Đắk Lắk: Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động vì khó xin giấy đi đường

Nhiều doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang gặp khó khăn trong việc xin giấy đi đường cho người lao động, phải tạm ngưng hoạt động.

Một doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột phải dừng sản xuất vì không xin được giấy đi đường cho đầy đủ người lao động đang ở nhiều địa bàn khác nhau. Ảnh: NDCC

Một doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột phải dừng sản xuất vì không xin được giấy đi đường cho đầy đủ người lao động đang ở nhiều địa bàn khác nhau. Ảnh: NDCC

Doanh nghiệp gặp khó

Ngày 7.9, UBND thành phố Buôn Ma Thuột ra văn bản số 4016/UBND-VP về việc một số hoạt động trong giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên thành phố. Theo đó, các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố được hoạt động trở lại nhưng phải bảo đảm một số điều kiện.  

Đối với công nhân, người lao động nếu có nơi ăn, nghỉ tại thành phố Buôn Ma Thuột, thực hiện phương án "1 cung đường, 2 điểm đến”, quản lý chặt chẽ các hoạt động ra, vào công trình hằng ngày.

Các chủ đầu tư, nhà thầu, cá nhân có công trình đăng ký danh sách người lao động với UBND các xã, phường (nơi người lao động cư trú) để được cấp giấy đi đường. Giấy đi đường ghi rõ địa chỉ nơi cư trú - cung đường đi làm - địa chỉ nơi làm việc.

Nhiều chủ doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, quy định này tuy vẫn “mở cửa” cho người lao động đi làm việc ở các công trình xây dựng, các nhà máy, doanh nghiệp, nhưng việc xin giấy đi đường lại hết sức nhiêu khê, thậm chí như thách đố doanh nghiệp.

Về việc này, một doanh nghiệp xin giấu tên ở thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, đơn vị đang sử dụng nhiều lao động, họ tự túc chỗ ăn, chỗ ở nhiều địa bàn khác nhau. Việc UBND thành phố Buôn Ma Thuột ban hành văn bản số 4016/UBND-VP, không cấm cửa hoạt động nhưng thực chất đang bị “làm khó”. Bởi công ty có nhiều người lao động, ở rải rác nhiều địa phương khác nhau.

Do đó việc doanh nghiệp liên hệ nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột để xin giấy đi đường cho công nhân, người lao động là không khả thi và rất khó thực hiện trong thời gian một sớm, một chiều.

“Theo chúng tôi UBND thành phố Buôn Ma Thuột nên cho doanh nghiệp xin giấy đi đường cho người lao động tại trụ sở công ty làm việc. Như vậy, công ty sẽ triển khai việc xin giấy đi đường cho tất cả người lao động một lần, tránh việc lắt nhắt từng người, từng địa phương khác nhau vừa mất thời gian vừa  rất khó thực hiện. Cũng vì khó khăn trong việc xin giấy đi đường cho người lao động nên doanh nghiệp chấp nhận ngừng hoạt động chờ đến khi văn bản 4016/UBND-VP hết hiệu lực rồi tính tiếp…”- vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay.  

Dịch như thế này thì phải chịu thôi?

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, trước khi ban hành văn bản địa phương đã họp hành, nghiên cứu kỹ, mục đích cao nhất hiện tại là ngăn ngừa dịch bệnh.

Để cấp giấy đi đường doanh nghiệp có thể gửi văn bản hoặc mang lên. Hiện nay, các xã, phường đều có đường giây nóng, địa chỉ mail thì công ty gửi danh sách lên, thậm chí giám đốc doanh nghiệp điện thoại báo với đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch, nhân viên xã, phường… phụ trách công việc này rồi gửi thông tin vào đó đề nghị giúp đỡ. Trên cơ sở đó khi nào có kết quả thì mình đến mình lấy đỡ mất công chạy đi chạy lại nhiều lần.

“Trong điều kiện dịch như thế này thì mình phải chịu thôi, không còn cách nào làm cả. Trong thời buổi này khó thì nó đều khó chung cả, mình phải tìm cách nào đó vận dụng. Bây giờ không ban hành văn bản lại được nữa đâu, doanh nghiệp có thể giao cho một đồng chí nào đó thực hiện. Trước đây, chỉ có mấy công trình đầu tư công mà áp lực về giải ngân, bây giờ văn bản đã mở ra một chút cho doanh nghiệp hoạt động”- lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột cho biết thêm.

Theo Lao Động

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video