Đối thủ hàng Việt: Không chỉ Trung Quốc, Thái Lan, hàng Nhật cũng là “mối đe doạ”

Thay vì mua hàng Nhật xách tay, người tiêu dùng đã có thể mua hàng Nhật dễ dàng hơn tại các siêu thị khi lượng hàng Nhật xuất hiện nhiều hơn trên các kệ hàng và các chuỗi siêu thị bán hàng Nhật nội địa.

[caption id="attachment_20009" align="aligncenter" width="670"]Hàng Nhật Bản nội địa gia tăng sự xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Ảnh: N.Thảo Hàng Nhật Bản nội địa gia tăng sự xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Ảnh: N.Thảo[/caption]

Aeon Fivimart “thế chỗ” SapoMart Hà Đông

Đầu năm 2016, SapoMart, tiền thân là Hiway Supercenter, chuỗi siêu thị cho CTCP Hiway Việt Nam quản lý đã tuyên bố tạm dừng kinh doanh chỉ sau một năm thay đổi nhận diện thương hiệu và chưa đạt được, dù chỉ một phần mục tiêu mà lãnh đạo doanh nghiệp này đặt ra hồi đầu năm 2015.

Trước cửa siêu thị SapoMart Hà Đông (Hà Nội) đặt tấm biển “Xả toàn bộ hàng hoá để cải tạo mặt bằng siêu thị giảm đến 80% trong vòng 10 ngày" và cam kết "siêu thị sẽ mở cửa hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất”, tuy nhiên tại thời điểm này một số thông tin cho biết, có một nhà bán lẻ liên doanh giữa Việt Nam - Nhật Bản sẽ sử dụng lại mặt bằng của SapoMart.

SapoMart mới chỉ tồn tại và hoạt động trong một năm, nhưng kể từ khi được thay tên, thay đổi nhận dạng thương hiệu mới từ Hiway Supercenter thành SapoMart, lãnh đạo của SapoMart đã từng đặt nhiều kỳ vọng về chuỗi siêu thị này.

Cụ thể như, đưa hệ thống siêu thị SapoMart trở thành siêu thị thân thiện số 1 tại Việt Nam. Phát triển hệ thống 10 siêu thị trong năm 2015, 20 siêu thị đến hết năm 2016. Trở thành top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam đến năm 2020….

Việc thay đổi slogan từ “Hiway - Giá rẻ mỗi ngày” thành “SapoMart  - Thân quen mỗi ngày”, lãnh đạo Hiway Việt Nam cho rằng, không xem cạnh tranh bằng giá làm mục tiêu phát triển siêu thị mà sẽ cạnh tranh bằng dịch vụ, thái độ và sự chăm sóc với khách hàng.

[caption id="attachment_20010" align="aligncenter" width="670"]Fivimart thế chỗ SapoMart Hà Đông. Ảnh: N.Thảo  Fivimart thế chỗ SapoMart Hà Đông. Ảnh: N.Thảo[/caption]

Hiện, thay thế SapoMart tại mặt bằng SapoMart từng kinh doanh là siêu thị Fivimart được điều hành và quản lý bởi CTCP Nhất Nam, cũng là đơn vị Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon đã mua 30% cổ phần hồi đầu năm 2015.

Aeon (Nhật Bản) lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với cụm trung tâm thương mại tại Tân Phú (TP.HCM), sau đó là các trung tâm thương mại tại Bình Dương, Long Biên (Hà Nội), Bình Tân (TP.HCM). “Đại gia” bán lẻ đến từ Nhật Bản nhìn nhận tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam rất lớn, dự kiến đến năm 2020 sẽ xây dựng khoảng 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn ở Việt Nam.

Tập đoàn này đặt ra chiến lược kinh doanh là “bám” lấy tâm lý thích dùng hàng Nhật của người Việt, lên phương án kinh doanh 1/3 hàng Nhật, 1/3 hàng Việt, còn lại là hàng hóa nhập từ các nước khác.

Hàng Nhật: Gói mì tôm 49.000 đồng, gói mì chính 240.000 đồng

Hiện thực hoá chiến lược kinh doanh kể trên, tại hệ thống siêu thị Fivimart trên địa bàn Hà Nội, từ chiếc tăm bông, nước rửa bát, kem đánh răng, mì tôm, bánh kẹo đến các sản phẩm đồ gia dụng có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đã xuất hiện nhiều hơn trên các kệ hàng.

Tuy nhiên, trong khi hàng Thái Lan có mức giá tương đương với hàng Việt cùng loại, hàng Hàn Quốc, Nhật Bản có mức giá cao hơn thậm chí gấp từ 2-5 lần.

Cụ thể, giá bán chai nước rửa bát hương bưởi 600ml có thương hiệu Nhật Bản là 49.400 đồng/chai, trong khi giá của chai nước rửa bát Sunlight 400g là 15.200 đồng/chai, giá chai nước rửa bát thương hiệu Fivimart 400g có giá 11.900 đồng/chai.

Đối với sản phẩm mì tôm, giá bán gói mì ăn liền vị nước tương TV 96gr 19.900 đồng/gói, mì tô ăn liền Soba Tempura 101gr có giá bán 42.900 đồng/hộp, miến ly rau quả và rong biển 25,5gr có giá 39.900 đồng. Mì Hàn Quốc có giá rẻ hơn, dao động từ 10.000-15.000 đồng/gói, hộp trong khi mì ăn liền tại Việt Nam có giá bán chỉ từ 3.000-5.000 đồng/gói.

Không chỉ tại các siêu thị mà doanh nghiệp Nhật Bản liên doanh, hàng Nhật có mặt nhiều hơn trên thị trường thông qua chuỗi cửa hàng, siêu thị chuyên phân phối hàng Nhật nội địa.

Từ một gian hàng được mở tại trung tâm thương mại từ năm 2011 bán các sản phẩm phục vụ mẹ và bé như bỉm, sữa, bình sữa, sữa tắm… Công ty TNHH Quốc tế Sakura Việt Nam đã mở rộng số lượng lên đến 5.000 chủng loại hàng thuộc các nhóm chăm sóc sức khoẻ, mỹ phẩm, đồ điện điện tử, đồ dùng phòng tắm, phòng bếp, phòng khách… 100% hàng nội địa Nhật Bản với 7 điểm siêu thị.

[caption id="attachment_20008" align="aligncenter" width="670"]Giá bán gói mì chính Nhật Bản lên đến 240.000 đồng/gói 400g. Ảnh: N.Thảo Giá bán gói mì chính Nhật Bản lên đến 240.000 đồng/gói 400g. Ảnh: N.Thảo[/caption]

Khảo sát tại cửa hàng Sakura (Thái Hà, Đống Đa), giá bán của một số sản phẩm như mì chính Ajinomoto gói 400g, có giá bán lên đến 240.000 đồng/gói, chưa bao gồm VAT, sản phẩm cá ngừ đóng hộp 130g giá bán 110.000 đồng/hộp, ruốc cá hồi 180g có giá bán 160.000 đồng/hộp…

Thừa nhận rằng hàng Nhật Bản hiện đang có mức giá cao so với hàng có xuất xứ Thái Lan, Hàn Quốc chỉ thích hợp với phân khúc khách hàng cao cấp, tuy nhiên theo chuyên gia thương mại, ông Vũ Vinh Phú các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ nghiên cứu từng phân khúc người tiêu dùng, sản xuất với mức giá hợp lý hơn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

“Đôi tất Nhật Bản đang được bán với giá lên đến 200.000 đồng/đôi nhưng chất lượng hoàn toàn hơn hẳn các sản phẩm cùng loại đang được bán trên thị trường, trong tương lai thu nhập của người dân được cải thiện đồng thời, mức giá có thể giảm hơn nhờ việc tiết kiệm các chi phí như bao bì…, hàng Nhật sẽ là mối đe doạ với hàng hoá không chỉ hàng Việt Nam mà cả các nước đang bán tại thị trường Việt Nam”, ông Phú cho biết.

Theo Bizlive

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video