Đón đầu xu hướng điện mặt trời từ cách đây gần 10 năm, Sơn Hà đang thu quả ngọt từ sản phẩm này

Doanh thu bình nước nóng Thái Dương Năng của Sơn Hà đã tăng 9 lần trong 9 năm qua, trở thành sản phẩm có biên lợi nhuận cao thứ 2 trong các sản phẩm của Tập đoàn này.

Xu thế của tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu đang dần chuyển sang năng lượng mặt trời. Đây là nguồn năng lượng sạch, có đặc tính "tái tạo" và có trữ lượng khổng lồ. Mỗi giây, nhà máy nhiệt hạt nhân mặt trời cung cấp cho Trái Đất lượng năng lượng bằng với đốt cháy 6 triệu tấn than đá.

Các tập đoàn lớn đang dần chuyển sang đầu tư vào các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Tập đoàn Thành Thành Công của ông Đặng Văn Thành mới đây đã công bố ý định đầu tư 1 tỷ USD cho dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực điện mặt trời, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng đang ngày một tăng cao.

Hay tại Hậu Giang vừa qua, tỉnh này đã tiếp nhận 2 dự án đăng ký đầu tư vào năng lượng mặt trời, quy mô vốn trên 4 tỷ USD.

Nhưng không phải bây giờ các doanh nghiệp Việt mới để ý tới Mặt Trời. Cách đây gần 10 năm, Tập đoàn Sơn Hà, nổi tiếng với các bồn nước, ống thép inox, đã bắt đầu đưa ra thị trường các sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời, với thương hiệu Thái Dương Năng.

Các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời có ưu điểm là thân thiện với môi trường, không gặp nguy cơ cháy nổ hay chập điện và quan trọng hơn cả là tiết kiệm điện. Chính vì thế, sản phẩm này nhanh chóng được người dùng đón nhận.

Từ mức doanh thu 26 tỷ đồng năm 2008, sau 8 năm, doanh thu Thái Dương Năng của Sơn Hà đã tăng 9 lần, lên 236 tỷ đồng vào năm ngoái.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của loại bình nước nóng này rất cao, trong khoảng 30-40%. Trong các sản phẩm mà Sơn Hà kinh doanh, biên lợi nhuận gộp của Thái Dương Năng chỉ xếp sau sản phẩm bồn nhựa và cao hơn tất cả các sản phẩm khác như bồn nước inox, chậu rửa inox, ống thép inox, máy lọc nước RO.

Năm 2016, Thái Dương Năng đóng góp 17% trong tổng lợi nhuận gộp của Sơn Hà, dù doanh thu chỉ chiếm 10%.

Theo Trí Thức Trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video