Đề nghị vay Nhật 20 tỷ Yên xây cầu dây văng Mỹ Thuận 2

Ban Quản lý Dự án 7 vừa có kiến nghị lên Bộ GTVT xin phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ.

[caption id="attachment_16752" align="aligncenter" width="588"]Cầu Mỹ Thuận 1 Cầu Mỹ Thuận 1[/caption]

Theo đề xuất trên, cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện tại khoảng 1,1 km về phía thượng lưu.

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 4,05 km với điểm đầu tại Km103 + 700 (giao giữa quốc lộ 1 và đường dẫn cầu Mỹ Thuận hiện tại) thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại Km107+750 tại tỉnh Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ là cầu dây văng có bề rộng 32 m với 6 làn xe. Nhịp chính của cầu được xây dựng kết cấu dây văng với sơ đồ nhịp là 240 m + 550 m + 240 m, nhịp dẫn là dầm Super T, dài 40 m. Phần đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, rộng 33 m, rộng 6 làn xe. Tuyến đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang với tổng diện tích chiếm dụng khoảng 71,2 ha.

Theo ước tính của Ban quản lý dự án 7 (PMU 7), tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 25 tỉ Yên, tương đương 4.545 tỉ đồng; Trong đó vay ODA Nhật Bản 20 tỉ Yên, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ VN.

Cầu Mỹ Thuận 2 là một phần của đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, có vai trò quan trọng trong việc tăng năng lực giao thông qua sông Tiền và duy trì giao thông trên toàn tuyến.

Hiện, ¾ cầu lớn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang được xây dựng, trong đó cầu Cổ Chiên hoàn thành vào tháng 6/2015; Cao Lãnh, Vàm Cống hoàn thành vào năm 2017.

Theo tính toán lưu lượng giao thông thiết kế giờ cao điểm và sự phân bố giao thông khi hoàn thiện cầu Cao Lãnh, Vàm Cống cho thấy, nếu không xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, cầu Mỹ Thuận hiện có trên Quốc lộ 1 sẽ bị quá tải, gây ùn tắc giao thông với lưu lượng xe lên tới trên 3.500 xe tiêu chuẩn/giờ.

Vì vậy, việc xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 là một phần của tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ là rất cần thiết và cấp bách khi các cây cầu lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ được đưa vào sử dụng.

Được biết, Cầu Mỹ Thuận 1 nằm trên tuyến QL1 bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án được khởi công ngày 6/7/1997 và hoàn thành ngày 21/5/2000.

Cầu Mỹ Thuận có chiều dài 1.535m trong đó phần cầu dây văng dài 350m; rộng 23,66m; cao 116,5m. Tổng nguồn vốn đầu tư: 90,86 triệu đô la Úc, trong đó Chính phủ Úc tài trợ 66%, vốn đối ứng phía Việt Nam là 34%.

Dự án do công ty Snowy Mountains Engineering Corp (Úc) nghiên cứu khả thi; Công ty Maunsell Engineering (Úc) thiết kế.

Chủ đầu tư của dự án là Bộ GTVT; Công ty Baulderstone Hornibrook (Úc) là nhà thầu chính, với sự trợ giúp của Freyssinet (Pháp) trong việc kéo dây cáp; Nhà thầu phụ là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6.

Theo Enternews

Tags:

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video