Đại diện Bộ GTVT: Không có chuyện đổi tên "xe buýt" thành "xe ô tô khách thành phố"

Đại diện Bộ GTVT chỉ rõ, việc đặt vấn đề Bộ GTVT đề xuất đổi tên "xe buýt" thành "xe ô tô khách thành phố" là cách hiểu chưa thực sự chính xác, nhận định còn thiếu khách quan.

Đại diện Bộ GTVT: Không có chuyện đổi tên "xe buýt" thành "xe ô tô khách thành phố"

"Xe ô tô khách thành phố" được quy định để phù hợp với kinh doanh vận tải bằng xe buýt

Mới đây, trên một số trang mạng, báo chí có nêu vấn đề tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất đổi tên "xe buýt" thành " xe ô tô khách thành phố’. Thông tin này, đã khiến cho dư luận có những ý kiến trái chiều.

Trao đổi với PV vào sáng 9/10, ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT, đơn vị soạn thảo dự Luật) khẳng định, không có chuyện đổi tên "xe buýt" thành "xe ô tô khách thành phố".

Đại diện Bộ cũng chỉ rõ, việc đặt vấn đề Bộ GTVT đề xuất đổi tên "xe buýt" thành "xe ô tô khách thành phố" là cách hiểu chưa thực sự chính xác, nhận định còn thiếu khách quan.

Theo đại diện Bộ lý giải, tại Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 đã có quy định kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm 5 loại hình:

Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi; Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; Kinh doanh vận tải khách du lịch.

Trong đó, định nghĩa "vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định có các điểm dừng đón, trả khách và xe chạy theo biểu đồ vận hành với cự ly, phạm vi hoạt động nhất định".

Tuy nhiên, trong Luật GTĐB 2008 không quy định rõ về tiêu chuẩn loại hình phương tiện phù hợp để vận chuyển khách theo hình thức vận tải xe buýt mà chỉ được xác định tại các Nghị định, thông tư hướng dẫn liên quan.

Điều đó dẫn đến việc thiếu tính thống nhất và chặt chẽ, không đảm bảo nguyên lý: "Quy định kinh doanh vận tải có mối quan hệ cơ học với quy định về loại hình phương tiện phù hợp, tương ứng".

Đại diện Bộ nêu rõ, tại Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi lần này, nhằm nâng cao hiệu quả, tính thống nhất và khoa học trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia các dịch vụ vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT đưa ra đề xuất chỉ quy định các loại hình kinh doanh như sau: Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi; Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; Loại hình kinh doanh vận tải hành khách mới (nếu có).

Để định nghĩa rõ loại hình kinh doanh vận tải bằng xe buýt, tại khoảng 6 Điều 60 Dự thảo Luật quy định:

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách gồm:

a) Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt liên tỉnh là việc sử dụng xe ô tô chở khách để vận chuyển hành khách với hành trình, lịch trình nhất định, xuất phát và kết thúc tại bến xe khách;

b) Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt đô thị là việc sử dụng xe ô tô khách thành phố để vận chuyển hành khách với hành trình, lịch trình nhất định, xuất phát và kết thúc tại điểm đầu, điểm cuối nằm trong phạm vi địa giới hành chính cấp tỉnh.

"Như vậy, cụm từ "kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt đô thị" được xác định là một loại hình kinh doanh vận tải, không hề thay đổi so với trước đây. Cụm từ "ô tô khách thành phố" là loại hình phương tiện được quy định cụ thể nhằm phù hợp với loại hình kinh doanh vận tải bằng xe buýt", đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.

Khái niệm "ô tô khách thành phố" là thuật ngữ đã được quy định từ năm 2003

Đại diện Bộ cũng cho rằng, khái niệm "ô tô khách thành phố" là thuật ngữ đã được quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN6211:2003 năm 2003 về Phương tiện giao thông đường bộ - kiểu – thuật ngữ và định nghĩa.

Trong đó, "ô tô khách thành phố" là xe ô tô chở người có số người cho phép chở từ 10 người trở lên, kể cả người lái; Trên xe có bố trí các ghế ngồi, chỗ đứng; Có kết cấu và trang bị để vận chuyển hành khách trong thành phố và vùng lân cận, cho phép hành khách di chuyển phù hợp với việc dừng, đỗ xe thường xuyên".

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố (QCVN 10:2015).

"Việc quy định rõ về quy chuẩn phương tiện cho loại hình kinh doanh vận tải bằng xe buýt nhằm đảm bảo tính thống nhất của các văn bản quy phạm pháp luật. Vấn đề này không thay đổi mọi định nghĩa trước đây như một số thông tin đã bình luận, nhận định", đại diện Bộ chỉ rõ.

 

Theo Hoàng Đan (Pháp luật và Bạn đọc)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video