Đề xuất chưa tiêm vaccine vẫn được đi máy bay

Đề xuất của Cục Hàng không cho phép nhiều hành khách có thể bay nội địa với những điều kiện "thông thoáng" hơn.

Trong đề xuất mới nhất gửi Bộ GTVT về việc khai thác các đường bay nội địa từ ngày 21/10/2021 đến hết ngày 30/11/2021, Cục Hàng không phân thành hai nhóm khách khác nhau với những điều kiện khác nhau, cụ thể:

a) Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa): Cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

b) Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện:

+ Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay;

+ Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay;

+ Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Trước đó, theo quy định thí điểm từ ngày 10 đến ngày 20/10/2021, hành khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vắc xin COVID-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, có kết quả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Như vậy nếu đề xuất của Cục Hàng không được chấp nhận, từ ngày 21/10 tới, hành khách chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn có thể bay nội địa nếu xét nghiệm âm tính.

Đề xuất chưa tiêm vaccine vẫn được đi máy bay - Ảnh 2.

Cục Hàng không đề xuất chưa tiêm vaccine vẫn được đi máy bay nếu xét nghiệm âm tính (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

Ngoài những điều kiện trên, tất cả hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát theo mẫu. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Hành khách được yêu cầu luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc trên chuyến bay. 

Tăng tần suất các đường bay 

Ngoài điều kiện bay, Cục Hàng không cũng đề xuất tăng tần suất tại với đường bay, cụ thể:

a) Đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh và ngược lại: không quá 06 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10/2021 đến 14/11/2021 và không quá 07 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11/2021 đến 30/11/2021.

b) Đường bay Hà Nội – Đà Nẵng và ngược lại: không quá 06 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10/2021 đến 14/11/2021 và không quá 07 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11/2021 đến 30/11/2021.

c) Đường bay Đà Nẵng – Tp. Hồ Chí Minh và ngược lại: không quá 06 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10/2021 đến 14/11/2021 và không quá 07 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11/2021 đến 30/11/2021;

d) Các đường bay khác: không quá 04 chuyến hàng ngày mỗi chiều.

Tần suất khai thác của mỗi hãng hàng không trên từng chặng bay sẽ được tăng thêm 1 chuyến bay/ngày vào các thời điểm ngày 1/11/2021 và 15/11/2021 nếu hệ số sử dụng ghế trung bình trên chặng bay đó của toàn bộ các hãng hàng không trong vòng 7 ngày trước đó đạt từ 75% trở lên.

Theo Thùy An (VTV)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video