Đề xuất mức lãi vay đầu tư PPP đường vành đai 4 vùng Thủ đô

Đối với Dự án thành phần hạng mục 3.2, dự án vành đai 4 Hà Nội đề xuất áp dụng mức lợi nhuận cho phần vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm; mức lãi suất áp dụng cho phần vốn vay tạm tính là 10,33%/năm trên cơ sở tham khảo các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3, đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 - vùng Thủ đô là 55.052 tỷ đồng. UBND thành phố Hà Nội đề xuất phân chia dự án thành phần 3 thành dự án thành phần hạng mục 3.1 (vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).

Dự án thành phần hạng mục 3.1, tổng mức đầu tư 26.596 tỷ đồng, sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: Từ trước nút giao quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km.

Cụ thể, đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tập trung đầu tư toàn bộ cầu Hồng Hà (từ khoảng Km10+663 đến khoảng Km15+041) và đường cao tốc đoạn tuyến từ trước nút giao quốc lộ 6 (khoảng Km36+167) đến hết cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500).

Đề xuất mức lãi vay đầu tư PPP đường vành đai 4 vùng Thủ đô - Ảnh 1.

Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ xây dựng đường cao tốc đoạn tuyến từ cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500) đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng Km67+500).

Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ xây dựng cầu Hoài Thượng (từ khoảng Km96+000 đến khoảng Km97+000) và đường cao tốc đoạn tuyến nối 9,7 km (bao gồm nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long và hoàn thiện nút giao Tây Nam). 

Đối với dự án thành phần hạng mục 3.2, tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng, Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: Từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. 

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc phân chia như vậy nhằm bảo đảm phù hợp với công tác quản lý 2 nguồn vốn tại dự án PPP thành phần 3 là vốn ngân sách và vốn do nhà đầu tư huy động.

Liên quan phương án tổ chức và huy động vốn cho dự án PPP thành phần 3, UBND thành phố Hà Nội đề xuất sử dụng 18.313 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 8.283 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để thực hiện Dự án thành phần hạng mục 3.1.

Trong đó, đoạn qua địa bàn thành phố Hà Nội sẽ dùng vốn ngân sách thành phố Hà Nội và ngân sách trung ương; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh sẽ dùng toàn bộ vốn ngân sách trung ương.

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương giao thành phố là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư dự án thành phần hạng mục 3.1 và giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành của thành phố là chủ đầu tư thực hiện dự án thành phần hạng mục 3.1 trong dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư thực hiện.

Đối với dự án thành phần hạng mục 3.2, để bảo đảm tính khả thi tài chính, Hà Nội đề xuất áp dụng mức lợi nhuận cho phần vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm; mức lãi suất áp dụng cho phần vốn vay tạm tính là 10,33%/năm trên cơ sở tham khảo các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.

Để bảo đảm mục tiêu hoàn thành toàn bộ Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2025, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép Hà Nội tổ chức lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi Báo cáo nghiên cứu Dự án thành phần 3 được phê duyệt và được phép tổ chức thu phí, quản lý, vận hành, khai thác toàn tuyến trên cả tiểu dự án đầu tư công theo Nghị quyết số 56/2022/QH15.

Theo Tiền Phong

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video