Doanh nghiệp kêu khổ nếu giá điện tăng

Dự kiến cuối tháng này, giá điện tăng 8,36%, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng loạt doanh nghiệp sử dụng nhiều nguồn năng lượng này.

Nhiều doanh nghiệp (DN) thừa nhận đã áp dụng mọi biện pháp để cắt giảm chi phí sản xuất, trong đó có cả tiết kiệm điện nhưng giá điện tiếp tục tăng cao sẽ gây khó khăn rất lớn cho sản xuất.

Tiết kiệm hết khả năng rồi!

Nhiều DN than phiền giá điện cứ tăng liên tục trong nhiều năm qua gây khó khăn cho hoạt động sản xuất. Trong khi đó, thị trường trong nước cũng như xuất khẩu phải cạnh tranh nhau từng đồng, chỉ cần giá bán cao hơn 1-2 đồng là bị đối tác từ chối ngay.

 Doanh nghiệp kêu khổ nếu giá điện tăng  - Ảnh 1.

Chi phí về điện chiếm 9% giá thành sản phẩm thép, trong khi lợi nhuận ngành này chỉ 5%-6%

Về nhận định do chưa thật sự tiết kiệm chi phí trong sản xuất nên giá thành cao, nhiều DN thẳng thắn cho rằng vì sự tồn vong, họ đã nỗ lực hết sức, cái gì làm được trong khả năng đều đã thực hiện. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, cho biết 2 nhà máy của công ty tiêu tốn đến 1,5 tỉ tiền điện mỗi tháng. Công đoạn nào tiết kiệm điện được, công ty đều đã thực hiện. Thậm chí, điện trong văn phòng còn được quy định nhiệt độ ngoài trời đến ngưỡng nào mới được bật máy lạnh. Các công đoạn sản xuất đã được ứng dụng khoa học - kỹ thuật để đạt hiệu quả cao nhất. Chi phí sản xuất tăng sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm, điều này nhà nước hiểu rất rõ nên cần có giải pháp hỗ trợ DN.

Ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu, nhìn nhận giá điện tăng gây khó khăn rất lớn cho DN thủy sản vì ngành này sử dụng điện rất nhiều trong khâu chế biến. Công ty có 4 nhà máy chế biến thủy sản, mỗi tháng tiêu tốn khoảng 1,5 tỉ đồng tiền điện, với giá điện tăng như dự kiến thì mỗi tháng phải chi thêm cả trăm triệu đồng cho tiền điện. Trong khi tất cả chi phí khác cũng tăng, như nguyên liệu thủy sản (tăng 20%-30%), lương công nhân, BHXH. Trong khi lợi nhuận từ sản xuất, kinh doanh thủy sản rất thấp, chỉ 2%-3%.

Còn theo ông Phạm Đức Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình, DN có nhiều trại chăn nuôi lạnh, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi nên tiêu tốn điện khá lớn. Giá điện tăng đồng nghĩa với chi phí chăn nuôi, chế biến thức ăn tăng theo. Trong khi giá bán sản phẩm lại rất khó tăng, thậm chí phải giảm để cạnh tranh nên hiệu quả kinh tế khó đạt như kế hoạch.

Vượt khả năng tài chính

Về giải pháp tiết kiệm điện, nhiều DN thừa nhận chưa thể đầu tư lớn vì chi phí quá cao, tiêu tốn hàng chục tỉ đồng. Đối với ngành thủy sản, theo ông Dũng, để có hệ thống thông minh, tiết kiệm điện khoảng 30% thì phải đầu tư đến 15 tỉ đồng cho một nhà máy. Còn lắp đặt thêm nguồn điện mặt trời, vốn đầu tư mỗi nhà máy cũng cả chục tỉ đồng. Trước mắt, khi giá điện tăng, nhà máy của ông sẽ sắp xếp lại sản xuất theo khung giờ thấp điểm để được hưởng giá điện thấp. Như vậy, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, phân tích để sản xuất ra 1 tấn thép phải tiêu tốn khoảng 600 KWh điện, tức chiếm 9% giá thành, trong khi lợi nhuận ngành này chỉ 5%-6%. DN ngành sắt thép đã ứng dụng nhiều tiến bộ về khoa học - kỹ thuật để tiết kiệm điện như lò điện hồ quang, nhiệt độ thải khí nóng được tận dụng để sấy thép phế khi đưa vào lò nung… nên đã tiết kiệm điện từ 15%-20%. DN thép có thể thay thế năng lượng khác như khí thiên nhiên để sản xuất nhưng chi phí đầu tư rất lớn, vượt khả năng của họ.

------

Áp dụng nhiều giải pháp

Đại diện Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật (Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM) đề xuất để tiết kiệm điện, nhà xưởng sản xuất cần tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên. Hạn chế nguồn nhiệt bên ngoài xâm nhập nhà xưởng. Đồng thời, sử dụng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tăng cường năng lượng tái tạo. Nếu DN thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng, trong đó có sử dụng điện mặt trời sẽ giảm được năng lượng tiêu thụ từ 40%-50%.

Theo Nguyễn Hải (Người lao động)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video