CEO Berjaya Việt Nam: Mạng xã hội, kênh truyền thông giúp chính phủ gần dân hơn

Mạng xã hội là một kênh truyền thông quan trọng giúp chính phủ hiểu hơn tâm tư nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp, giúp cho chính phủ xích lại gần dân hơn, tìm thấy tiếng nói chung trong những vấn đề nóng, hệ trọng của đất nước, ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng giám đốc Công ty Berjaya Việt Nam nói.

[caption id="attachment_36255" align="aligncenter" width="670"]Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Berjaya Việt Nam. Ảnh NCĐT Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Berjaya Việt Nam. Ảnh NCĐT[/caption]

LTS: Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, thực hiện một chuỗi bài phỏng vấn các doanh nhân để lắng nghe những chia sẻ, góc nhìn của họ về các chính sách của Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, cũng như nói lên tâm tư, suy nghĩ nhân ngày tôn vinh cộng đồng doanh nhân Việt.

Ông kỳ vọng gì vào sự thay đổi của Chính phủ mới và những chính sách gần đây?

Ông Nguyễn Hoài Nam: Qua một thời gian ngắn, chúng ta đều thấy chính phủ mới có những bước đi cụ thể và quyết tâm gần gũi hơn với doanh nghiệp, với cộng đồng.

Ngoài sự cố gắng, nỗ lực của chính phủ, mạng xã hội ngày càng phát triển rộng, là diễn đàn để các doanh nghiệp, người dân nói lên quan điểm riêng của mình với chính phủ mới.

Đó cũng là một kênh truyền thông quan trọng giúp chính phủ hiểu hơn tâm tư nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp, giúp cho chính phủ xích lại gần dân hơn, tìm thấy tiếng nói chung trong những vấn đề nóng, hệ trọng của đất nước.

Ông đánh giá thế nào về bức tranh kinh tế 2016? Những vấn đề nào theo anh cần được chính phủ quan tâm nhất?

Còn nhớ khủng hoảng kinh tế 1997 kéo dài và dây dưa khiến doanh nghiệp rất khó khăn, tình trạng này kéo dài đến năm 2006, đường đồ thị kinh tế mới bắt đầu đi lên, phát triển rất mạnh từ 2006-2008, sau đó lại gặp khủng hoảng, đồ thị kinh tế rơi xuống lại y như chu kỳ 1997-2006.

Bước sang 2016, rất nhiều tín hiệu về thị trường, về sức mua tích cực hơn, kinh tế đã bắt đầu khởi sắc. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, doanh nhân rất hy vọng vào chu kỳ 10 năm tới. Thị trường chứng khoán của Việt Nam dù chưa lớn nhưng đã quay lại hơn 600 điểm, thể hiện được tính lạc quan của doanh nghiệp. Sắp tới, cộng đồng ASEAN mở rộng, tác động rất tích cực vào bức tranh kinh tế.

Ngoài thử thách về hàng hóa, lưu thông, còn là thử thách về nguồn nhân lực cấp cao và cấp trung. Dần dần sẽ có người Malaysia, người Thái Lan, Singapore… có kiến thức, có ngoại ngữ, có kinh nghiệm tài chính, quản trị trị tốt sẽ điều hành doanh nghiệp Việt Nam. Ngược lại các quản lý cấp trung của Việt Nam sẽ đi sang các nước làm việc, tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn, hiện đại hơn…

Khi chính phủ mới có sự thay đổi thì tất cả doanh nghiệp đều kỳ vọng.

Dưới góc độ một nhà quản lý doanh nghiệp, tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên có điều cần lưu ý, nợ công của Việt Nam rất cao, vì nợ công cao nên chính phủ sẽ có nhiều động thái tăng thu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Thứ hai là niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm, môi trường bị mất đi rất lớn, ảnh hưởng đến thương hiệu quốc gia, khắp mọi ngành hàng đều bị thiệt hại.

Để củng cố lại niềm tin đó, không chỉ các doanh nghiệp làm thực phẩm và tất cả doanh nghiệp phải chú trọng đến vấn đề đạo đức kinh doanh, mà chính phủ phải quyết liệt để xây dựng lại niềm tin cho những tổ chức kiểm soát, cung cấp các chứng nhận về chất lượng sản phẩm. Bởi người dân còn không tin vào các cơ quan kiểm soát chất lượng thì làm sao tin vào chất lượng thực phẩm. Nhà nước phải xử lý thật nặng những công ty không bảo đảm vệ sinh an toàn cho thực phẩm, đặc biệt làm hủy hoại môi trường.

Qua thảm họa Fomosa, dù rất đau buồn nhưng ở góc độ nào đó, kiến thức về môi trường của người dân được nâng cao rất nhiều, mọi người đều hiểu nó ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình mình, cuộc sống của mình. Mỗi người dân bây giờ là một giám sát viên môi trường đối với doanh nghiệp.

Theo Kim Yến Bizlive

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video