Cổng dịch vụ công quốc gia giúp tiết kiệm chi phí, ngăn tham nhũng vặt

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói mục tiêu của Cổng dịch vụ công quốc gia là không để lại ai phía sau, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngày 10/7, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Với tư cách Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Các bộ, cơ quan của Chính phủ và địa phương đã lấy mục tiêu đó để chuyển hướng quản lý hành chính, vừa bảo đảm quản lý theo quy định pháp luật, vừa phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Việc Cổng dịch vụ công quốc gia tích hợp các dịch vụ công của các bộ, ngành, sẽ giúp người dân tiếp cận một dịch vụ công thân thiện theo hướng không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết mục tiêu của Cổng dịch vụ công quốc gia là không để lại ai phía sau, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là sự hài lòng, thành công của Chính phủ. Mục tiêu là tiếp tục đưa các dịch vụ công cấp độ 3, 4 tới người dân và doanh nghiệp, thể hiện sự công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí chính thức, phi chính thức và ngăn chặn tham nhũng vặt”.

Cai cach hanh chinh cong anh 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

"Cổng dịch vụ công quốc gia là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cùng đồng hành với Chính phủ xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nhấn mạnh.

Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen đã đánh giá cao 4 ưu điểm của việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Đó là an toàn hơn, tiện lợi hơn cho người dân, giảm bớt đi lại qua đó làm giảm ô nhiễm môi trường và giảm tham nhũng.

"Quản trị điện tử và chuyển đổi số càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tôi đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam ở cấp cao nhất trong việc thực hiện quản trị điện tử và chuyển đổi số. Sự tham gia của người dân giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng quản trị điện tử", bà Caitlin Wiesen, chia sẻ.

Theo thống kê, sau 7 tháng triển khai, Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp 750 dịch vụ công trực tuyến (359 dành cho người dân, 414 dành cho doanh nghiệp). Đến nay cổng có hơn 189.000 tài khoản đăng ký, gần 50 triệu lượt truy cập, hơn 11 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái và 176.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ xa.

Dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng tích hợp, cung cấp với 6 bộ, ngành và 33/63 tỉnh, thành phố và đã có hơn 3.500 lượt giao dịch thành công.

Tại hội thảo, một số bộ, ngành liên quan đã thông tin những dịch vụ công thiết yếu, gần gũi với người dân mới được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia như dịch vụ công trực tuyến về đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho hộ gia đình; thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải thực hiện, tra cứu nộp phạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ...

Theo Zing

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video