DN Việt chậm chân với thời trang “nhanh”

Sự xuất hiện ồ ạt của của các thương hiệu thời trang nước ngoài như: Zara, Gap, H&M, Old Navy, Mango, Nine West… đang khiến người ta đặt câu hỏi: Tại sao các DN Việt không “mặn mà” thị trường nội địa?

Chỉ trong một thời gian ngắn, sự xuất hiện của các hãng thời trang bình dân nước ngoài đã khiến cho thị trường thời trang của giới trẻ Việt như “dậy sóng”. Với bề dầy thương hiệu, các hãng thời trang này không khó để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ.
[caption id="attachment_69342" align="aligncenter" width="600"] Giới trẻ xếp hàng bên ngoài Vincom Đồng Khởi chờ H&M Việt Nam khai trương.[/caption]

Thị trường béo bở cho DN ngoại

Mới đây, đúng như đã hứa trước, hãng thời trang H&M đã chính thức tham gia thị trường VN. Đây là thương hiệu thời trang bình dân bán lẻ của Thuỵ Điển sở hữu hơn 1.000 cửa hàng trên thế giới. Chính vì chiến lược "giá rẻ nhưng bán khối lượng nhiều vẫn có lãi" đã nhanh chóng trở thành tiền đề thúc đẩy sự thành công của H&M.

Đặt chân vào VN, CEO của H&M, ông Fredrik Famm nói rằng, H&M không tham vọng là nhãn hàng đầu tiên, mà vào theo cách riêng, để giữ khách.

“VN là thị trường rất tiềm năng của thời trang khi dân số trẻ, kinh tế phát triển nhanh. Nhưng quan trọng hơn, đây là thị trường được nhận định có chuẩn thời trang khá tốt, người trẻ rất quan tâm và yêu thích thời trang” - ông Fredrik Famm chia sẻ.

Điều ông Fredrik Famm nói cũng phần nào lý giải vì sao chỉ trong ngày đầu mở bán, đã có hơn 12.000 khách hàng Việt xếp hàng từ sáng sớm đến đêm khuya chờ mua cho được các sản phẩm của nhãn hàng thời trang này.

Theo đánh giá của các chuyên gia thời trang, từ năm 2017, thị trường thời trang Việt sẽ cạnh tranh quyết liệt với sự có mặt của các thương hiệu quốc tế ở phân khúc trung bình. Đây cũng được cho là phù hợp với xu hướng chuộng hàng thời trang nhanh hiện nay.

Trước H&M, hàng loạt thương hiệu thời trang bình dân như: Zara, Gap, Old Navy, Mango, Nine west… đã vào VN kinh doanh. Ngoài ra, các thương hiệu như: Uniqlo, Forever 21… cũng đang ráo riết chuẩn bị chính thức “tham chiến” trong nửa cuối năm nay và năm 2018 để phân chia “miếng bánh” béo bở này.

DN nội “mặc kệ”

Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Tcty May Hưng Yên, đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội dệt may cho rằng, thực chất đây là sự phân công thị trường. Không phải DN Việt không quan tâm tới thị trường thời trang nội địa lên tới 4,5 tỷ USD/năm mà hiện nay, việc các DN Việt tham gia các thị trường XK đang có hiệu quả cao nên dành nguồn lực cho XK. Còn phân khúc thị trường nội địa, các tổ hợp dệt may tư nhân, các làng nghề… đang chiếm lĩnh.

Theo phân tích của ông Dương, các làng nghề, tổ hợp may nhỏ thường sẵn sàng làm gia công với giá rẻ, dành cho phân khúc hàng bình dân, các DN nội cũng rất khó để cạnh tranh. Mặt khác, thị hiếu “sính ngoại” của giới trẻ trong nước, và các DN thời trang quốc tế có thương hiệu đã gặp nhau ở “điểm chung”. Đó cũng là lý do vì sao các DN nước ngoài đã tham gia thị trường Việt để tận dụng nhưng lợi thế đó.

Hơn nữa, các DN VN cũng không đủ năng lực cạnh tranh với với DN ngoại trong tất cả các khâu từ thiết kế mẫu mã, xây dựng thương hiệu, phân phối… nên việc các DN nội “mặc kệ” thị trường nội cũng là điều dễ hiểu.

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video