Chuỗi siêu thị Fivimart và Citimart liên tục thua lỗ sau cái “bắt tay” với Aeon

Tính tới cuối năm 2017, Fivimart lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng. Tương tự, lỗ lũy kế của Citimart tính tới cuối năm 2016 cũng lên tới 157 tỷ đồng.

Đầu năm 2015, đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon bất ngờ tuyên bố mua 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần Citimart, hai chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam, một ở phía Bắc và một ở phía Nam.

Trong hơn 30 năm "tiến quân" ra khỏi Nhật Bản, đây là lần đầu tiên Aeon tiếp cận với các thị trường khác bằng việc bắt tay với hãng bán lẻ nội địa. Cách làm này sẽ giúp doanh nghiệp xâm nhập nhanh hơn vào thị trường Việt Nam, cũng như tạo bàn đạp mở rộng ra toàn khu vực Đông Nam Á.

Còn với Fivimart và Citimart, sự hiện diện của Aeon được kỳ vọng sẽ giúp các chuỗi bán lẻ trong nước nâng cao thương hiệu, uy tín cũng như mở rộng hệ thống phân phối mạnh hơn nữa. Quả thực, sự góp mặt của Aeon đã giúp hệ thống Fivimart ngày càng mở rộng và hiện đã nâng lên con số 23 còn với Citimart là gần 30.

Đi kèm với sự mở rộng hệ thống, doanh thu các chuỗi siêu thị này cũng được cải thiện qua từng năm. Nếu như năm 2015, doanh thu Fivimart chỉ là 1.075 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên 1.269 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu năm 2015 của Citimart là 1.355 tỷ đồng thì chỉ một năm sau đó đã tăng lên xấp xỉ 1.600 tỷ đồng.

Liên tục thua lỗ sau sự hiện diện của Aeon

Sau 3 năm hợp tác với Aeon đã giúp Fivimart và Citimart mở rộng hệ thống cũng như doanh thu tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, lợi nhuận mà hai chuỗi siêu thị này đạt được là điều khá đáng thất vọng khi liên tục thua lỗ.

Năm 2015 (năm đầu tiên hợp tác), Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng và đến năm tiếp theo số lỗ đã lên 96 tỷ đồng. Trong năm 2017, tình hình có chút cải thiện nhưng Fivimart vẫn lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng.

Tương tự là trường hợp Citimart khi chuỗi siêu thị này báo lỗ 91 tỷ đồng trong năm 2015 và trong năm 2016 tiếp tục lỗ 33 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của Citimart tính tới cuối năm 2016 cũng lên tới 157 tỷ đồng.

Việc hai chuỗi siêu thị này báo lỗ chủ yếu do các chi phí phát sinh trong kỳ tăng cao, bào mòn toàn bộ lợi nhuận. Với Fivimart, chi phí quản lý mỗi năm đều trên dưới 250 tỷ đồng; trong khi Citimart mỗi năm cũng mất đi số tiền tương tự cho chi phí bán hàng.

Một điểm đáng chú ý, cả 2 chuỗi siêu thị này hiện có nợ vay khá lớn. Tính tới cuối năm 2017, nợ vay của Fivimart lên tới 317 tỷ đồng, trong khi nợ vay của Citimart đến cuối năm 2016 là 717 tỷ đồng. Nợ vay lớn khiến các chuỗi siêu thị mỗi năm mất hàng chục tỷ đồng chi phí lãi vay.

Trong khi các siêu thị này kinh doanh thua lỗ, Aeon vẫn không ngừng bành trướng vị thế trong ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam với việc phát triển các đại siêu thị Aeon Mall. Hiện hệ thống này đã có 4 trung tâm tại TP.HCM, Bình Dương và Hà Nội. Tới đây, Aeon sẽ tiếp tục mở thêm 2 trung tâm nữa tại Hải Phòng và Hà Đông. Theo kế hoạch được công bố, Aeon sẽ mở 20 đại siêu thị Aecon Mall tại Việt Nam đến năm 2025.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Video