Chủ tịch kiêm CEO Nhà Vui: Doanh nhân vẫn đang trông chờ những cải cách quyết liệt hơn
"Giới doanh nhân rất kỳ vọng vào những đổi thay của Chính phủ về kinh tế và vẫn đang trông chờ những cải cách quyết liệt hơn", KTS. Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Nhà Vui, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM cho biết.
[caption id="attachment_36249" align="aligncenter" width="700"]
Ông đánh giá thế nào về sự thay đổi của chính phủ mới và những chính sách gần đây?
KTS. Nguyễn Thu Phong: Tôi rất hy vọng vào ê kíp của chính phủ mới, trong đó có rất nhiều người trẻ tuổi. chính phủ đang sát cánh cùng doanh nghiệp là điều có thật, và tôi cho rằng đó cũng chính là áp lực.
Điều ai cũng mong muốn là chính quyền có những bước đi cụ thể để gần doanh nghiệp hơn, không chỉ là sự hô hào, thay đổi trong nhận thức.
Nghị quyết 135 đang đặt mục tiêu cả nước có 1 triệu doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, trong đó TP.HCM là 500.000 doanh nghiệp. Ai cũng thừa nhận đó là điều phải quyết tâm, nhưng cần các công cụ, chính sách, mối tương tác, cơ sở luật pháp để tạo nên sự đột phá ấy.
Theo anh, cần có những giải pháp cụ thể gì?
Trước tiên là giải pháp mang tính nền tảng, hệ thống. Vì để tạo lập một hệ thống bộ máy chính quyền đáng mơ ước đối với môi trường kinh doanh, đòi hỏi một tổ chức năng động, khả năng cạnh tranh của công chức trong bộ máy chính quyền, mới có thể tạo nên một chính phủ đủ sức cạnh tranh được với thế giới như doanh nghiệp đòi hỏi.
Bên cạnh đó, cần những giải pháp mang tính đột phá, khuyến khích các ngành kinh tế trọng điểm, kể cả đột phá trong chính sách để tháo gỡ các rào cản doanh nghiệp. Ví dụ như đột phá về chính sách thuế, thu hút nhân tài lao động trong ASEAN, ưu đãi trong việc tạo môi trường để giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh. Việc này cần sự quyết liệt tham gia của tất cả các bộ, ngành, địa phương.
Nếu không có những giải pháp mang tính đột phá bên cạnh các giải pháp căn cơ chúng ta sẽ lại rơi vào cái bẫy của khó khăn “tham vọng cố gắng… đi lên hàng ngang”.
Trong thời đại cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng mạnh mẽ, sự bùng nổ của truyền thông với thay đổi chóng mặt, đòi hỏi sự tương tác giữa chính phủ với doanh nghiệp, với người tiêu dùng phải như thế nào?
Bắt buộc chính phủ phải có những động thái tích cực, thích ứng nhanh hơn trong thay đổi chính sách phát triển kinh tế. Không còn nhiều cơ hội cho Việt Nam trong việc loay hoay trong chọn lựa các ngành kinh tế, hay lựa chọn các ngành công nghiệp phụ trợ, hội nhập quốc tế đang đặt ra mục tiêu làm thế nào để thu hút các tập đoàn lớn vào.
Muốn thế phải tận dụng các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị để đáp ứng sân chơi đó, nếu không các tập đoàn lớn vào rồi cuối cùng lại đem hàng ngàn các doanh nghiệp con của họ vào theo để hưởng lợi về chính sách ưu đãi của chúng ta, rút cục doanh nghiệp Việt chẳng được hưởng lợi gì trong sự lớn lên của chuỗi giá trị thế giới
Doanh nhân rất kỳ vọng vào những đổi thay của chính phủ về kinh tế và vẫn đang trông chờ những cải cách quyết liệt hơn.
Theo Kim Yến Bizlive