Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thu hơn 46 tỷ đồng sau 10 tháng chạy thương mại

Sau 10 tháng đi vào hoạt động thương mại, tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã vận chuyển được hơn 5,4 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt hơn 46 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng thu 4,6 tỷ đồng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thu hơn 46 tỷ đồng sau 10 tháng chạy thương mại

Bình quân mỗi tháng đường sắt Cát Linh - Hà Đông thu được 4,6 tỷ đồng tiền vé.

Sau 10 tháng đi vào hoạt động thương mại, tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã vận chuyển được hơn 5,4 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt hơn 46 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng thu 4,6 tỷ đồng.

Đánh giá về tình hình hoạt động của tàu điện đô thị Cát Linh - Hà Đông sau 10 tháng hoạt động (từ tháng 11/2021), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, hiện mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội chưa hoàn thiện, chỉ duy nhất tuyến Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại, nên việc kết giao thông công cộng còn hạn chế. Tuy nhiên, với ưu việt là an toàn, tiện nghi, đi nhanh, đúng giờ, khách đi đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng từng tháng.

Sau 10 tháng, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chở được tổng cộng hơn 5,4 triệu lượt khách, bình quân hơn 18.300 lượt khách/ngày; trong đó hơn một nửa khách đi vé tháng. Tổng doanh thu đạt hơn 46 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng thu 4,6 tỷ đồng tiền vé.

Cụ thể, tháng 11/2021 (tháng đầu tiên khai thác), do nửa tháng miễn phí cho hành khách nên có hơn 4,4 triệu lượt khách, thu hơn 2 tỷ đồng. Trong tháng đầu mở bán vé (tháng 12/2021), tuyến đường này này đón hơn 2,6 triệu lượt khách, doanh thu trên 3,2 tỷ đồng, các tháng sau đó khách và tiền tiếp tục tăng, tới tháng 8/2022, lượng khách đạt hơn 6,1 triệu lượt, doanh thu gần 6 tỷ đồng. 

Do chi phí vận hành lớn, giá vé phải rẻ để thu hút khách sử dụng tàu điện công cộng, dự kiến Hà Nội sử dụng ngân sách để trợ giá cho đơn vị khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tương tự ngân sách trợ giá cho xe buýt). Phương án trợ giá cho tàu Cát Linh - Hà Đông đang được Hà Nội xem xét, trong đó vé tháng dự kiến được ngân sách trợ giá khoảng 80%, vé ngày được trợ giá khoảng 50%.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại từ tháng 11/2021, lễ khánh thành được tổ chức vào ngày 13/1/2022, sau 10 năm xây dựng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD), trong đó vốn vay gần 13.000 tỷ đồng và vốn đối ứng từ phía Việt Nam hơn 4.000 tỷ đồng.

Tuyến đường dài hơn 13km đi trên cao với 12 ga trên cao, tốc độ thiết kế 80km/h, tốc độ khai thác thương mại trung bình 35km/h. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, cách nhau 3-5 phút/chuyến.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video