Doanh nghiệp “rót” triệu USD vào dự án xanh

Những dự án có tổng vốn đầu tư vài chục triệu USD được các doanh nghiệp khởi động và điểm chung của các dự án này là đều chú trọng yếu tố môi trường để tăng lợi thế cạnh tranh.

Nhà máy May Sông Hồng - Nghĩa Hưng với kỳ vọng hướng tới phát triển bền vững, xanh sạch cùng với các đối tác, vốn rất được nhà mua hàng coi trọng.

Nhà máy May Sông Hồng - Nghĩa Hưng với kỳ vọng hướng tới phát triển bền vững, xanh sạch cùng với các đối tác, vốn rất được nhà mua hàng coi trọng.

Những dự án mới

Chịu ảnh hưởng nặng nề do khoản nợ hơn 200 tỷ đồng chưa đòi được trong năm 2020 từ đối tác Mỹ là New York & Company - thành viên của Hãng bán lẻ RTW Retalwinds phá sản vì đại dịch Covid-19, nhưng Công ty cổ phần May Sông Hồng không vì thế mà tạm hoãn việc đầu tư dự án mới để sớm tăng năng lực cung ứng của mình.

Dự án Khu sản xuất may xuất khẩu Sông Hồng - Nghĩa Hưng (Sông Hồng 10) vừa được Công ty cổ phần May Sông Hồng khởi công xây dựng tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định với tổng vốn hơn 600 tỷ đồng, thời gian xây dựng chỉ 8 tháng. Dự án gồm 40 dây chuyền may hàng dệt kim, dệt thoi, dự kiến tháng 11/2021 sẽ hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị để đưa vào hoạt động. Doanh thu của Dự án ước đạt 500 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 3.000 lao động.

Ông Bùi Việt Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Sông Hồng cho biết, khác hẳn các dự án đầu tư trước đây, nhà máy mới của Công ty được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh, sử dụng năng lượng tái tạo bao gồm điện gió, điện mặt trời, đáp ứng khoảng 55% tổng lượng điện tiêu thụ trong sản xuất. Toàn bộ buồng làm mát, sấy khô sẽ được hợp làm một; xử lý nước thải tái sử dụng.

“Chúng tôi đầu tư Nhà máy May Sông Hồng - Nghĩa Hưng với kỳ vọng hướng tới phát triển bền vững, xanh sạch cùng với các đối tác, vốn rất được nhà mua hàng coi trọng. Trong 2 năm tới, Công ty cổ phần May Sông Hồng sẽ hoàn thiện toàn bộ mô hình số hóa quản trị, các hoạt động sản xuất và kinh doanh ngày càng linh hoạt và nhanh chóng hơn, tăng sự hài lòng của khách hàng”, ông Quang nhấn mạnh.

Những ngày này, Tập đoàn An Phát Holdings - doanh nghiệp chuyên xuất khẩu bao bì màng mỏng tự hủy - cũng dồn lực hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án mới với tổng vốn đầu tư gần 90 triệu USD. Dự án Xây dựng nhà máy sản xuất chất dẻo sinh học phân hủy hoàn toàn (PBAT) của Tập đoàn đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế cơ sở để khởi công xây dựng trong tháng 9/2021 tại Hải Phòng, với công suất dự kiến 30.000 tấn/năm.

Dự án PBAT đóng vai trò là “át chủ bài” trong chiến lược gia nhập chuỗi cung ứng xanh toàn cầu của An Phát Holdings, với những sản phẩm thân thiện môi trường như dao, thìa, dĩa sinh học phân hủy hoàn toàn; túi shopping, túi đựng thực phẩm, túi rác phân hủy; cốc và ống hút sinh học phân hủy hoàn toàn.

Ông Đinh Xuân Cường, Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings cho biết, Dự án PBAT dự kiến khánh thành năm 2023 nhằm tham gia chuỗi cung ứng nguyên liệu PBAT trên toàn cầu. Khi nhà máy này đi vào hoạt động, 70% sản phẩm PBAT sản xuất ra dùng để khép chuỗi cung ứng của An Phát Holdings. Dự án cũng giúp Tập đoàn đạt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu bao bì.

Đầu tư xanh để có giá

Theo khảo sát của Neilsen, 73% người tiêu dùng thế hệ millennials (sinh năm 1980-2000) tại Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho những thương hiệu bền vững và có khả năng tạo ảnh hưởng lớn tới sự thay đổi thói quen sang tiêu dùng bền vững của những người xung quanh. Do đó, những doanh nghiệp tiên phong đầu tư sản phẩm xanh sẽ có dư địa phát triển, nhất là khi Việt Nam hàng năm thu hút một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Cao Hữu Hiếu, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) phân tích, các nhà mua hàng ngày càng coi trọng các dự án đầu tư nhà máy dệt may ưu tiên yếu tố môi trường. “ Xu thế sản phẩm xanh sẽ dẫn hướng thị trường dệt may thế giới trong giai đoạn tới và các doanh nghiệp đón bắt nhanh xu hướng này sẽ lọt mắt xanh của các nhà mua hàng với đơn giá tốt hơn.

Phát triển bền vững cũng là lý do Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã quyết định rót 20 triệu USD để cùng An Phát Holdings thực hiện Dự án PBAT. Đại diện IFC chia sẻ, đã hoàn toàn bị thuyết phục và tin tưởng vào hướng đi phát triển bền vững, cũng như đánh giá cao trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và năng lực quản trị công ty (ESG) của An Phát Holdings.

“Khi Dự án hoàn thành vào năm 2023, An Phát Holdings kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất khoảng 20 - 30%, gia tăng được khả năng cạnh tranh về giá và tăng được sản lượng”, đại diện Tập đoàn nói và cho biết, nhà máy này sẽ giúp An Phát Holdings nâng cao sức cạnh tranh, nhất là khi Tập đoàn đang duy trì vị thế là nhà sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam.

Theo Báo Đầu tư

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video