DN phân trần việc chi 31 tỷ biển cảnh báo, tính vào giá điện

Tổng công ty điện lực miền Bắc vừa có phản hồi chính thức về việc mua biển cảnh báo an toàn với giá 31 tỷ đồng rồi hạch toán vào giá điện.

Chiều tối 5/12, Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) chính thức có văn bản do Phó tổng giám đốc Hồ Mạnh Tuấn ký, trả lời về việc công ty này chi 31 tỷ đồng để mua biển cảnh báo an toàn. Đơn vị lí giải đối với cột điện bê tông đơn vị dùng biển cảnh báo an toàn theo hình thức như sơn trực tiếp trên cột, dán đề can, in chìm, biển báo làm bằng tôn sơn phản quang được thực hiện treo những chỗ cảnh báo nguy hiểm có đông dân dân cư và cộng đồng đi lại. Đối với các trạm biến áp 110 kV, 220 kV, cột điện kết cấu thép hình, cột điện ở nơi đông dân cư,... EVNNPC cũng đã và đang sử dụng biển cảnh báo an toàn bằng thép sơn phản quang có thể tháo rời từ những năm 2011. Theo dõi trong quá trình vận hành thực tế, với địa hình quản lý có 13 tỉnh miền núi, các tỉnh ven biển có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên các biển báo theo hình thức sơn trực tiếp trên cột, dán đề can,... bộc lộ những nhiều nhược điểm. Cụ thể như: dễ bong tróc, ăn mòn, thường bị sơn quảng cáo khác đè lên, đêm tối hoặc ở những vị trí đông dân cư khó nhận biết do không có sơn phản quang,... Do đó, năm 2015-2016, EVNNPC đã tiếp tục tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung các biển báo an toàn điện (theo quy định tại Thông tư số 31của Bộ Công Thương về Quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện) gồm 5 gói thầu, với tổng giá trị dự toán mua sắm theo kế hoạch năm 2015-2016 là hơn 52 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 1 mua sắm biển báo “Cấm trèo! Điện áp cao nguy hiểm chết người” với số lượng 155.000 biển báo bằng thép sơn phản quang. Biển báo này có những ưu điểm như: thời gian sử dụng kéo dài (10 -15 năm), chịu được trong các địa hình, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, biển có sơn phản quang nên dễ nhận biết ngay cả khi đêm tối, biển có thể tháo rời để sử dụng trong trường hợp cột điện bị hư hỏng, gãy đổ để tận dụng lắp đặt sang cột điện khác, không phải sơn sửa hàng năm...
[caption id="attachment_43830" align="aligncenter" width="640"]Tổng công ty điện lực miền Bắc chi 31 tỷ mua biển báo cảnh báo. Ảnh minh hoạ: Lê Hiếu. Tổng công ty điện lực miền Bắc chi 31 tỷ mua biển báo cảnh báo. Ảnh minh hoạ: Lê Hiếu.[/caption]

Hiện, hơn 155.000 biển báo an toàn điện (chiếm gần 30% vị trí cột trung, cao thế Tổng công ty quản lý) đã và đang được EVNNPC lắp đặt tại những vị trí cột cao thế 110kV, 220kV, cột điện kết cấu thép hình, cột đường dây liên kết có tính chất quan trọng, qua khu đông dân cư, nơi có khí hậu thời tiết khắc nghiệt,....

Hơn 60% số lượng vị trí cột điện các loại còn lại vẫn đang sử dụng biển cảnh báo an toàn cũ gồm các loại biển sơn trên cột, biển đề can.

"Việc lựa chọn biển báo an toàn của EVNNPC thực hiện tuân thủ Quy định Điều 14, 15, 16 Thông tư số 31 của Bộ Công Thương về Quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện", ông Hồ Mạnh Tuấn khẳng định.

Trước đó báo chí đưa tin, ngày 13/4/2016, Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) ký quyết định phê duyệt Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Mai là nhà thầu biển báo “Cấm trèo! Điện áp cao nguy hiểm chết người” với giá hơn 31 tỷ đồng.

Ngày 14/4, EVNNPC đã ký hợp đồng thỏa thuận khung với Tập đoàn Hoàng Mai số lượng biển là hơn 155.000 biển báo, đơn giá 181.600 đồng/chiếc (chưa bao gồm VAT). Theo kế hoạch thì toàn bộ giá trị mua sắm biển báo sẽ được hạch toán trực tiếp vào chi phí giá thành tiền điện của EVNNPC năm 2016.

EVNNPC có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên phải ký hợp đồng với nhà cung cấp trong tháng 7/2016. Trong khi đó, quy định tại Thông tư 31/2014 của Bộ Công Thương nêu rõ loại biển này có thể được sơn trực tiếp hoặc lắp đặt biển rời vào các cột điện thuộc diện cảnh báo. Việc “ép mua” biển cảnh báo an toàn điện của EVNNPC đối với các đơn vị thành viên đã gây ra bức xúc cho nhiều đơn vị vì gây ra sự lãng phí.

Theo Kiều Linh Zing News

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video