Cuộc lột xác đau đớn của thương hiệu kem đánh răng lừng lẫy Sài Gòn

Kem đánh răng Hynos đang chật vật "tái sinh" sau gần bốn thập kỷ thăng trầm thay tên đổi họ.

Chà chà chà, Hynos, chà chà chà. Chà chà chà, hàm răng em trắng bốc. Cha cha cha, cha cha cha. Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa…

Đoạn nhạc quảng cáo được phát ra rả trên loa phóng thanh của những cửa hàng bách hóa khắp Sài Gòn vào cuối thập niên 60. Đó là thời kỳ hoàng kim, tuy ngắn ngủi, của thương hiệu kem đánh răng mang “nụ cười anh Bảy Chà”.

Hynos, ban đầu là hãng kem nhỏ do người Mỹ thành lập và chuyển giao cho một nhà tư sản Việt Nam không lâu sau đó. Ông chủ mới nhanh chóng cải tiến mẫu mã, quảng bá rộng rãi đưa thương hiệu này xuất hiện cả trong lẫn ngoài nước và trở thành một trong những biểu tượng thương mại đương thời.

Thực hiện chính sách quốc hữu hóa sau ngày giải phóng, Hynos được Nhà nước tiếp quản và sáp nhập với một công ty cùng lĩnh vực thành Xí nghiệp Kem đánh răng Phong Lan. Năm 1978, xí nghiệp tiếp tục đổi tên sau đợt hợp nhất mới theo quyết định của lãnh đạo thành phố. Sức tiêu thụ từ đấy cũng giảm dần, trong khi tồn kho không ngừng tăng lên.

[caption id="attachment_75551" align="aligncenter" width="500"] Thương hiệu kem đánh răng Hynos xuất hiện rộng khắp vào những năm cuối thập niên 60. Ảnh: Flickr.[/caption]

Sau gần mười năm chật vật, xí nghiệp lại thêm một lần đổi tên thành Hóa phẩm P/S - thương hiệu kem đánh răng được nhập khẩu từ trước và bỗng chốc trở lại giai đoạn đỉnh cao với hơn 60% thị phần.

Mức độ cạnh tranh và đa dạng hàng hóa ngày càng cao khi đất nước bước vào thời kỳ mở cửa nền kinh tế khiến đà tăng trưởng của thương hiệu này có dấu hiệu chững lại. Giữa năm 1997, tập đoàn đa quốc gia Unilever đề nghị thành lập liên doanh sản xuất kem đánh răng có tổng vốn đầu tư hơn 17 triệu đôla và nhanh chóng nhận được cái gật đầu từ công ty. Ngày liên doanh Elida P/S ra đời, đánh dấu bước ngoặt chua xót của một thương hiệu ở vị thế dẫn đầu ngành chăm sóc răng miệng.

Trong thời gian hợp tác, công ty chỉ đảm nhận việc gia công vỏ hộp bằng nhôm, mà không được sản xuất kem đánh răng như trước đây. Phía đối tác nhiều lần đề nghị chuyển từ chất liệu nhôm sang phức hợp để đảm bảo thẩm mỹ, nhưng khả năng sản xuất của công ty chưa đủ đáp ứng.

Unilever quyết định rót 6,5 triệu đôla để công ty phát triển nhà máy sản xuất vỏ hộp theo yêu cầu mới, nhưng khi ra thành phẩm thì chính đơn vị này cũng không chấp nhận và quyết định lựa chọn doanh nghiệp Indonesia thay thế. Tập đoàn này ngay lập tức chi thêm 5 triệu đôla để thâu tóm thương hiệu kem đánh răng P/S, cộng với khoản chi phí trợ cấp công nhân nghỉ việc 3,5 triệu đôla. Đầu năm 2003, công ty bị đánh bật khỏi liên doanh với cam kết về sau không được sử dụng thương hiệu nổi tiếng bậc nhất lúc bấy giờ trên bất kỳ sản phẩm nào.

Ban lãnh đạo công ty từng chia sẻ rằng dù tiếc nuối và đắng cay, nhưng ít nhất thương vụ này vẫn được nhiều hơn mất bởi nếu không liên doanh và chuyển nhượng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh quyết liệt thì sự tồn vong của thương hiệu này đến bây giờ vẫn sẽ là một câu hỏi chưa rõ lời đáp.

Gần bốn năm sau “khủng hoảng”, công ty chuyển đổi mô hình thành doanh nghiệp cổ phần với số vốn điều lệ chưa đến 10 tỷ đồng. Công ty cổ phần P/S chọn gia công vỏ nhôm cho các doanh nghiệp dược phẩm, đồng thời sản xuất  một số mặt hàng nước rửa chén, nước tẩy vải… bằng công nghệ cũ để gầy dựng lại hoạt động kinh doanh.

Do không nắm trong tay quyền chủ động về sản lượng nên doanh thu những năm gần đây tương đối bấp bênh. Điển hình như doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2016 lần lượt đạt 86 tỷ đồng và 15,6 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ nhưng công ty vẫn dè dặt đề ra chỉ tiêu năm mới thụt lùi khoảng 40%.

Công ty đang ấp ủ tham vọng phục hưng lại thương hiệu sơ khai là Hynos thông qua mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm. Dù thiếu vắng nụ cười quen thuộc của anh Bảy Chà, nhưng tuýp kem đánh răng mang dòng chữ Hynos đã dần xuất hiện nhiều hơn trên những kệ hàng siêu thị. Với gần 6 tỷ đồng, mảng kem đánh răng vẫn chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong cơ cấu doanh thu năm ngoái nhưng là tín hiệu tích cực cho sự hồi sinh của thương hiệu từng một thời lừng lầy đất Sài Gòn.

Theo Vnexpress

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video