Cho vay tiêu dùng tại nông thôn - hướng đi mới cho các công ty tài chính

Hiện tại, độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ cho vay tại các vùng nông thôn còn rất thấp. Việc mở rộng thị trường ra khu vực nông thôn có thể là một hướng đi mới, giúp các công ty tài chính gỡ được nút thắt trong chiến lược phát triển lâu dài, tuy nhiên lại đòi hỏi nhiều bước tiến mang tính đột phá và sáng tạo.

[caption id="attachment_62204" align="aligncenter" width="650"] Ảnh minh họa.[/caption]

Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam, thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây với một loạt các thương vụ mua bán, sáp nhập giữa ngân hàng và các công ty tài chính. Giá trị tín dụng tiêu dùng ước tính đạt khoảng 6,4% tổng GDP của Việt Nam tại thời điểm cuối năm 2016 và con số này ước tính đạt tới 10% của tổng GDP tính đến năm 2020, tương ứng khoảng 20 tỷ đô la Mỹ (nguồn: Tapchitaichinh.vn), một con số khá lớn với một nước đang phát triển với thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 2.200 đô la Mỹ năm 2016 (nguồn: Tổng cục Thống kê).

Mức độ cạnh tranh của thị trường cho vay tiêu dùng cũng ngày càng khốc liệt, một phần là do hầu hết các công ty tài chính tiêu dùng đều tập trung nguồn lực tại khu vực thành thị hoặc các khu công nghiệp, trong khi đó, dân số tại các khu vực này chỉ chiếm gần 40% tổng dân số cả nước.

Với thực tế cạnh tranh này, mục tiêu mở rộng thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng mới của các công ty tài chính tiêu dùng sẽ khó thành hiện thực. Trước sức ép này, việc mở rộng thị trường ra khu vực nông thôn có thể là một hướng đi mới, giúp các công ty tài chính gỡ được nút thắt trong chiến lược phát triển lâu dài, tuy nhiên lại đòi hỏi nhiều bước tiến mang tính đột phá và sáng tạo.

Hiện tại, độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ cho vay tại các vùng nông thôn còn rất thấp. Trong Hội nghị thượng đỉnh tài chính toàn diện Châu Á – Thái Bình Dương diễn ra vào ngày 21-22/03 năm 2017, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc của Ngân hàng cho biết: “…Riêng ở tại Việt Nam, có 60 triệu người dân sống ở vùng nông thôn cần được tập trung hỗ trợ đặc biệt là tài chính toàn diện”. Với sự thiếu hụt các dịch vụ tài chính toàn diện cũng như sự hiện diện của hệ thống các ngân hàng, các công ty tài chính tại các vùng nông thôn, người dân đa phần tìm đến thị trường “tín dụng đen” hoặc thông qua các tiệm cầm đồ để có thể tiếp cận được nguồn vốn vay.

Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam chi ra việc dân số tại các vùng nông thôn khó được tiếp cận các dịch vụ tài chính hơn so với khu vực thành thị là do hai yếu tố chính: thu nhập của người dân và đặc điểm địa lý vùng miền. Hầu hết dân cư tại khu vực nông thôn đều có thu nhập thấp, không thường xuyên và khó dự đoán. Theo đó, các tổ chức tài chính, đặc biệt là các ngân hàng và các công ty tài chính tiêu dùng sẽ rất khó để giải ngân cho vay các đối tượng này do khả năng mất vốn rất cao. Bên cạnh đó, các khu vực nông thôn lại có mật độ dân số thưa thớt, cơ sở hạ tầng giao thông chưa phát triển, dẫn đến khó khăn trong việc thiết lập mạng lưới kênh phân phối, cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính tới dân cư.

Bà Nguyễn Thùy Dương nhận định thị trường tín dụng tiêu dùng Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vựcnhưng cũng ẩn chứa nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt là khả năng mở rộng thị trường ra các khu vực nông thôn. Tuy nhiên, dưới sức ép cạnh tranh ngày càng tăng tại khu vực thành thị, các công ty tài chính tiêu dùng cần thiết phải tìm ra những lối đi riêng cho mình để có thể tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng tại khu vực nông thôn, nhằm nâng cao thị phần và duy trì tốc độ tăng trưởng. Mặc dù thu hút khách hàng mới là mục tiêu hàng đầu, việc đảm bảo quản lý hiệu quả rủi ro tín dụng vẫn luôn phải được “khắc cốt ghi tâm” nhằm đảm bảo an toàn và tối đa hóa lợi ích cho các công ty về dài hạn.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video