 cần hơn 26.000 tỷ đồng để hoàn thành nốt 14km còn lại

Mới đây, Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2022, thành phố dự kiến khởi động lại dự án đường Vành đai 2. Đến năm 2025, thành phố sẽ thực hiện khép kín toàn tuyến đường này.

Đường Vành đai 2 cần hơn 26.000 tỷ đồng để hoàn thành nốt 14km còn lại

Đường Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 và được đánh giá là dự án rất quan trọng cho giao thông khu vực ngoại vi bao quanh TPHCM. Cụ thể, dự án sẽ đi qua Quận 2, Quận 7, Quận 8, Quận 9, Bình Tân, Bình Chánh và TP.Thủ Đức. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 64km, nhưng hiện này còn 14km chưa khép kín và được chia làm 4 đoạn.

Trong đó, đoạn 1 dài 3,82km từ cầu Phú Hữu đến Xa Lộ Hà Nội; đoạn 2 từ Xa Lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2km; đoạn 3 dài 2,75km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa; cả 3 đoạn này đều nằm trên địa bàn TP.Thủ Đức. Và đoạn 4 dài 5,3km từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn huyện Bình Chánh.

Đoạn 1 dự kiến vốn đầu tư gần 8.600 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn đầu, dự án giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn chỉnh ước tính khoảng 6.400 tỷ đồng. Công trình tiến hành làm trước đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe.

Đoạn 2 được chia làm hai giai đoạn triển khai. Cụ thể, ước tính vốn đầu tư giai đoạn đầu làm công trình này hơn 8.400 tỷ đồng. Dự án triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh từ đầu và làm đường song hành hai bên, xây dựng hoàn chỉnh nút giao ba tầng tại ngã ba Phạm Văn Đồng - Linh Đông.

Đoạn 3 của dự án do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư đoạn đường 2,75km nhưng đã ngưng thi công gần 2 năm nay. Tổng vốn đầu tư cho đoạn 3 vào khoảng 2.700 tỷ đồng. Đoạn 3 bị gián đoạn do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, đoạn 4 của Vành đai 2 dài 5,3km từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh có tổng đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng, đang được thành phố cân đối trong kế hoạch trung hạn 4 năm tới. 

Khi tuyến đường Vành đai 2 hoàn thiện sẽ góp phần đẩy mạnh lưu thông giữa các tỉnh thuộc khu vực Đông và Tây Nam Bộ mà không cần đi qua khu vực nội thành TPHCM. Đặc biệt, tuyến đường đi qua 9 quận, huyện khác nhau sẽ đóng góp vào sự phát triển của kinh tế giữa các khu vực. Ngoài ra, dự án đường Vành đai 2 được xây dựng như một giải pháp để tháo gỡ khó khăn về tình trạng ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, Đường Vành Đai 2 giúp tổ chức lại giao thông của thành phố, đưa các xe vận tải, xe chở hàng, vật tư công nghiệp, đi theo hệ thống khu công nghiệp, cảng và các khu chế xuất. Từ đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ bớt quá tải nhờ vào hoạt động thiết thực của đường Vành Đai 2, phục vụ cho việc bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế – xã hội thành phố.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video