Dòng tiền kinh doanh của Thế giới Di động luôn âm, vì sao?

Liên tiếp 2 năm gần đây, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di động đều âm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, nếu dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm nặng, sẽ khiến DN buộc phải bù đắp bằng cách tăng vốn hay phổ biến hơn là tăng cường đi vay...Điều này có đáng lo khi MWI sáp nhập?

[caption id="attachment_54528" align="aligncenter" width="660"] Thế Giới Di Động sẽ dành 500 tỷ cho hoạt động M&A[/caption]

Báo cáo tài chính hợp nhất Quý II/2017 của Thế giới Di động (MWI) cho thấy, tiền chi trả nợ vay của DN này trong nửa đầu năm 2017 là 15.015 tỷ đồng. Tính ra, mỗi ngày MWI chi gần 83 tỷ đồng trả nợ ngân hàng.

Thực tế, việc chi trả nợ vay trên chỉ phản ánh quy mô dòng tiền chi trả nợ của MWI, doanh thu tăng mạnh, cần lượng vốn lưu động lớn để xoay vòng. Nếu chỉ đứng một mình mà không xét đến các yếu tố quan trọng hơn thì chỉ tiêu này không có nhiều ý nghĩa trong việc xác định gánh nặng nợ của DN. Song song với việc chi trả nợ vay, MWI cũng “đồng thời” thu được tiền từ hoạt động đi vay. Nửa đầu năm 2017, DN này nhận tổng cộng 14.204 tỷ đồng tiền vay.

Tính đến hết ngày 30/6/2017, tổng nợ phải trả của MWI ở mức 9.971 tỷ đồng, giảm 9,5% so với con số 11.012 tỷ đồng hồi đầu năm. Toàn bộ nợ vay của MWI đều là nợ ngắn hạn.Trong khi đó, vốn chủ sở hữu đến hết ngày 30/6/2017 của MWI tăng tới 21,8%, từ 3.841 tỷ đồng lên 4.679 tỷ đồng.

Nợ giảm, vốn chủ sở hữu tăng khiến hệ số nợ vay của “gã khổng lồ công nghệ Việt” giảm mạnh. Cụ thể, nếu như hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu thời điểm 1/1/2017 của MWI là 2,87 lần thì nay đã giảm xuống còn 2,13 lần. Hệ số nợ vay cũng giảm từ mức khá cao 1,25 lần hồi đầu năm xuống chỉ còn 0,85 lần – nằm sâu trong ngưỡng an toàn.

Theo phân tích của các chuyên gia kiểm toán, có thể thấy khá rõ, nợ hiện không phải là vấn đề đáng lo đối với MWI, kể cả khi tính đến việc DN này tăng nợ vay để phục vụ cho hoạt động M&A sắp tới. Bởi ngân sách M&A chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng, trong đó ít nhất khoảng 670 tỷ đồng là đến từ huy động vốn từ phát hành riêng lẻ, đủ giúp MWI tạo cân đối tài chính với khoản vay thêm (phục vụ cho M&A).

Tuy nhiên, ở MWI vẫn còn vấn đề có thể khiến DN này có thể rơi vào thế bị động khi đi vay, đó là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và hoạt động đầu tư. Liên tiếp 2 năm gần đây, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của MWI đều âm, lần lượt (-) 641 tỷ đồng và (-) 585 tỷ đồng…

Dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư đối với bất cứ DN nào cũng thường là số âm, do chủ yếu là chi tiền ra chứ ít khi thu tiền về. Tuy nhiên, nếu dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm nặng, sẽ khiến DN buộc phải bù đắp dòng tiền bằng cách tăng vốn hay phổ biến hơn là tăng cường đi vay.

Mới đây MWI đã mua lại chuỗi thương hiệu điện máy của Trần Anh  nhằm tiếp cận thị trường điện máy phía Bắc...Được biết, phía MWI cho biết, sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án huy động 2.500 tỷ đồng cho thương vụ mua Trần Anh để sở hữu chuỗi siêu thị điện máy tại miền Bắc. Nếu sáp nhập, thị phần điện máy của MWI tăng hơn 30%...

Theo thông tin công bố từ báo cáo thường niên năm 2016 của MWI, điện máy xanh của MWI đang chiếm thị phần hơn 16%. Khoảng 35% thị phần điện máy cả nước nằm trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng theo kiểu truyền thống, trong khi đó 49% thị phần còn lại thuộc các chuỗi siêu thị khác.

Còn Trần Anh đang chiếm thị phần dẫn đầu miền Bắc và khoảng 14% thị phần cả nước. Các hệ thống khác như Nguyễn Kim, Media Mart, Chợ Lớn…

Như vậy, nếu sáp nhập xảy ra, riêng hệ thống của 2 DN này đã chiếm 30% thị phần toàn quốc tính đến hết năm 2016, ngang ngửa với tất cả các chuỗi siêu thị còn lại cũng như tổng thị phần các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống.

Tuy nhiên với dòng tiền kinh doanh luôn bị âm,  đây chính là khó khăn, thách thức của MWI nói riêng và thách thức của 2 DN này khi về chung một nhà…Theo các chuyên gia, nếu giải quyết dứt điểm được vấn đề đã phân tích ở trên thì đây sẽ là thương vụ M&A lớn nhất 2017 và MWI sẽ là DN sở hữu chuỗi siêu thị điện máy công nghệ lớn nhất cả nước...

Tags:

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video