Chân dung Vietstar Airlines, hãng hàng không nội địa mới chờ cấp phép

Trình lại phương án cấp phép vận chuyển hàng không, Vietstar Airlines điều chỉnh kế hoạch chỉ còn 10 máy bay nay đến 2020, trong đó 5 chiếc đậu ở Tân Sơn Nhất.

Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar vừa tiếp tục có văn bản gửi Chính phủ tái đề nghị được xem xét, phê duyệt cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Hiện doanh nghiệp này đang vận hành hãng hàng không Vietstar Airlines.
[caption id="attachment_19267" align="aligncenter" width="660"] Vietstar Airlines, cái tên có khả năng trở thành hãng hàng không chở khách tiếp theo tham gia thị trường hàng không nội địa. Ảnh: Vietstar.[/caption]

Nếu được Chính phủ chấp thuận, Vietstar Airlines sẽ trở thành hãng hàng không chở khách thứ 4 của Việt Nam bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Từ chở hàng và sửa chữa, cho thuê máy bay...

Được thành lập năm 2010, Vietstar Airlines là hãng hàng không liên doanh giữa Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành và Công ty sửa chữa máy bay A41 (thuộc thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân).

Tính tới thời điểm năm 2014, hãng có 3 cổ đông chính là Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar (sở hữu 67% cổ phần), Công ty sửa chữa máy bay A41 (sở hữu 25% cổ phần) và Công ty CP Logistic Ngôi Sao Việt (8% cổ phần) với vốn điều lệ là 400 tỷ đồng.

[caption id="attachment_55821" align="aligncenter" width="659"] Cơ cấu sở hữu hãng hàng không Vietstar Airlines. Đồ họa: Ngô Minh.[/caption]

Ông Phạm Trịnh Phương, Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, hiện nắm vai trò Tổng giám đốc Vietstar Airlines.

Theo trang chủ của hãng hàng không này, hãng chủ yếu cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, hãng phục vụ cho các yêu cầu quốc phòng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát.

Bên cạnh đó, hãng còn cung cấp các dịch vụ khác liên quan đến khai thác chung của ngành hàng không như bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, phục vụ mặt đất (cả nhà ga hành khách và sân đỗ), phục vụ hàng hóa, cung cấp dịch vụ máy bay chở khách, chở hàng thuê chuyến (charter), môi giới thuê máy bay, cho thuê thiết bị vận tải hàng không kèm người điểu khiển và đào tạo phi công.

Về vận chuyển hành khách, trước thời điểm đề xuất với Bộ GTVT và Chính phủ xem xét, phê duyệt cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hãng chỉ có dịch vụ taxi hàng không, bằng các loại máy bay nhỏ dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu nhanh chóng.

...Tới kế hoạch bay chở khách khiêm tốn

Trở ngại lớn nhất cho lần tái đề xuất này của Vietstar Airlines là sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải.

[caption id="attachment_55820" align="alignright" width="360"] Thị phần hàng không Việt Nam các năm 2003 và 2013. Đồ họa: Ngô Minh.[/caption]

Trước đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo sẽ xem xét cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho hãng khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành việc xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay mới. Điều này đồng nghĩa với việc hãng phải chờ thêm khoảng 3 năm.

Để thích nghi với tình trạng này, hãng đã đưa ra kế hoạch bay mới. Theo đó, hãng này sẽ giảm số lượng máy bay từ 23 chiếc đến năm 2021 xuống chỉ còn 10 chiếc, trong đó chỉ 5 chiếc đậu tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn 2017-2020.

Lý giải tính hợp lý của kế hoạch mới, Vietstar Airlines cho biết hãng hiện có 2 hangar bảo dưỡng máy bay với sức chứa 5 chiếc tại sân bay Tân Sơn Nhất, thuộc sở hữu của một đơn vị cùng tập đoàn. Điều này cho phép cả 5 máy bay của hãng đậu qua đêm vào thời điểm sân bay thiếu vị trí đỗ, nhường sân đỗ cho các hãng hàng không khác.

Vietstar đưa ra mục tiêu phát triển và kế hoạch giai đoạn hoạt động 5 năm đầu với thị trường là trục nội địa Bắc - Nam và khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Định hướng xây dựng là hãng hàng không vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 5 năm đầu hoạt động, đội bay của Vietstar sẽ bao gồm 3 chiếc Boeing 737/ Airbus A320.

Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 máy bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Theo Ngô Minh Zing news

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

Video