Chủ tịch Bình Định: Dự án gang thép 'khủng' không phải của cá nhân lãnh đạo nào!

TPO - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu mà dư luận quan tâm.
Chủ tịch Bình Định: Dự án gang thép 'khủng' không phải của cá nhân lãnh đạo nào! - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn (Ảnh: Trương Định).

Ngày 13/4, tại cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2023, nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn) mà dư luận quan tâm.

Tại cuộc họp, phóng viên đặt câu hỏi: Trước đây dự án dự kiến triển khai ở huyện Phù Mỹ nhưng bây giờ lại chọn Lộ Diêu , thị xã Hoài Nhơn, liệu có phải do người dân phản đối?

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho hay, lúc đầu dự án dự kiến làm ở huyện Phù Mỹ, nhưng khi nghiên cứu sâu thì thấy rằng triển khai ở đây bất lợi, đầu tư rất lớn và có nguy cơ rủi ro. Chính vì vậy mới tiếp tục khảo sát thêm và thấy rằng ở Lộ Diêu hợp lý nhất.

Ông Tuấn cho rằng, tỉnh muốn phát triển thì phải có một số dự án công nghiệp lớn dẫn dắt. Theo ông, dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là một trong những dự án lớn dẫn dắt tại tỉnh Bình Định. Đây cũng là dự án phù hợp với quy hoạch của tỉnh.

Ông Tuấn nhắc lại quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế . Theo ông, dự án hiện tại chỉ mới bắt đầu chủ trương, nghiên cứu để xây dựng; chấp thuận để nhà đầu tư đi khảo sát, xây dựng trình đề án để Chính phủ phê duyệt. Khi được trình ra thì các Bộ, ngành liên quan sẽ có trách nhiệm thẩm tra.

Nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng cho biết, trước khi trình ra Trung ương, tỉnh sẽ khẳng định một số việc. Trong đó, ông Tuấn nêu quan điểm để Dự án được tỉnh thông qua là công nghệ phải hiện đại; thứ hai là môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam, và vấn đề này Bộ TN&MT sẽ có ý kiến về lâu dài.

Bên cạnh đó, người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, cách khu vực ảnh hưởng phải đảm bảo khi di dời mọi điều kiện ít nhất là phải bằng, thậm chí phải tốt hơn và phải tạo sinh kế lâu dài, ổn định cho người dân; không vi phạm các di tích lịch sử .

“Nếu đảm bảo các yếu tố này chúng tôi mới trình dự án ra ngoài Chính phủ, và lúc này các Bộ, ngành sẽ vào cuộc để vào kiểm tra”, ông Tuấn nói. 

Theo ông Tuấn, dự án này không phải của cá nhân bất cứ lãnh đạo nào của tỉnh mà đây là dự án cho tỉnh, cho quốc gia. Ông Tuấn cũng thừa nhận khả năng rủi ro không triển khai được dự án. Nếu dự án này không đáp ứng được các yêu cầu của tỉnh thì phải hủy. 

Chủ tịch Bình Định: Dự án gang thép 'khủng' không phải của cá nhân lãnh đạo nào! - Ảnh 2.

Di tích lịch sử Tàu Không Số. Ảnh: Trương Định

Ông Tuấn cũng cho rằng, khi có dự án này, ngoài thu ngân sách cho tỉnh cũng sẽ tạo công ăn việc làm và kéo theo rất nhiều doanh nghiệp khác về làm phụ trợ.

Trước lo ngại dự án ảnh hưởng đến khu Di tích lịch sử Tàu Không Số tại Lộ Diêu, Chủ tịch tỉnh Bình Định cho biết, di tích sẽ được bảo vệ, không làm thay đổi, thậm chí còn được tôn tạo tốt hơn để tạo điểm nhấn trong khu vực này.

Theo ông Tuấn, thôn Lộ Diêu sẽ có khoảng 561 hộ dân và khoảng 4km bờ biển bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong chính sách bồi thường, quan điểm nhất quán là người dân phải cảm thấy hạnh phúc, chính sách bồi thường phải đi kèm với sinh kế ổn định.

Tỉnh cũng yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với chính quyền xã làm phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng hộ gia đình, trong đó phải nghiên cứu kỹ từng hộ dân để có bồi thường cho phù hợp...

Theo dự kiến, Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn được xây dựng trên diện tích gần 470 ha, tổng vốn đầu tư khoảng hơn 53.000 tỷ đồng (chia thành 3 giai đoạn đầu tư), công suất 5,4 triệu tấn/năm bao gồm các sản phẩm thép chế tạo chất lượng, thép xây dựng, thép cuộn.

Nhà đầu tư cũng đang nghiên cứu đầu tư Khu bến cảng Hoài Nhơn trên tổng diện tích khoảng gần 500 ha mặt đất và mặt biển. Cảng Hoài Nhơn được nghiên cứu quy hoạch là cảng chuyên dùng phục vụ cho sản xuất của Khu liên hợp Gang thép Long Sơn và hướng đến cảng tổng hợp trong tương lai. Tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

 

Theo Trương Định (Tiền Phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video