Công bố SGK mới: Ai chọn sách cho học sinh mới hợp lý?

Bộ GDĐT mới đây vừa công bố danh sách chính thức 32 đầu sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn từ phía dư luận cho rằng đơn vị nào đứng ra chọn lựa SGK mới thực sự hợp lý?

Cụ thể, 32 SGK được Bộ GDĐT phê duyệt đợt này thuộc 5 bộ SGK của 3 NXB gồm NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học TP.HCM và NXB Giáo dục. Các đầu sách này sẽ được chính thức giảng dạy vào năm học 2020 – 2021.

Theo Bộ GDĐT, lộ trình của việc chọn lựa SGK ở từng địa phương diễn ra như sau: Các Sở GDĐT sẽ có trách nhiệm tham mưu bằng văn bản cho UBND địa phương để thành lập hội đồng thẩm định của tỉnh, thành phố. Từ đó, chọn lựa ra bộ sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình. Hội đồng này quy định gồm 15 thành viên, trong đó tối thiểu 2/3 thành viên là giáo viên từ các trường khác nhau, ngoài ra còn bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học. Khi có 3/4 ý thành viên hội đồng đồng ý thì sách mới được lựa chọn.

Hội đồng chọn sách phải lắng nghe các ý kiến đóng góp của chính giáo viên tham gia hội đồng cũng như cộng đồng giáo viên, phụ huynh, học sinh tại địa phương.

cong bo sgk moi: ai chon sach cho hoc sinh moi hop ly? hinh anh 1

SGK lớp 1 sẽ do UBND thành phố, tỉnh lựa chọn.

Lộ trình cụ thể việc chọn lựa và đưa SGK vào sử dụng bắt đầu từ tháng 3/2020, địa phương sẽ chọn lựa SGK trong các bộ sách đã được Bộ GDĐT thẩm định và thông qua. Tháng 5/2020, Bộ GDĐT sẽ tổ chức hướng dẫn sử dụng SGK cho địa phương, tháng 7/2020 sẽ tổ chức tập huấn sử dụng SGK cho từng nhà trường.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT cho hay, hiện Bộ GDĐT đang soạn dự thảo thông tư về lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở GDPT. Sau khi tiếp thu tất cả ý kiến của các bên liên quan, thông tư sẽ được hoàn thiện để sớm trình bộ trưởng phê duyệt ban hành, đủ thời gian để các địa phương tổ chức lựa chọn SGK đáp ứng yêu cầu năm học mới.

Bên cạnh đó, vẫn có ý kiến cho rằng việc lựa chọn SGK nên đưa về từng trường để thực hiện riêng biệt. Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên trường chuyên Trần Đại Nghĩa cho rằng, việc lựa chọn SGK nên chăng để cho các nhà trường tự quyết định: “Ủy ban nhân dân các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý chung về mặt hành chính, tuy nhiên việc sử dụng SGK như thế nào trong nhà trường lại đơn thuần là về mặt chuyên môn. Trên cùng một địa phương nhưng vẫn có sự khác biệt về trình độ của học sinh. Vì vậy cần có các bộ sách khác nhau để đảm bảo việc truyền tải kiến thức đến các đối tượng khác nhau cho hợp lý”.

Về vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình, SGK mới cho hay, để các địa phương chọn được những SGK phù hợp cho từng môn học, việc lựa sách cần bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và dân chủ.

“Tôi được biết Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến chỉ đạo công khai các ý kiến thẩm định SGK và công bố chế bản điện tử của SGK trên mạng Internet. Làm theo đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng thì người dân mới có điều kiện đánh giá và tham gia vào việc lựa chọn sách cho con em họ học. Như vậy, việc lựa chọn sách sẽ không phụ thuộc vào quyết định của một số ít người và có thể hạn chế được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ví dụ tình trạng đi tắt, chạy cửa sau", GS Thuyết chia sẻ.

Theo Hà My (Dân Việt)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video