Đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ

Ngày 20/10, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra Hội nghị trao đổi hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ quý III năm 2023.

Tham dự Hội nghị có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng Chủ tịch UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, vùng Đông Nam Bộ là khu vực phát triển kinh tế năng động, trình độ phát triển cao, có lực lượng lao động dồi dào, hệ thống đô thị phát triển; vị thế địa chính trị và an ninh quốc phòng quan trọng hàng đầu ở phía Nam.

“Chúng tôi xác định rằng, thị trường gần 20 triệu dân và sự phát triển kinh tế của các địa phương trong vùng chính là tiềm năng, cơ hội để Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy mạnh mẽ kinh tế, đặc biệt làm vai trò trung tâm du lịch nghỉ dưỡng với hệ thống đô thị ven biển cho toàn vùng và hướng tới tầm cỡ quốc gia và quốc tế”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã trao đổi một số vấn đề về công tác liên kết vùng trong khu vực.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đã chủ động phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An trong việc triển khai các dự án thành phần thuộc dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, đảm bảo yêu cầu đồng bộ về kỹ thuật, tiến độ và công tác điều phối nguồn vật liệu cho các dự án thành phần; phối hợp trong triển khai đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc trong vùng (Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đầu tư cao tốc TP.HCM-Mộc Bài, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phối hợp Bộ Giao thông vận tải trong quá trình xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành…); nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Đồng Nai, Bình Dương; Phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; phối hợp quản lý, khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến vận tải hành khách Thành Phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án vành đai, cao tốc đang rất khó khăn. Qua khảo sát, nguồn vật liệu cát xây dựng, cát đắp nền cung cấp cho Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu Dự án. Do đó, trong thời gian tới công tác điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án vành đai, cao tốc là cực kỳ quan trọng.

Hội nghị thống nhất triển khai một số nội dung trong thời gian tới

Bên cạnh việc tiếp tục phối hợp triển khai những nội dung đang thực hiện/chưa thực hiện theo Kế hoạch số 4218/KH-UBND về phối hợp triển khai Thỏa thuận hợp tác vùng Đông Nam Bộ.

Nhiều nội dung được đưa ra thảo luận, phối hợp giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới như: phối hợp triển khai các dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; tổ chức điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án vành đai, cao tốc; tăng cường kết nối giao thông đường thủy.

Đồng thời, phối hợp triển khai các nội dung liên quan Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng; phối hợp nghiên cứu, đề xuất về thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù về điều phối, phát triển liên kết vùng; phối hợp nghiên cứu, đề xuất về thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù về điều phối, phát triển liên kết vùng; phối hợp về y tế, quy hoạch, thương mại - du lịch , môi trường, nông nghiệp, đào tạo nhân lực và chuyển đổi số.

Theo Công Thương

Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Sau Đông Nam Á đến lượt Vương quốc Anh trở thành thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Trung Quốc thi triển chiến lược “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”.

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.201,7 nghìn lượt người, tăng 21,3% so với năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Video