Đến lượt Gojek tăng giá cước

Gojek tăng giá cước tại TP.HCM và Hà Nội, đồng thời tăng tỷ lệ khấu trừ với tài xế từ 20% lên 27,273% tương tự Grab.

Gojek thông báo điều chỉnh tăng giá cước từ 0h ngày 12/12 ở cả TP.HCM và Hà Nội. Quyết định tăng giá của Gojek được áp dụng một tuần sau khi Nghị định 126 có hiệu lực vào ngày 5/12. Trước đó, Grab đã tăng giá ngay từ ngày 5/12.

Tại TP.HCM, giá cước cho 2 km đầu tiên của mỗi chuyến xe chở khách 2 bánh (GoRide) tăng từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng. Giá cước mỗi km tiếp theo tăng từ 3.600 đồng lên 4.000 đồng. Đồng thời phụ phí ban đêm áp dụng cho các chuyến xe từ 22h đến 6h ngày hôm sau tăng từ 8.000 đồng lên 10.000 đồng mỗi chuyến đi.

Tại Hà Nội, giá cước cho 2 km đầu tiên của dịch vụ GoRide tăng từ 12.000 đồng lên 13.000 đồng. Giá cước cho mỗi km tiếp theo tăng từ 4.000 đồng lên 4.400 đồng. Phụ phí ban đêm cũng tăng từ 8.000 đồng lên 10.000 đồng mỗi chuyến đi.

gojek tang gia anh 1

Giá cước điều chỉnh của Gojek ở TP.HCM.

Song song đó, hai dịch vụ giao nhận hàng (GoSend) và giao đồ ăn (GoFood) tại Hà Nội và TP.HCM cũng điều chỉnh cước phí tương tự nhau. Giá cước 2 km đầu tiên của dịch vụ GoSend giữ nguyên 15.000 đồng, mỗi km tiếp theo tăng từ 4.000 đồng lên 5.000 đồng.

Giá cước 3 km đầu tiên của chuyến xe GoFood tăng từ 14.000 lên 15.000 đồng, mỗi km tiếp theo tăng từ 4.000 đồng lên 5.000 đồng.

Cùng với việc tăng giá cước, tỷ lệ khấu trừ dành cho tài xế trên toàn bộ tổng doanh thu từ chuyến xe của Gojek sẽ được điều chỉnh tương ứng, bao gồm thuế GTGT (thay đổi) và mức phí dịch vụ 20% (không đổi). Mỗi cuốc xe của Gojek sẽ nộp 10% VAT trước khi chia sẻ doanh thu từ ngày 12/12.

gojek tang gia anh 2

Giá cước điều chỉnh của Gojek tại Hà Nội.

Điều này khác với trước đây khi Gojek và tài xế chia sẻ doanh thu trước rồi mỗi bên mới đóng VAT theo thuế suất riêng cho doanh nghiệp (10%) và cá nhân kinh doanh (3% nếu doanh thu trên 100 triệu/năm).

Ví dụ một cuốc xe giá 56.000 đồng, sau khi trừ phí nền tảng (1.000 đồng), VAT (5.000 đồng), tài xế sẽ nhận 40.000 đồng theo tỷ lệ mới từ ngày 12/12. Cuốc xe này trước ngày 12/12 có giá 51.000 đồng (gồm 1.000 đồng phí nền tảng), tài xế cũng nhận về 40.000 đồng.

Theo đó, tỷ lệ khấu trừ (bao gồm phí sử dụng ứng dụng, thuế VAT) trên cước phí vận chuyển mới Gojek áp dụng từ 12/12 là 27,273%, tương tự Grab. Với việc tăng giá cước, thu nhập trên từng cuốc xe của tài xế vẫn được đảm bảo.

Trước đó, hôm 7/12, nhiều tài xế mặc áo GrabBike tại TP.HCM và Hà Nội diễu hành phản đối chính sách tăng giá cước, tăng tỷ lệ khấu trừ của Grab. Tổng cục Thuế yêu cầu Grab không lấy lý do thực hiện Nghị định 126 để điều chỉnh giá cước, tỷ lệ khấu trừ.

Phía Grab ngày 10/12 tổ chức đối thoại với đại diện các tài xế GrabBike. Một số tài xế cho rằng sau khi áp dụng giá cước, tỷ lệ khấu trừ mới, thu nhập của họ sụt giảm. Họ đề xuất Grab thực hiện như chính sách cũ trước ngày 5/12.

Tuy nhiên, đại diện Grab cho biết sẽ không thay đổi tỷ lệ khấu trừ hiện tại để tuân thủ quy định mới.

Theo Zing

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video