Cầu Tân Kỳ - Tân Quý dừng 4 năm, TPHCM phải trả 200 tỉ đồng cho nhà đầu tư

TPHCM dự kiến chi khoảng 200 tỉ đồng thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ ra làm cầu Tân Kỳ - Tân Quý, sau khi dự án dừng hợp đồng BOT cách đây 4 năm.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý dừng 4 năm, TPHCM phải trả 200 tỉ đồng cho nhà đầu tư
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Quận Bình Tân) ngừng thi công 4 năm qua. Ảnh: Anh Tú

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản khẩn gửi Thường trực HĐND TPHCM về quá trình thực hiện dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Quận Bình Tân).

Theo UBND TPHCM, tháng 8.2016, cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác. Trong bối cảnh ngân sách TPHCM hạn hẹp, dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc vào năm 2018. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1.

Dự án có tổng mức đầu tư 312 tỉ đồng, được khởi công đầu năm 2018. Trong đó, xây cầu dài 82,9m vượt qua kênh Tham Lương, rộng 16m cho 4 làn xe lưu thông, đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8m.

Theo hợp đồng, công trình dự kiến hoàn thành vào quý 4/2018. Tuy nhiên, tháng 12.2018, cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã xong 70% khối lượng nhưng phải ngưng thi công do chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sau đó, TPHCM cũng dừng hợp đồng BOT với nhà đầu tư. Nguyên nhân do Kiểm toán Nhà nước đã khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên Quốc lộ 1 không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới.

Hồi tháng 10.2022, UBND TPHCM đề xuất chi gần 500 tỉ đồng từ ngân sách để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý (gồm chi phí thanh toán cho nhà đầu tư đã thực hiện) và được HĐND TPHCM thông qua.

Theo UBND TPHCM, kinh phí để thanh toán hoàn trả cho nhà đầu tư dự kiến hoàn tất trong năm 2022 là khoảng 205 tỉ đồng. Ngoài ra, kinh phí dự phòng trong trường hợp kéo dài thanh toán đến hết năm 2023 là hơn 24 tỉ đồng.

Số tiền còn lại dùng để giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào năm 2025.

Theo Minh Quân (Lao động)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video