Đề xuất nâng mức xử phạt xe chở hàng quá tải trọng

Nhằm hạn chế tình trạng tái diễn vi phạm chở hàng quá tải trọng trên địa bàn TP, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển trên đường bộ.

Song song đó, hướng dẫn việc áp dụng quy trình cân và sử dụng kết quả cân có 1 cấp cân của hệ thống cân động ở tốc độ cao, do TP đầu tư để xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép; hướng dẫn về các thủ tục pháp lý liên quan để sử dụng trực tiếp kết quả cân cho việc xử phạt.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an hướng dẫn về cơ sở pháp lý của cân động trong việc phạt “nguội” phương tiện vi phạm tải trọng; đề xuất nâng cao mức xử phạt đối với trường hợp chở quá tải trọng khi sửa đổi quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nhất là các chủ phương tiện.

Trong thời gian tới, TPHCM sẽ tăng cường công tác kiểm soát giao thông bằng nhiều hình thức như bố trí lực lượng điều lệnh giám sát, kiểm tra từ xa và khu vực xung quanh; chuyển đổi địa bàn công tác mỗi tháng/lần đối với cán bộ, chiến sĩ và thanh tra viên công tác tại các trạm, chốt cân; kiên quyết không để xảy ra tình trạng tiêu cực hoặc thiếu trách nhiệm trong quá trình thi hành công vụ.

Ngoài ra, UBND TP cũng sẽ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải triển khai các đợt cao điểm, kiểm tra theo chuyên đề, từng tuyến đường, khu vực “nóng”; tiếp tục vận hành các trạm cân thứ cấp, gắn với hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động ổn định, đạt hiệu quả; tăng cường hậu kiểm việc chấp hành quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp, bến bãi, kho hàng, đầu mối hàng hóa…

Trong 3 tuần lễ đầu tháng 4-2018, các thanh tra viên thuộc Đội 5 Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã phát hiện xử lý gần 500 trường hợp vi phạm các loại tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố với các điểm nóng trọng điểm như tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A, quốc lộ 13; khu vực Suối Tiên thuộc địa bàn quận 9; khu vực vòng xoay An Phú thuộc quận 2; tuyến đường Mai Chí Thọ, quận 2; khu vực bến phà Cát Lái, vòng xoay Mỹ Thủy cũng trên địa bàn quận 2.

Trong số này, gần một nửa vụ vi phạm về xe quá khổ, quá tải với 230 trường hợp bị xử lý. Ngoài ra là các lỗi khác như vi phạm về đậu, dừng phương tiện không đúng nơi quy định với 200 trường hợp bị lập biên bản vi phạm hành chính; số còn lại vi phạm về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới, vi phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường, thi công công trình…

Tổng số tiền phạt thu về cho ngân sách nhà nước hơn 3,8 tỷ đồng. Đội 5 Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cũng áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung dưới hình thức tạm giữ giấy phép lái xe đối với 111 trường hợp vi phạm; tạm giữ phương tiện 2 trường hợp và tịch thu phù hiệu đối với 2 trường hợp.

Do đặc thù tập trung hàng loạt luồng tuyến tỏa đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc nên cửa ngõ phía Đông TPHCM thường xuyên trở thành điểm nóng về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trong các dịp lễ tết.

Theo Bình Khôi - Quốc Hùng - Thiện Nhân Sài Gòn Giải Phóng

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video