Dân bán hàng trên Facebook chịu tác động thế nào khi phải đăng ký với Bộ Công Thương?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến vào dự thảo Thông tư quy định về quản lý Website thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động được sử dụng trong kinh doanh. Dự thảo luật này có tác động thế nào đến những người kinh doanh qua mạng, nhất là mạng xã hội Facebook?

Dự thảo nêu rõ các nguyên tắc thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, ứng dụng di động nếu được sử dụng để kinh doanh. Theo đó, những cá nhân, tổ chức sở hữu website thương mại điện tử, ứng dụng di động có chức năng bán hàng và chức năng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định. Với mỗi ứng dụng di động, thương nhân, tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký một lần cho các phiên bản ứng dụng khác nhau.

Đồng thời các thương nhân có trách nhiệm công bố trên website, ứng dụng của mình các thông tin về Giầy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh như số, ngày cấp và nơi cấp. Bên cạnh đó, họ có trách nhiệm phải ngăn chặn và loại bỏ kịp thời khỏi website, ứng dụng những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục, hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Rõ ràng, nếu dự thảo luật này được thông qua và áp dụng, việc kinh doanh trên mạng xã hội, website của các tổ chức, cá nhân ở Việt Nam sẽ gặp nhiều rắc rối do các thu tục đăng ký, nộp thuế... Nhưng dường như họ vẫn thờ ơ vì chưa nhận thấy những tác động trực tiếp tới công việc kinh doanh của mình.

Cách đây vài năm, khi Bộ Công Thương công bố Thông tư Số 47/2014/TT-BCT, ngày 05 tháng 12 năm 2014, nhiều người khẳng định "bán hàng trên Facebook sẽ phải kê khai, nộp thuế" khiến nhiều người kinh doanh trên mạng nói chung và kinh doanh trên Facebook nói riêng hoang mang, lo lắng.

Tuy nhiên, việc thu thuế của người bán hàng qua mạng xã hội, điển hình là Facebook là điều rất khó khăn bởi thông tin người dùng của mạng xã hội này thường thuộc sự quản lý của công ty sở hữu mạng xã hội ở nước ngoài, chính sách bảo mật người dùng của Facebook cũng như các mạng xã hội khác không cho phép điều đó.

Thứ hai, hiện những cá nhân bán hàng trên Facebook đang phát triển với số lượng bùng nổ. Hầu hết họ kinh doanh nhỏ lẻ với tâm lý, luật sẽ được áp dụng trước với những tổ chức lớn. Còn việc kinh doanh của họ có thể dừng việc kinh doanh bất cứ lúc nào mà không phải chịu thiệt hại quá lớn về kinh tế.

Hiện nay, số lượng người dùng Facebook hơn 2 tỷ trên toàn thế giới với khoảng 64 triệu tài khoản ở Việt Nam. Có người có 1 tài khoản, có người có nhiều tài khoản khác nhau, có người chỉ dùng tài khoản thông thường, có người lại quản lý rất nhiều tài khoản với các mục đích đa dạng từ Việt Nam hoặc nhiều nơi khác trên thế giới. Chưa kể đến hàng trăm loại hình dịch vụ mạng xã hội đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Dù góp phần quản lý và thúc đẩy sự phát triển của kinh doanh thương mại điện tử thì việc quản lý hoạt động mua bán của cá nhân tổ chức trên mạng xã hội nhìn chung vẫn vô cùng khó kiểm soát.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video