Doanh nghiệp không cần “gặp” công chức hải quan

Tổng cục Hải quan vừa công bố mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2017, 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3, trong đó 70% dịch vụ công thuộc các lĩnh vực cốt lõi của ngành Hải quan được cung cấp trực tuyến mức độ 4- mức độ cao nhất ở Việt Nam hiện nay.

[caption id="attachment_46306" align="aligncenter" width="588"]Cán bộ hải quan thực hiện kiểm tra hàng hóa qua màn hình điện tử. Ảnh: Hải Âu. Cán bộ hải quan thực hiện kiểm tra hàng hóa qua màn hình điện tử. Ảnh: Hải Âu.[/caption]

Theo báo cáo của ngành hải quan, hiện ngành đã cung cấp 182 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 168 dịch vụ liên quan đến thủ tục hành chính.

Mở rộng cấp độ

Cụ thể, đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến 58 thủ tục ở mức độ 1 (công khai biểu mẫu qua mạng); 37 thủ tục áp dụng trực tuyến mức độ 2 (có thể tải biểu mẫu và điền thông tin); 1 thủ tục áp dụng trực tuyến mức độ 3 (tải biểu mẫu, điền thông tin và nộp hồ sơ qua mạng) và 72 thủ tục áp dụng trực tuyến mức độ 4 (hoàn toàn thực hiện dịch vụ hàng chính công qua mạng, không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ). Như vậy, với mức độ 4 cho phép DN thông quan qua mạng internet, nộp thủ tục hành chính thông quan hàng hóa qua mạng; nộp thuế, phí, lệ phí điện tử mà không cần đến cơ quan hải quan, tỷ lệ 70% dịch vụ công đạt cấp độ 4 được cho là khả thi, bởi thực tại, năm 2016 đã đạt 50% dịch vụ công cốt lõi cấp độ 4.

"Trong quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn, doanh nghiệp có thể gửi đề nghị tới cơ quan hải quan theo địa chỉ: webmaster@customs.gov.vn; ĐT đường dây nóng: (04) 37.824.757, (04) 37.824.756, (04) 37.824.755, (04) 37.824.754; hoặc mục tư vấn trên http://customs.gov.vn)."

Tuy nhiên, để tránh rủi ro trong quá trình triển khai, Tổng cục Hải quan cho biết sẽ tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/1/2017 đến hết ngày 25/1/2017 trong phạm vi cả nước. Và từ ngày 2/2/2017, sẽ vận hành chính thức hệ thống.

Đặc biệt, việc nâng cấp độ này chỉ nhắm tới hỗ trợ người dân, DN thực hiện các thủ tục hành chính hiện đang được thực hiện bằng phương thức thủ công chứ không mở rộng sang các thủ tục khác. Do vậy, các thủ tục hành chính đã được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS vẫn thực hiện bình thường và hai hệ thống sẽ chạy song song với nhau.

Nâng cấp hệ thống cũ

Ngoài việc nâng cấp dịch vụ công trực tuyến, ngành hải quan cho biết cũng sẽ tích hợp thêm nhiều chức năng cho Hệ thống VNACCS/VIS cho phù hợp hơn với thực tế hoạt động của DN.

Theo đó, một trong những chức năng tạo thuận lợi cho DN là chức năng đăng ký thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ. Thay vì muốn làm thủ tục vào ngày nghỉ phải thông báo đăng ký với hải quan trong giờ làm việc thì nay có thể đăng ký cả vào ngày nghỉ, lãnh đạo chi cục Hải quan phải bố trí công chức thực hiện theo yêu cầu của DN.

Việc tiếp nhận chứng từ, hồ sơ hải quan điện tử cũng đươc bổ sung vào hệ thống như: Chức năng kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình xếp, dỡ, vận chuyển, lưu giữ tại cửa khẩu; chức năng kiểm tra chứng từ điện tử, hồ sơ hải quan điện tử; kiểm tra hàng hóa theo yêu cầu của chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai (kiểm hóa hộ).

Bên cạnh đó, với loại hình có nhiều thay đổi trong chính sách quản lý như hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, DN chế xuất, ngành hải quan sẽ thêm chức năng phân công công chức theo dõi xuyên suốt mọi hoạt động, thủ tục của DN tại chi cục.

Ngoài ra, hệ thống còn cho phép cập nhật kết quả kiểm tra cơ sở sản xuất; báo cáo quyết toán; tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị và hàng hóa xuất khẩu; cảnh báo đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu; quản lý thông tin DN gia công, sản xuất xuất khẩu, DN chế xuất.

Theo Minh Nguyên DĐDN

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video