Để công ty luôn sáng tạo, Thiên Minh và Thế giới di động đều sử dụng cùng 1 cách, doanh nghiệp nào cũng có thể học theo

Đổi mới sáng tạo không có nghĩa là làm gì mới. Sáng tạo là sử dụng những sáng kiến có sẵn, tùy điều kiện để áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh của mình.

Một nghiên cứu khảo sát do Forrester Consulting thực hiện hợp tác cùng hãng Adobe cho thấy sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng đối với tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Theo nghiên cứu này những công ty nuôi dưỡng tính sáng tạo có khả năng tạo ra tăng trưởng doanh thu tốt hơn 3,5 lần các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra các công ty sáng tạo được hưởng thị phần lớn hơn và khả năng cạnh tranh cao hơn các đối thủ khác. Ví dụ cho những doanh nghiệp này có thể kể đến như Apple, Google, Amazon, Snap, Uber, Netflix,… và đây cũng là những doanh nghiệp đang dẫn đầu trong ngành của mình.

Sáng tạo tại các doanh nghiệp Việt

"Nếu không có nghiên cứu, không có giải pháp mới thì không thể cạnh tranh, thậm chí phá sản lúc nào không biết. Luôn cần sáng tạo đáp ứng cuộc sống", ông Võ Quang Huệ - tân phó TGĐ Vinfast từng nhấn mạnh. Trước khi gia nhập dự án Vinfast của VinGroup, ông Huệ là CEO của tập đoàn Bosch Việt Nam. Sáng tạo là triết lý căn bản thể hiện ngay trong slogan của Bosch.

Không chỉ doanh nghiệp đa quốc gia như Bosch mới chú trọng vào sáng tạo. Theo chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài, sáng tạo là điều cuộc sống đòi hỏi phải làm. Định nghĩa đơn giản của doanh nhân này về sáng tạo là đưa ra những giải pháp, dịch vụ khách hàng mới chưa từng làm trước đây hay những nước xung quanh chưa làm.

Ví dụ tại các cửa hàng của hệ thống Thế giới di động, điện thoại được đặt trên các đế nhựa. Đế nhựa này có chức năng cập nhật giá của toàn bộ cửa hàng chỉ trong 30 giây. Ông Tài thậm chí còn tự hào chưa có nước nào trên thế giới có giải pháp tương tự.

Lý giải thêm vị chủ tịch doanh nghiệp này cho rằng cạnh tranh trong ngành bán lẻ rất khốc liệt. Nếu không có giải pháp, 500 cửa hàng đổi giá còn 450 cửa hàng không đổi thì Thế giới di động cũng không thể kiểm soát hết được. Trong khi giá điện thoại giảm nhưng hệ thống không đổi thì khách hàng sẽ bỏ đi.

Họp tập trung và đặt mục tiêu liên tục sáng tạo

Đối với Thế giới di động, cách duy nhất để luôn duy trì sự sáng tạo là liên tục đặt mục tiêu đổi mới. Tại tập đoàn này tháng 10 hàng năm sẽ tập trung 50 người quan trọng nhất, trong 2-3 ngày chỉ làm đúng 1 việc là trả lời câu hỏi "Năm sau chúng sẽ làm cái gì khác đi so với năm nay?".

Từ đó dẫn tới những đổi mới như năm 2016 theo chia sẻ của ông Tài dịch vụ khách hàng "thay đổi khủng khiếp" hay Bách Hóa Xanh ra đời. Từ những ý tưởng thay đổi đó sẽ chuyển hóa thành mục tiêu cho các phòng ban, dự án cụ thể. Một ví dụ khác là việc áp dụng hệ thống hóa đơn điện tử thay vì dùng phương pháp thủ công ghi giấy tờ như trước, tiết kiệm chi phí và thời gian cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

"Có những cái chúng tôi làm biết chắc năm sau sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Ví dụ chính sách đổi trả lấy đi 1-1,5% biên lợi nhuận của kết quả kinh doanh", ông Tài cũng chia sẻ cái giá đánh đổi ngắn hạn khi đưa ra những giải pháp ngắn hạn. Con số này được ông Tài cho là khá lớn khi nhân với khoảng 40.000 tỷ đồng doanh thu.

"Nhưng chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ làm cái gì tốt cho khách hàng thì khách hàng sẽ quay lại với mình", ông Tài tin tưởng vào vai trò mạnh mẽ của sáng tạo.

Một công ty khác dù làm trong lĩnh vực du lịch, ít có áp lực đổi mới nhưng cũng rất đề cao tinh thần sáng tạo là tập đoàn Thiên Minh. Theo ông Trần Trọng Kiên, tại Thiên Minh cái gì tốt cho nhân viên, tốt cho khách hàng, không tăng chi phí thì cứ làm và không cần hỏi ai. Đối với những thay đổi về chất hay chiến lược kinh doanh, công ty này cũng tương tự như Thế giới di động là họp tập trung, mỗi lần 3-4 ngày trong năm.

Câu chuyện sáng tạo ở Bosch qua lời ông Võ Quang Huệ tập trung vào việc áp chỉ tiêu cho từng bộ phận. Theo đó mỗi bộ phận hàng năm đều phải đăng ký 1 tiêu chí là bao nhiêu giải pháp mới, sáng kiến mới, liên tục đổi mới. Và nếu không đạt sẽ bị trừ vào 12% tiền thưởng của mình. Tư duy của Bosch là đổi mới không ngừng. Ông Huệ cũng cho rằng đổi mới sáng tạo không có nghĩa là làm gì mới. Sáng tạo là sử dụng những sáng kiến có sẵn, tùy điều kiện để áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh của mình.

Theo Thảo Nguyên Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video