Chủ tịch tỉnh được xóa nợ thuế dưới 5 tỷ đồng theo dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi

Với khoản nợ thuế lớn hơn 5 tỷ đồng và dưới 10 tỷ đồng, quyền xóa nợ thuế thuộc về Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan còn trên 10 tỷ đồng tới dưới 15 tỷ đồng thì thuộc quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Chủ tịch tỉnh được xóa nợ thuế dưới 5 tỷ đồng theo dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi


Sáng 24/5, Quốc hội đã tranh luận tại hội trường về Dự án luật Quản lý thuế sửa đổi. Một trong những điều khoản được đề cập trong luật mới là phân cấp về thẩm quyền xóa nợ thuế. Về khoanh nợ và xóa nợ thuế, điểm mới của dự thảo là mở rộng thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh được xóa nợ thuế đối với khoản nợ dưới 5 tỷ đồng trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cục thuế, Cục trưởng cục Hải quan. Đồng thời, UBND cấp tỉnh báo cáo HĐND tỉnh về tình hình xóa nợ thuế tại phiên họp đầu năm.

Đối với các khoản nợ thuế từ 5 tỷ đồng trở lên, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định xóa nợ thuế đối với các khoản nợ từ 5 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế đối với các khoản nợ từ 10 tỷ đồng trở lên đến dưới 15 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ quyết định xoá nợ đối với doanh nghiệp thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật này có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên.

Ý kiến đóng góp của các Đại biểu cho rằng dự án luật Quản lý thuế sửa đổi cương quyết không xóa nợ cho các đối tượng cố tình vi phạm Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và pháp luật có liên quan để bảo đảm công bằng với các đối tượng khác. Một số đại biểu đề nghị bổ sung việc xóa nợ cho các trường hợp người nộp thuế gặp thiên tai, bất khả kháng và hợp tác xã khi bị phá sản; bỏ quy định xóa nợ cho người bị mất tích. Những ý kiến này đã được cơ quan soạn thảo và thẩm tra tiếp thu.

Dự án luật cũng bổ sung trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý thuế. Theo đó, Cơ quan Kiểm toán nhà nước (KTNN), Thanh tra nhà nước (TTNN), chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kiến nghị, kết luận do KTNN, cơ quan thanh tra ban hành. Ngoài ra, cơ quan KTNN và TTNN phải có trách nhiệm gửi văn bản có kiến nghị cho người nộp thuế về các nội dung có liên quan đến nghĩa vụ của người nộp thuế và người nộp thuế có trách nhiệm thực hiện theo kiến nghị, kết luận của cơ quan KTNN và cơ quan thanh tra.

"Trường hợp người nộp thuế không đồng ý với kiến nghị, kết luận của cơ quan KTNN và cơ quan thanh tra thì thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện đối với kiến nghị, kết luận của KTNN và cơ quan TTNN theo quy định của Luật KTNN, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại và Luật tố tụng hành chính", Dự án Luật cho hay.

Theo Trí thức trẻ

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video