Chủ tịch TP HCM chỉ đạo khẩn liên quan công khai thu - chi ngân sách

Số liệu và thuyết minh ước thực hiện thu - chi ngân sách TP HCM 3 tháng đầu năm 2023 sẽ được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Tài chính và Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký công văn khẩn, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính công khai tình hình thực hiện thu - chi ngân sách thành phố 3 tháng đầu năm năm 2023.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện công khai số liệu và thuyết minh ước thực hiện thu - chi ngân sách thành phố 3 tháng đầu năm 2023 trên cổng thông tin điện tử của Sở Tài chính và Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố.

Năm 2023, dự toán thu ngân sách tăng 20% so với dự toán thu ngân sách 2022, dự toán chi ngân sách địa phương tăng 26% so với dự toán chi ngân sách năm 2022.

Trong khi đó, dự kiến xu hướng kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, lạm phát gia tăng. Bên cạnh thời cơ, thuận lợi, kinh tế thành phố sẽ khó khăn, thách thức đan xen nhưng dự kiến khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện là hơn 124.796 tỉ đồng, đạt 26,57% dự toán năm và bằng 98,53% so cùng kỳ.

Cụ thể: thu nội địa ước thực hiện 88.253 tỉ đồng, đạt 28,69% dự toán, tăng 1,80% so cùng kỳ; từ dầu thô ước thực hiện hơn 6.800 tỉ đồng, đạt 42,50% dự toán, tăng 4,90% so cùng kỳ; từ hoạt động xuất nhập khẩu ước thực hiện hơn 29.742 tỉ đồng, đạt 20,40% dự toán, bằng 88,86% so cùng kỳ. 

Thu ngân sách địa phương ước thực hiện hơn 38.068 tỉ đồng, đạt 32,53% dự toán, tăng 10,33% so cùng kỳ.

Uớc chi ngân sách địa phương 3 tháng đầu năm 2023 (không tính tạm ứng và chuyển giao giữa các cấp ngân sách) là là hơn 9.599 tỉ đồng, đạt 7,60% dự toán, giảm 8,45% so cùng kỳ. Trong đó chi đầu tư là hơn 486 tỉ đồng, đạt 1,06% dự toán, bằng 24,52% so cùng kỳ; chi thường xuyên là 8.851 tỉ đồng, đạt 14,72% dự toán, tăng 10,85% so cùng kỳ.

Theo Phan Anh (Người Lao Động)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video