Chính thức rút lại đề xuất giảm thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm

Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an vừa cho biết đã thống nhất bỏ đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) xuống còn 5 năm.

Đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX đã được gỡ bỏ. (Ảnh minh họa).

Thông tin trên được lãnh đạo Cục CSGT cho biết vào hôm nay (27/8). Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan.

Lý giải cho quyết định rút lại đề xuất giảm thời hạn GPLX, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, quá trình xây dựng dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, Ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khỏe của tài xế; nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật. Trong trường hợp hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục CSGT cho hay, sau khi họp với các bộ ngành liên quan, Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Cụ thể, hiện nay ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn quản lý cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn; Bộ GTVT có dữ liệu xe kinh doanh; Bộ Y tế có dữ liệu về sức khỏe...

“Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác” - Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

Trước đó, như đã đưa tin, trong dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ (công bố ngày 15/8), Bộ Công an đề xuất rút ngắn giấy phép lái xe hạng B (ô tô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) từ 10 năm xuống còn 5 năm. Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm ô tô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm ô tô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ô tô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.

Trao đổi với PV, nhiều chuyên gia bày tỏ quan điểm không đồng tình với đề xuất trên của Bộ Công an vì cho rằng điều này là không cần thiết và phát sinh nhiều thủ tục gây hiền hà và tốn kém cho người dân.

Theo Kinhtedothi

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

Video