DGW báo lãi quý I vỏn vẹn gần 9 tỷ, giảm 59% do bán giảm giá hàng tồn kho
Công ty Cổ phần Thế giới số (Mã CK: DGW) vừa công bố doanh thu thuần quý 1/2017 đạt 761 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 8,58 tỷ đồng, giảm 58,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận theo Digiworld là do bán giảm giá hàng tồn kho để chuẩn bị cho các đơn hàng mới. Cùng với đó, việc không còn hợp tác với Wiko từ đầu năm 2017 cũng khiến doanh số và lợi nhuận bị ảnh hưởng.
Tại buổi chia sẻ kế hoạch kinh doanh vừa qua, Digiworld cho biết sẽ mở thêm ngành hàng mới, phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ (heathcare) trong năm nay.
Đây sẽ là một ngành hàng phân phối mới của Digiworld, vốn có thế mạnh trong việc phân phối sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, máy vi tính, thiết bị số… từ nhiều năm nay.
Ông Đoàn Hồng Việt - Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Digiworld cho biết, vào khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6/2017 công ty sẽ bắt đầu phân phối nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng (chăm sóc sức khỏe). Sau đó, nếu thành công, Digiworld sẽ tiếp tục mở rộng quy mô thị trường, kinh doanh thêm nhóm sản phẩm mới.
Ông Việt chia sẻ thêm, Digiworld dự định sẽ đầu tư khoảng 40 tỷ đồng cho việc mở rộng ngành hàng phân phối.
Công ty vẫn tận dụng nguồn lực quản lý, phần mềm vận hành hệ thống phân phối, kho vận… từ hệ thống phân phối các sản phẩm CNTT, điện thoại di động… Nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng cũng sẽ được phân phối thông qua chuỗi các cửa hàng kinh doanh dược phẩm (pharmacy).
Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, Digiworld nhận thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng lớn. Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, Công ty nghiên cứu thị trường Frost&Sullivan (Mỹ) và BMI (Anh), năm 2015, tổng chi phí chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam là 13 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 24 tỷ USD vào năm 2020, mức tăng trưởng 13,4%.
Vì thế, Digiworld quyết định mở rộng ngành hàng phân phối, kinh doanh nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng. Nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng, dinh dưỡng… trong nước hiện nay tuy có nhiều thương hiệu cũng như nhà phân phối nhưng thị trường còn bị phân mảnh, khâu tiếp thị-truyền thông sản phẩm còn chưa hiệu quả. Digiworld cho biết đây chính là cơ hội.
Digiworld kỳ vọng ngành hàng mới sẽ mang lại lợi nhuận vào năm 2018 và có mức đóng góp doanh thu 80 tỷ đồng trong năm nay.
Còn đối với kế hoạch kinh doanh các mặt hàng hiện tại (điện thoại di động, máy tính, thiết bị văn phòng…), Digiworld dự kiến doanh thu năm 2017 sẽ đạt khoảng 3.889 tỷ đồng, tăng 2% so với năm ngoái; lợi nhuận sau thuế khoảng 75 tỷ đồng, tăng 12%.
Theo Duy Khánh - NDH