Chủ tịch FPT Software: Kinh doanh đừng ảo tưởng chuyện win-win, ‘bóp chết’ kẻ số 2, 3 mới vững vị thế số 1

‘Thị trường về bản chất là hữu hạn, bạn muốn tăng trưởng nhanh phải ‘bóp chết’ những kẻ gần bạn, đừng nghĩ chuyện win – win’ – Chủ tịch HĐQT FPT Software chia sẻ về bí quyết tăng trưởng nhanh.

[caption id="attachment_50337" align="aligncenter" width="660"] Ảnh: CafeF[/caption]

Nói về bí quyết tăng trưởng nhanh, Chủ tịch HĐQT FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ một chiến lược nghe có vẻ hơi “máu lạnh”: “Bóp chết” những đối thủ có vị thế số 2, 3 trên thị trường và liên kết với những kẻ số 4 trở đi.

“Phải làm sao duy trì với các đối thủ của mình một khoảng cách rất lớn, phải giành 60% thị trường và nhường 40% thị trường cho 9 đối thủ còn lại giành nhau là tốt nhất”.

Thị trường về bản chất là hữu hạn, bạn muốn tăng trưởng nhanh phải ‘bóp chết’ những kẻ gần bạn, đừng nghĩ chuyện win – win”, ông Tiến thẳng thắn.

Vì sao phải làm thẳng tay như vậy?

Ông Tiến phân tích, trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh đều có một quy luật: Ở vị trí số 1, bao giờ các bạn cũng sẽ giành được một tỷ trọng về lợi nhuận rất lớn.

Doanh nghiệp có vị thế số 1 bao giờ cũng giành đâu đó khoảng 60% lợi nhuận, mặc dù có thể chỉ chiếm 30 - 40% về thị phần.

Ông Tiến lấy ví dụ, thị trường smartphone toàn cầu gồm nhiều cái tên nổi trội như Apple, Samsung, LG… Nhưng chỉ riêng Samsung và Apple đã cùng nhau chia sẻ khoảng hơn 70% lợi nhuận của toàn bộ thị trường.

“Tất cả các đối thủ còn lại chia sẻ đâu đó chỉ 30%, chưa kể nhiều doanh nghiệp còn lỗ”, ông Tiến nói.

Bên cạnh đó, chiến lược này một mặt “tiêu diệt” các đối thủ gần kề mình, một mặt các doanh nghiệp nhỏ (các doanh nghiệp có vị thế từ số 4 trở đi trên thị trường thường khá nhỏ so với các doanh nghiệp có vị thế trước nó) khi được “bắt tay” với người khổng lồ số 1 lại thường rất hoan hỉ.

Ông Hoàng Nam Tiến gia nhập CTCP FPT từ năm 1993 và giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Phân phối FPT (FPT Trading) năm 2003.

Chỉ trong vòng 5 năm lãnh đạo, ông Tiến đã đưa doanh thu của FPT Trading từ 44 triệu USD năm 2003 lên tới 700 triệu USD năm 2008, tức doanh thu tăng gần 16 lần sau 5 năm. Phải nói thêm rằng năm 2008, doanh thu của công ty đa quốc gia Unilever tại Việt Nam cũng chỉ ở mức 500 triệu USD, theo chia sẻ của ông Tiến.

Một trong những bí quyết tăng trưởng nhanh, ông Tiến cho biết, chính là chiến lược “đè bẹp” đối thủ nói trên.

Chiến lược của dân buôn: Muốn giữ phải phụ, kẻ số 2 – 3 tất lãnh đủ

Ông Tiến chia sẻ, khác với lĩnh vực dịch vụ, câu chuyện buôn bán sẽ giống với câu chuyện dành cho cánh đàn ông: Muốn giữ phải phụ.

Ví như chiến lược chọn sản phẩm công nghệ của FPT Trading một thời, mỗi lần chọn sản phẩm để bán, FPT thường chọn 10 sản phẩm, nhưng bất chấp tư vấn, hiểu biết thị trường hay bàn luận thế nào, thì trong 10 sản phẩm đã chọn ấy bao giờ cũng chỉ có 7 sản phẩm chọn đúng, 3 sản phẩm còn lại luôn lỗ.

Với 3 sản phẩm ấy cần phải làm gì?

“Đối với tất cả sản phẩm di động, sau 30 ngày giá giảm 20%, sau 90 ngày giá giảm còn một nửa. Chúng ta có dám ra quyết định cực nhanh là sau 30 ngày sẽ bán tất bất kể giá nào?”

“Nếu không làm, các bạn sẽ đọng một lượng hàng rất lớn, và lượng tiền nằm đấy càng ngày càng mất dần, mất đến mức không chịu nổi”, ông Tiến nói.

Câu chuyện này không chỉ đúng với sản phẩm di động, mà đúng với bất kỳ sản phẩm nào. Sau 30 ngày bạn dũng cảm giảm giá 20% sản phẩm tất có người ôm vào. “Mua từ kẻ chán bán cho kẻ thèm” vốn là một thuật của dân buôn. Còn nếu không quyết tâm giảm giá, sa lầy này sẽ kéo theo sa lầy khác mà các bạn luôn tưởng rằng mình có lãi, trong khi tiền chủ yếu nằm ở hàng tồn .

Chuyện dũng cảm giảm giá này cũng là “một võ” để đối phó với các đối thủ số 2, 3.

Khi bạn dũng cảm hơn người khác, bạn ra quyết định nhanh hơn người khác thì cũng có nghĩa các đối thủ số 2, 3 trên thị trường “ăn đủ”.

Cùng là dân buôn, họ cũng có các sản phẩm như bạn, gặp vấn đề như bạn, nhưng khi bạn dũng cảm hơn họ, thay vì giảm giá tí ti, bạn giảm giá hẳn 20%. Khi bạn bán ào ra thị trường trong một thời gian rất ngắn thì đương nhiên 2 đối thủ trên hầu như sẽ không bán được sản phẩm nào, mà phải ôm đống hàng tồn ấy, chờ đến khi nào bạn bán xong họ mới bán được.

Lúc đó họ càng chết nữa. Trong khi đó, bạn lập tức mua ngay sản phẩm mới về và bán hết sạch. Khi đó, mấy ai còn mua sản phẩm cũ?

“Như thế, các đối thủ số 2, 3 sẽ ôm đống hàng đấy, dù có giảm giá 50% cũng bán rất khó khăn. Đấy là kinh nghiệm của chúng tôi. Ngày ấy, chúng tôi hành động hơi bản năng, nhưng giờ phát hiện ra đây đã thành quy luật”, ông Tiến chia sẻ.

Theo Bảo Bảo Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video