Chuỗi cung ứng ngắn toàn cầu: Rút ngắn bằng thương mại điện tử

Chìa khóa rút ngắn chuỗi cung ứng là thương mại điện tử đang trở nên phổ biến và là một xu hướng của tương lai.

Chuỗi cung ứng ngắn toàn cầu: Rút ngắn bằng thương mại điện tử

Giải quyết được bài toán chuỗi cung ứng sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động chung của các doanh nghiệp.

Chiến tranh, dịch bệnh đang làm chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, gây tác động tiêu cực tới nền kinh tế. Chính vì thế, giải quyết được bài toán chuỗi cung ứng sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động chung của các doanh nghiệp cũng như mang lại lợi ích cho kinh tế và xã hội của một quốc gia.

Để giải quyết bài toán chuỗi cung ứng, tăng cường cơ hội giao thương và xuất khẩu, thương mại điện tử là chìa khóa mà nhiều doanh nghiệp tìm kiếm.

Doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuỗi cung ứng ngắn toàn cầu: Rút ngắn bằng thương mại điện tử - Ảnh 1.

Doanh nghiệp Việt cũng phải gặp rủi ro giống như các doanh nghiệp khác trên khắp thế giới

Việt Nam đang tham gia sâu rộng vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp Việt cũng phải gặp rủi ro giống như các doanh nghiệp khác trên khắp thế giới. Gần đây, rủi ro đó đến từ đại dịch Covid-19, chiến sự Nga-Ukraine và sự thay đổi chính sách của các cường quốc cũng như đổ vỡ các thiết chế duy trì trật tự toàn cầu.

Những rủi ro đó làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, chính vì thế các doanh nghiệp khắp thế giới đều tìm cách rút ngắn chuỗi cung ứng, loại bỏ bớt khâu trung gian, hay nói cách khác là tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Ví dụ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài rút ngắn chuỗi cung ứng bằng cách tìm nguồn cung từ chính các nước sở tại.

Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Tp.HCM, cho biết khi được hỏi về nhu cầu thu mua nguyên vật liệu và linh kiện, 86% các doanh nghiệp Nhật Bản đã trả lời rằng có dự định mở rộng nội địa hóa việc thu mua. Trong đó 88% trả lời sẽ thu mua từ các nước sở tại.

Để nắm bắt được các cơ hội đó, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp Việt phải thể hiện được năng lực, đáp ứng được nhu cầu cũng như tìm được đúng các doanh nghiệp phù hợp. Cách nhanh nhất để làm được điều đó là thông qua thương mại điện tử.

Nó là chìa khóa giúp tăng cường hỗ trợ các cơ hội giao thương, thiết lập chuỗi cung ứng hàng nội địa, kết nối các cơ hội xuất khẩu một cách bền vững.

Chìa khóa rút ngắn chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng ngắn toàn cầu: Rút ngắn bằng thương mại điện tử - Ảnh 2.

Thương mại điện tử họ có thể hợp tác với các doanh nghiệp ở bất cứ đâu

Tìm khách hàng, rút ngắn các khâu trung gian trong chuỗi cung ứng hay kết nối các doanh nghiệp với nhau đều có thể dễ dàng thực hiện thông qua thương mại điện tử.

Điều này cũng giúp người sản xuất và người tiêu dùng được trao đổi trực tiếp, cởi mở và thấu đáo hơn và không bị hạn chế về mặt địa lý. Không những thế thương mại điện tử cũng mang lại lợi ích và tác động tích cực ở góc độ môi trường khi giảm các khâu trung gian.

Trước đây, các nhà bán lẻ thường dựa vào các triển lãm thương mại để kết nối với các nhà bán buôn, người mua hàng phải đến chợ, siêu thị để tìm hàng hóa mình cần. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các sàn thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ. Người mua có thể kết nối với nhà cung cấp trong vài phút và nhận được sản phẩm nhanh chóng sau khi đặt hàng kể cả trong nước hay quốc tế.

Các doanh nghiệp cũng vậy, nhờ thương mại điện tử họ có thể hợp tác với các doanh nghiệp khác ở bất cứ đâu thông qua những sàn thương mại điện tử toàn cầu như Amazon hay Alibaba, v.v.. Nhờ các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp ngày càng tìm được nhiều cơ hội giao thương, xuất khẩu.

Theo Bộ Công thương, năm 2021 có 32% doanh nghiệp Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Chỉ riêng số liệu từ Amazon Global Selling Việt Nam, hiện nay đã có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng qua kênh thương mại điện tử.

Thương mại điện tử đang dần trở thành một phương thức thương mại phổ biến, dần thay thế các phương thức thương mại truyền thống.

Chuỗi cung ứng ngắn toàn cầu: Rút ngắn bằng thương mại điện tử - Ảnh 3.

Chẳng hạn trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại điện tử giúp người nông dân có điều kiện để quảng bá sản phẩm nông nghiệp của mình và giúp người tiêu dùng không bị hạn chế khi tìm hiểu về nguồn gốc sản phẩm cũng như giúp giảm tối đa các khâu trung gian, để đưa sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

Cách rút ngắn chuỗi cung ứng nhờ thương mại điện tử trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam đang được chính quyền hỗ trợ mạnh mẽ tại nhiều tỉnh thành như mô hình liên kết, tiêu thụ nông sản an toàn ở Hà Nội, hay mô hình bán sản phẩm nho, kết hợp với du lịch nông thôn ở Ninh Thuận, các gian hàng bán vải thiều của tỉnh Bắc Giang, mô hình cung cấp thực phẩm cho các trường tiểu học, khu công công nghiệp, cơ quan, bệnh viện, v.v..

Bên cạnh nông nghiệp, các lĩnh vực khác cũng vậy, các doanh nghiệp tìm mọi cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng để tồn tại và vượt lên đối thủ.

Như Nike, một nhà sản xuất quần áo thể thao cũng vậy. Trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, họ tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng công nghệ. Họ sử dụng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến RFID để theo dõi các sản phẩm thuê ngoài. Nike cũng sử dụng công nghệ để phân tích và dự đoán nhu cầu để giảm thiểu tác động của việc đóng cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Quan trọng hơn hết, họ đẩy mạnh sử dụng thương mại điện tử, các kênh bán hàng kỹ thuật số để quảng cáo và bán sản phẩm để giảm thiểu lượng hàng hóa tồn kho trên toàn mạng lưới của mình.

Kết quả là Nike có thể hạn chế mức sụt giảm doanh số bán hàng trong khu vực xuống chỉ còn 5% trong khi các đối thủ cạnh tranh lớn bị sụt giảm doanh số đáng kể hơn nhiều.

Thương mại điện tử và công nghệ đã giúp Nike rút ngắn chuỗi cung ứng để giảm rủi ro đến mức thấp nhất.

Tóm lại, chìa khóa rút ngắn chuỗi cung ứng là thương mại điện tử đang trở nên phổ biến và là một xu hướng của tương lai khi mà sự bất ổn từ dịch bệnh, chiến tranh, chính trị, v.v. vẫn đang làm đứt gãy và gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Bất Nhị (Diễn đàn Doanh nghiệp)

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video