Dân buôn 'đói' hàng xách tay

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc đi lại, vận chuyển quốc tế khó khăn, đắt đỏ, kéo theo nguồn cung hàng xách tay sụt giảm. Dù thông tin hàng hoá mù mờ, giao dịch bằng niềm tin, song người mua vẫn xuống tiền triệu săn hàng xách tay dịp Tết làm quà tặng.

Dân buôn 'đói' hàng xách tay

Hàng xách tay nguyên túi Duty Free miễn thuế theo quảng cáo của người bán. Ảnh: PV

Tăng giá

Ghi nhận của chúng tại một số cửa hàng, điểm bán hàng xách tay có tiếng tại Hà Nội cho thấy, hơn một tuần trước Tết Nguyên đán, không khí mua sắm có phần trầm lắng hơn mọi năm. Nhân viên một cửa hàng bánh kẹo ở Chùa Bộc cho biết, khách thường xuyên mua trực tuyến (online), chốt đơn trên mạng xã hội và yêu cầu giao tận nơi.

Hàng hóa tại đây đều có bao bì in tiếng nước ngoài, không kèm nhãn phụ tiếng Việt, không có đơn vị nhập khẩu và phân phối. Đây cũng là lý do người bán tự hào giới thiệu: "Hàng chuẩn xách tay, mua ăn hay biếu đều yên tâm, sang hơn hàng nội". Tương tự, nhiều loại đồ bán tại các cửa hàng xách tay khác và rao trên chợ mạng cũng không có thông tin rõ ràng. Tên sản phẩm, nội dung bao bì do người bán tự dịch ra tiếng Việt để quảng cáo.

Thay vì bán cố tới 30 Tết như thường lệ, thời điểm này, nhiều điểm bán hàng xách tay đã báo hết, hàng không về thêm dù khách tiếp tục đặt. Nhiều dòng rượu ngoại cũng có dấu hiệu khan hàng. Dòng rượu có niêm phong "free duty" (miễn thuế) tại Hà Nội những ngày này được săn lùng gắt gao. Một số mối còn hàng free duty cho biết, giá đang tăng rất cao, do chi phí vận chuyển, nhân công đắt đỏ hơn. Chưa kể suốt năm qua, ảnh hưởng COVID-19, đội ngũ săn hàng sân bay hoạt động kém năng suất.

Ách tắc

Không chỉ đồ có sẵn, dịch vụ mua hàng từ nước ngoài cũng gặp khó. Nếu như trước đây, hàng mua từ châu Âu, Mỹ, Úc… được quảng cáo về đều đặn, muộn nhất 1 tháng từ ngày nhận cọc, thì nay dân buôn đứng trước nguy cơ chậm hàng, mất cọc, đọng vốn.

Chị N. Thảo (bán hàng xách tay Úc) cho biết, chuyến hàng vận chuyển theo đường hàng không từ tháng 11/2020 đến nay vẫn chưa về. "Bên vận chuyển thông báo thông quan muộn. Hàng về không trả khách trước Tết thì ai mua nữa", chị Thảo nói.

Lường trước khó khăn, hầu hết các mối nhận đặt hàng đều đóng đơn sớm, chậm nhất là cuối tháng 12/2020 để hàng về kịp trước Tết. Dù các nhãn hiệu, siêu thị, trung tâm thương mại nhiều nước tung giảm giá khủng, song giới buôn ngậm ngùi chốt sổ sớm. "Tôi không đảm bảo hàng về trước Tết, thông quan rất khó. Cộng tác viên bên kia mỏng, ít người đi nhặt hàng", chị S. Nguyễn (bán hàng xách tay tại Hà Nội) cho biết.

Các mối đặt mua hàng thừa nhận, việc đi lại khó khăn, nhiều quốc gia phong toả, ban lệnh hạn chế đi lại thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ đến việc nhập, vận chuyển hàng xách tay. Đặt cả tấn hàng trang trí hình con trâu bán Tết Tân Sửu 2021, tiểu thương đặt mua hàng Trung Quốc "méo mặt" vì đến giờ hàng chưa về. "Tròn 1 tháng hàng tắc ở cửa khẩu Đông Hưng. Nay không về kịp, chắc để dành 12 tháng sau mang ra thanh lý", anh T. Hoàng (kinh doanh đồ trang trí) nói.

Rượu miễn thuế được gom từ nhiều nguồn, hóa đơn không đồng nhất thời gian mua. Hàng khan hiếm trong khi nhu cầu cao, thế nên khách hàng giao dịch dựa trên niềm tin và người mua có nguy cơ mua phải hàng tồn, hàng giả, hàng nhái đội lốt hàng xách tay.

Theo Việt Linh (Tiền phong)

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Video