Doanh nghiệp Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng cao

Dù dịch bệnh phức tạp nhưng năm 2021, khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có một năm thành công với doanh thu, lợi nhuận đều vượt xa mục tiêu, một số đại dự án thua lỗ bế tắc trong nhiều năm bắt đầu hồi sinh. Năm 2022, DNNN chủ động kịch bản đối phó với dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh, nhằm đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2021.

Doanh nghiệp Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng cao

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) cho biết, năm 2022, 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc uỷ ban đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng cao hơn bình quân của cả nước và cao hơn năm 2021. UBQLVNN chuẩn bị sẵn các kịch bản, phương án linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi doanh nghiệp, không để bị động, bất ngờ trước diễn biến của dịch. Bảo đảm duy trì hoạt động liên tục, ổn định kinh doanh trong mọi tình huống.

Từ định hướng, mục tiêu chung của UBQLVNN, mỗi tập đoàn, tổng công ty Nhà nước có kế hoạch sản xuất kinh doanh riêng. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đặt mục tiêu tập trung nguồn lực để triển khai dự án trọng điểm, cấp bách được Chính phủ giao như dự án Lô B, Cá Voi Xanh, Sông Hậu 1, LNG Thị Vải, LGP Sơn Mỹ. Đẩy mạnh tìm kiếm thăm dò để gia tăng sản lượng (đạt 10-18 triệu tấn). Hoàn thành đưa vào vận hành thương mại 2 nhà máy điện lớn: Sông Hậu 1 và Thái Bình 2. Khởi công các dự án lớn như Nhơn Trạch 3,4...

Là một trong những DN trực thuộc UBQLVNN, ông Lê Nam Khánh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, năm 2022, Vicem đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu khoảng 37.000 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước khoảng 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 kéo dài vì vậy năm 2022 vẫn còn nhiều khó khăn, cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các thương hiệu xi măng trong nước. Cùng với đó, thị trường xuất khẩu xi măng được dự báo vẫn khó khăn do các nước nhập khẩu xi măng tiếp tục thực hiện nhiều chính sách bảo hộ sản xuất xi măng trong nước, hàng rào kỹ thuật thương mại; giá cước vận chuyển còn cao...

Ông Khánh nhận định rõ sự khó khăn của Vicem và cũng chỉ rõ sự mất cân đối “cung - cầu” cục bộ giữa các vùng miền trong nước, làm phát sinh chi phí logistics. Hằng năm cần phải điều chuyển khoảng hơn 10 triệu tấn xi măng từ các nhà máy xi măng khu vực miền Bắc, Bắc Trung bộ vào khu vực Tây Nguyên và miền Nam.

Riêng về hệ thống tiêu thụ, ông Khánh yêu cầu các đơn vị trong hệ thống tiếp tục rà soát, sắp xếp hoàn thiện hệ thống phân phối, tối ưu hóa hoạt động logistics. Việc tiêu thụ xi măng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng được đẩy mạnh theo phương án đã phê duyệt; trong đó, chú trọng giải pháp đảm bảo nguồn cung và tối ưu hóa logistics.

Giải nút thắt cho DN, dự án thua lỗ

Bên cạnh giải pháp nhằm đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh, đạt mục tiêu tăng trưởng, việc xử lý các đại dự án thua lỗ nhiều năm là một trong những mục tiêu của các DNNN. Theo UBQLVNN, 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương sau nhiều năm chưa hoàn thành xử lý được các tồn tại, yếu kém, đến nay Bộ Chính trị đã đồng ý với giải pháp xử lý cụ thể, phù hợp đối với 5 dự án, doanh nghiệp để giao các tập đoàn, tổng công ty chủ động thực hiện. Với 7 dự án, doanh nghiệp còn lại ủy ban tiếp tục đề ra định hướng xử lý.

“Việc xử lý quyết liệt 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, ủy ban sẽ rà soát, phát hiện các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ khác để có biện pháp khắc phục kịp thời”, lãnh đạo UBQLVNN cho biết.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, tranh thủ tình trạng giá cước vận tải biển tăng chóng mặt vì dịch COVID-19, VIMC đã đưa đội tàu tham gia vận tải quốc tế, giúp doanh thu và lợi nhuận tăng vọt. Từ một doanh nghiệp nhà nước luôn nằm trong top đầu về thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, năm 2021, VIMC đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Tổng doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020, lãi 3.700 tỷ đồng.

“Trước khi xảy ra dịch, giá cước vận tải biển thấp nhất trong 10 năm, các đội tàu trong nước và thế giới đều lỗ. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài khiến giá cước vận tải tăng cao, nhất là những tuyến vận chuyển dài như đi Mỹ, châu Âu. Năm 2022, giá cước vận tải biển không tăng mạnh như năm ngoái nhưng chưa trở về như trước khi xảy ra đại dịch. Măm 2022, lãnh đạo VIMC xác định sẽ có bước bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng cảng biển và đổi mới đội tàu.”, ông Tĩnh cho biết.

Năm 2021, tổng doanh thu của 19 tập đoàn, tổng công ty ước đạt 821.295 tỷ đồng, bằng 108% so với năm 2020. Tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 34.179 tỷ đồng, vượt 70% kế hoạch. Tổng nộp ngân sách ước đạt 62.443 tỷ đồng. 13/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về doanh thu.

Theo Quỳnh Nga - Ngọc Mai (Tiền phong)

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video