Công bố kết quả khảo sát ngành du lịch khách sạn năm 2016

Grant Thornton Việt Nam vừa công bố kết quả cuộc Khảo sát ngành Dịch vụ Khách sạn năm 2016. Kết quả này đã cho thấy trong năm 2015, giá phòng bình quân tại các khách sạn cao cấp giảm trong khi công suất phòng trung bình chỉ tăng nhẹ.

[caption id="attachment_26504" align="aligncenter" width="588"]Lễ công bố kết quả cuộc khảo sát ngành du lịch khách sạn năm 2016 Lễ công bố kết quả cuộc khảo sát ngành du lịch khách sạn năm 2016[/caption]

Cuộc khảo sát năm nay đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp Grant Thornton thực hiện thành công chương trình nghiên cứu toàn diện duy nhất về các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam. Bản khảo sát 2016 chỉ tập trung vào các khách sạn cao cấp 4 sao và 5 sao tại Việt Nam, Grant Thornton không đề cập đến phân khúc khách sạn 3 sao trong cuộc khảo sát vì lý do hạn chế về số lượng tham gia cũng như sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu của nhóm khách sạn này.

Năm 2016, cũng là năm đầu tiên cuộc khảo sát được thực hiện đồng thời tại các quốc gia Đông Nam Á khác bởi các công ty thành viên của Grant Thornton như: Grant Thornton Thái Lan và Grant Thornton Philippines, với mục đích mang lại một cái nhìn tổng quát hơn về tình hình hoạt động của ngành Dịch vụ Khách sạn trong khu vực, cũng như cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản về ngành Dịch vụ khách sạn trong khu vực Asian

Ngành du lịch Việt Nam năm 2015 đã chào đón 7,9 triệu lượt khách du lịch quốc tế, thấp hơn so với mức dự kiến 8,3 triệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam; tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đạt khoảng 0,9%, thấp hơn mức tăng trưởng 4% của năm 2014. Kết quả khảo sát năm nay cũng cho thấy tỉ lệ khách nước ngoài lưu trú tại các khách sạn 4 – 5 sao của Việt Nam giảm xuống còn 81%, thấp hơn 2% so với năm 2014. Tuy nhiên, ngành Dịch vụ Khách sạn năm 2015 vẫn đạt khoảng 338 nghìn tỉ đồng (tương đương 15 tỉ USD), cao hơn 10,75 tỉ USD của năm 2014, đó là nhờ số lượng khách trong nước tăng 48%, đạt tới 57 triệu lượt khách.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, RevPAR, một chỉ số quan trọng của ngành dùng để đo lường lợi nhuận và hiệu suất sử dụng phòng, đã giảm khoảng 8,6%, từ 59,3 USD năm 2014 xuống còn 54,2 USD năm 2015. Nguyên nhân dẫn đến giảm RevPAR chủ yếu là do giá phòng khách sạn bình quân năm 2015 giảm mạnh, từ 87,2 USD xuống còn 72,3 USD.

Việc phân tích phân khúc khách sạn cao cấp được thực hiện trên cơ sở xếp hạng sao, vùng miền và quy mô khách sạn. Kết quả phân tích theo xếp hạng sao cho thấy giá phòng bình quân của phân khúc khách sạn 4 sao giảm 17,1%, từ 87,2 USD xuống còn 72,3 USD. Trong khi đó,  phân khúc khách sạn 5 sao khả quan hơn, giá phòng bình quân tăng 1,2%, từ 110,1 USD năm 2014 lên 111,4 USD năm 2015.

Công suất phòng trung bình năm 2015 của các khách sạn cao cấp tăng nhẹ 1,2% từ 60,3% lên 61,5% đối với khách sạn 4 sao, và tăng 1,6% từ 61,1% lên 62,7% đối với khách sạn 5 sao.

Chỉ số EBITDA của Ngành Dịch vụ Khách sạn cao cấp năm 2015 chỉ đạt khoảng 29,7%, thấp hơn 4,3% so với chỉ số EBITDA năm 2014, sự giảm sút này chủ yếu là do những thay đổi đáng kể trong cơ cấu chi phí như: Tỉ trọng của chi phí bộ phận và các loại chi phí hoạt động khác tăng mạnh là 3,6% và 2%.

Cũng theo kết quả khảo sát này, thì khách du lịch cá nhân, khách du lịch theo đoàn và khách thương nhân vẫn là ba phân khúc trọng điểm của các khách sạn cao cấp trong năm 2015, chiếm lần lượt 35,6%, 28,8% và 13,5% trong tổng cơ cấu thành phần khách du lịch, tỉ trọng trong mục đích lưu trú thay đổi không đáng kể, nhưng đáng chú ý nhất là lượng khách thương nhân giảm 5% so với năm 2014. Còn các kênh đặt phòng thường thông qua các công ty lữ hành truyền thống và đặt phòng trực tiếp với khách sạn vẫn là hai hình thức phổ biến nhất, doanh thu từ các kênh đặt phòng trực tuyến năm 2015 tăng 4,9% so với năm trước, nhưng tỉ lệ đặt phòng qua các công ty lữ hành và đặt phòng trực tiếp giảm lần lượt 5,3% và 4,9%.

Nhìn chung số lượt khách quốc tế đến các quốc gia Đông Nam Á năm 2015 đều tăng (trừ Malaysia), nhưng tốc độ tăng trưởng của Việt Nam là 0,9% thấp hơn các nước khác cùng khu vực, xấp xỉ Singapore và chỉ cao hơn Malaysia. Khách du lịch cá nhân, khách du lịch theo đoàn và khách thương nhân là ba phân khúc chính đối với các khách sạn cao cấp tại Việt Nam, Philippines và Thái Lan. Khách du lịch cá nhân là thành phần nhiều nhất, chiếm lần lượt 36% và 37% tổng số khách du lịch đến Việt Nam và Philippines. Đối với Thái Lan, nguồn khách này chiếm gần một nửa lượng khách du lịch. Khách du lịch theo đoàn lần lượt chiếm 29% và 20% tổng số khách đến ViệtNam và Philippines, trong khi chỉ đạt 15% tại Thái Lan.

Grant Thornton International là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới, với thành viên là các công ty kiểm toán và tư vấn được sở hữu và hoạt động độc lập, đây cũng là một tổ chức bảo trợ quốc tế không hoạt động trực tiếp, được tổ chức dưới hình thức trách nhiệm hữu hạn đăng lý thành lập tại Anh và Wales. Thế mạnh của mỗi công ty thành viên của Grant Thornton (ở mỗi quốc gia) được phản ánh ở chất lượng của một tổ chức toàn cầu.

Grant Thornton Việt Nam, là thành viên độc lập của Grant Thornton International Ltd. được thành lập năm 1993, với hai văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM có trên 230 nhân viên chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ các dịch vụ kiểm toán, tư vấn doanh nghiệp, tư vấn chiến lược và phát triển, tư vấn tài chính doanh nghiệp và tư vấn thuế. Các dịch vụ được thiết kế để hỗ trợ khách hàng trong mọi lĩnh vực thực hiện mục tiêu kinh doanh.

Theo DĐDN

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video