CPI tháng 2 tăng mạnh do nhu cầu mua sắm Tết

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,73% so với tháng trước. CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm ngoái tăng 2,9%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ yếu, có 9 nhóm hàng tăng giá, trong đó Hàng hóa và dịch vụ ăn uống tăng 1,53%; Giao thông tăng 0,79%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,72%. Còn lại các nhóm hàng hóa khác tăng nhẹ.

Theo Tổng cục Thống kê, do Tết Nguyên Đán năm nay rơi vào giữa tháng 2 nên nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Giá một số mặt hàng lương thực thực phẩm, đồ uống thuốc lá phục vụ cho dịp Tết cũng tăng lên. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện lớn trong dịp này đẩy giá điện sinh hoạt tăng 1,31%.

[caption id="attachment_85650" align="aligncenter" width="600"] CPI tháng 2 tăng mạnh do nhu cầu mua sắm Tết. Ảnh minh họa[/caption]

Ngoài ra, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 3,34% do một số đơn vị kê khai tăng giá chiều đông khách (trước Tết chiều từ Nam ra Bắc, từ thành phố về nông thôn và sau Tết là chiều ngược lại) từ 20%-60% so với giá vé bán ngày thường nhằm bù đắp phần chi phí cho phương tiện chạy chiều vắng khách.

Giá vé tàu hỏa tăng 19,26% do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tăng giá vé vào dịp Tết Nguyên Đán. Thời gian nghỉ Tết dài ngày nên nhu cầu du lịch tăng cao dẫn tới chỉ số giá nhóm du lịch trọn gói tăng 0,7% so với tháng trước.

Lạm phát cơ bản tháng 2 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 1,47% so với cùng kỳ 2017. Chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 1,83% so với tháng trước; tăng 6,05% so với cùng kỳ. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2 giảm 0,01% so với tháng trước và tăng 0,04% so với cùng kỳ năm ngoài.

Theo Thanh Tâm - NDH

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video