Doanh thu ở Việt Nam vài ngàn tỉ, Facebook, Google vẫn không đóng thuế

Hàng chục năm qua, dư luận từ các doanh nghiệp Internet và nội dung số Việt Nam đã nhiều lần “kêu” rằng đang tồn tại một sự bất bình đẳng trong vấn đề thuế đối với các Cty trong nước và những “ông lớn” như Facebook, Google…
(ảnh: Internet).
(Ảnh: Internet).

Chiếm phần lớn “chiếc bánh” quảng cáo trực tuyến

Theo báo cáo “Social Media Stats” mới nhất từ Cty nghiên cứu eMarketer, tính đến thời điểm tháng 5.2019, trong các mạng xã hội có lượng người dùng lớn tại thị trường Việt Nam thì Facebook đứng đầu với hơn 57% dân số sử dụng, tiếp đến là Twitter và YouTube với tỉ lệ gần tương đương nhau – trên dưới 13% dân số sử dụng…

Ở diễn biến khác, những số liệu được Cty ANTS công bố cho biết, tính từ năm 2010-2018, doanh số thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã tăng đến hơn 20 lần. Năm 2010 doanh số 26 triệu USD, thị phần chủ yếu thuộc về các báo điện tử và trang thông tin trực tuyến, Google chỉ chiếm một phần nhỏ còn Facebook hầu như chưa có doanh thu.

Tuy nhiên đến hết năm 2018, dung lượng thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã tăng lên 550 triệu USD, trong đó Google và Facebook cộng lại chiếm khoảng 70% với 387 triệu USD, 30% còn lại được chia sẻ cho các mạng quảng cáo trực tuyến khác và gần 1.000 đầu báo điện tử và trang thông tin trực tuyến.

Không đóng thuế

Facebook và Google có doanh thu cộng lại vài ngàn tỉ đồng mỗi năm từ thị trường Việt Nam nhưng không đóng đồng thuế doanh thu và giá trị gia tăng nào.

Trên thực tế, các đại lí quảng cáo là đối tác cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho Facebook và Google tại Việt Nam có đóng một loại thuế gọi là Thuế nhà thầu. Loại thuế này được pháp luật Việt Nam qui định với mức 10% trong lĩnh vực quảng cáo, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động theo luật Việt Nam có phát sinh thu nhập từ cung ứng dịch vụ hoặc dịch vụ gắn với hàng hóa tại Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp là đại lí quảng cáo của Facebook và Google phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng thu hộ cho nhà nước từ người tiêu dùng.

Tuy nhiên ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena – từng chia sẻ, ông thường mua dịch vụ quảng cáo từ Google và Facebook và thanh toán  qua thẻ tín dụng vì tiện dụng. Trong trường hợp này, Google và Facebook chẳng những không đóng thuế nhà thầu 10%, mà Nhà nước Việt Nam còn thất thu cả khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng.

Dự báo chi tiêu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020 (nguồn: eMarketer).
Dự báo chi tiêu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020 (nguồn: eMarketer).

Ở chiều ngược lại, những cá nhân, tổ chức sản xuất nội dung đưa lên Facebook và Google được hai “ông lớn” này chia sẻ lại doanh thu quảng cáo, song lâu nay còn thiếu sự hợp tác để thúc đẩy các đối tượng có thu nhập thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thuế với nhà nước. Điển hình là thời gian qua, Cục Thuế TP.HCM đã rà soát ra hàng trăm đối tượng có thu nhập lớn được chia sẻ từ Google, Facebook. Có cá nhân thu nhập tới hàng triệu USD.

Mới đây trong cuộc làm việc nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới với thành phần tham dự gồm đại diện các bộ, ngành, cty dịch vụ quảng cáo…, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Các bạn đến đây làm ăn, thu tiền, trở nên giàu có, thì các bạn cũng phải góp sức, góp phần cho đất nước này thịnh vượng hơn, ổn định và phát triển hơn. Việt Nam không chào đón các doanh nghiệp xuyên biên giới vào đây mà không tuân thủ luật pháp Việt Nam”.

------

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC), Luật An ninh mạng có qui định buộc các Cty như Facebook, Google đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Việc thực hiện nghiêm qui định này sẽ tạo cơ sở để dần đi đến chế tài về những vấn đề khác, trong đó có vấn đề doanh thu dịch vụ xuyên biên giới và nộp thuế.  

Theo Thế Lâm (Lao động)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video