Chuyện "có thật" trên công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Tết năm nay, hàng trăm công nhân thi công cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã phải ăn Tết xa nhà nhưng họ lại rất vui khi con đường đang dần nên hình nên dáng

Chiều 17-1 ( 23 tết), chúng tôi trở lại công trình cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ghi nhận tình hình công nhân xa nhà ăn tết trên công trường. Tại gói thầu số 1, một nhóm công nhân hơn 20 người vẫn đang đóng trụ dưới nắng. Khi biết chúng tôi ghi chép những ngày giáp Tết tại công trình, nhiều công nhân đã ngừng tay trò chuyện.

Tết xa nhà mà bà con vui là được

Tại công trường, anh Nguyễn Tất Chung, công nhân thi công gói thầu số 1, tâm sự một năm hơn 300 ngày đi công trường, hết công trình này đến công trình khác, chỉ có cái Tết là sum họp cùng gia đình nên cũng muốn về thắp nén hương cho ông bà, quây quần bên mâm cơm cuối năm. "Nhưng đây là công trình trọng điểm, đã 10 năm rồi còn chưa xong, bà con miền Tây mong lắm nên năm nay tôi quyết chí cùng anh em làm xuyên Tết, năm sau sẽ về cùng gia đình" - Anh Chung nói dứt khoát.

Anh Chung quê tận miền Trung, đã thi công nhiều gói thầu trọng điểm trên khắp đất nước. Tuy nhiên, cứ 20 Tết là anh trở về cùng gia đình đón tết. Năm nay là năm anh phải đón Tết trên công trường nhằm phấn đấu hoàn thành công trình này cuối năm 2020 đúng như chỉ đạo của Chính phủ.

 Chuyện có thật trên công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận  - Ảnh 1.

Một công nhân cho biết rất vui khi làm xuyên tết cho kịp công trình

Gần nơi anh Chung đang thi công có một nhóm công nhân khác cũng đang làm việc. Anh Nguyễn Kim Toàn kể khi hay tin anh ăn Tết trên công trường, vợ và con cũng ủng hộ bởi gia đình biết anh đang góp thêm niềm vui cho bà con miền Tây. Theo anh Toàn, không chỉ riêng anh mà hầu hết công nhân trên công trường đang cố gắng hết sức vì dự án Trung Lương – Mỹ Thuận.

Cạnh nhóm công nhân này là một nhóm công nhân khác cũng đang làm việc thỉnh thoảng họ hát vang những bài hát mùa xuân…

Đã triển khai 24/24 gói thầu

Càng cận Tết, các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài, hăng say làm việc. Theo Ban quản lý dự án BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, tất cả 24/24 gói thầu đã đang triển khai thi công trên toàn tuyến, lũy kế giá trị đạt gần 30% khối lượng thi công.

 Chuyện có thật trên công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận  - Ảnh 2.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận thăm công nhân

Trong năm 2020, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục thi công chính bao gồm: thi công nền đường, xử lý nền đất yếu, thi công cống, thi công cầu, thi công mặt đường, thi công trung tâm điều hành giao thông và thi công trạm thu phí.

"Công tác cắm bấc thấm sẽ hoàn thành vào giữa tháng 2-2020, đắp nền và đắp bao sẽ hoàn thành vào giữa tháng 6-2020, cấp phối đá dăm sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12-2020, xử lý nền đất yếu sẽ kết thúc toàn bộ vào giữa tháng 10-2020, hạng mục thi công cống sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12-2020. Về hạng mục thi công cầu thì phần móng cầu sẽ hoàn thành trong tháng 3-2020; mố, trụ cầu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7-2020, kết cấu phần trên sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11-2020" - lãnh đạo BOT Trung Lương- Mỹ Thuận khẳng định.

 Chuyện có thật trên công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận  - Ảnh 3.

Một công nhân trả lời phỏng vấn báo chí khi làm xuyên tết trên công trường

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận nhấn mạnh để đảm bảo tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020, toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân ở dự án sẽ dốc sức, dồn lực để thi công, kể cả những ngày Tết cũng không nghỉ.

Bởi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông tuyến sẽ giải quyết một phần bài toán ùn tắc giao thông vào dịp cuối năm khi các phương tiện xe máy, ô tô được kiểm soát, phân luồng lưu lượng để cho người dân lưu thông.

Niềm vui, lời động viên ngày giáp Tết

Ngày 17-1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã thăm hỏi động viên và tặng quà cán bộ công nhân đang thực hiện thi công tại công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Ông Hồ Minh Hoàng yêu cầu Ban điều hành kiểm soát chất lượng thi công, đặt chất lượng lên hàng đầu, tổ chức thi công 3 ca/ngày, không nghỉ lễ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Cùng với đó, các phương án biến động về vật tư phải được tính toán, thực hiện bố trí tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, lắp đặt hệ thống camera giám sát các gói thầu để giám sát các quy trình quản lý chất lượng dự án một cách chặt chẽ hơn, kiểm soát toàn diện các hoạt động trên công trường với mục tiêu phấn đấu tăng tốc nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiêu cực thất thoát.

Chủ tịch HĐQT cũng nhắc nhở ban điều hành, ban quản lý dự án chú ý quan tâm đời sống của cán bộ công nhân đón Tết tại công trường ấm cúng và ý nghĩa. Tất cả hướng đến nhiệm vụ lớn lao hơn là đảm bảo tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020, không lỗi hẹn với 21 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có chiều dài toàn tuyến là 51.1km, với với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1.

Theo Minh Sơn (Người lao động)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video